Thị trường BĐS Việt Nam: Cơ hội cho nhà đầu tư ngoại 8/8/2014 8:54:52 AM
(DĐDN) - Tác động của suy giảm kinh tế đã khiến thị trường bất động sản chững lại, song không vì thế mà lĩnh vực này lại trở nên kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư ngoại quốc.

Dự án Khu du lịch Bãi Rồng tại Bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa do Tập đoàn ALMA đầu tư


Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Igal David Ahouvi - Chủ tịch Tập đoàn ALMA (Israel) khẳng định: Tôi tin vào xu hướng đi lên của thị trường bất động sản Việt Nam.

Vì sao ông lựa chọn Khánh Hòa là mục tiêu đầu tiên để đầu tư bất động sản tại Việt Nam, thưa ông?


Ông Igal David AhouviChủ tịch Tập đoàn ALMA 
Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển, là thị trường mới, bạn sẽ sáng tạo ra những thứ mới mẻ và đặc biệt không có công thức kinh doanh nào.

Hơn nữa, tại Việt Nam, tất cả xoay quanh tầng lớp trung lưu. Họ chính là những khách hàng, những người muốn mua hàng tuần nghỉ dưỡng và mở tài khoản ngân hàng… Đây là điều thường thấy ở nước đang phát triển và đó chính là lợi thế. Khi bạn nhìn vào sự phát triển này, bạn sẽ thấy những tiềm năng khiến bạn phải lựa chọn. Tất nhiên mọi việc sẽ khó khăn hơn khi bạn không biết về vùng đất này, không biết luật chơi nhưng tôi thì cho đây là cơ hội vô cùng tốt.

Dự án ALMA là một dự án rất đặc biệt, được tôi đầu tư xây dựng ngay từ đầu với số vốn 300 triệu USD tại Bãi Dài, Cam Ranh, thuộc tỉnh Khánh Hòa. 

 - Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện giờ thị trường đang trong giai đoạn đóng băng, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, thưa ông?

Trong bất động sản, điều quan trọng nhất là xu hướng. Nếu bạn mua khi giá cao, sau đó có sự thay đổi trong xu hướng, bạn sẽ thua lỗ. Tôi tin vào chu kì của thị trường. Lịch sử 200 năm qua của kinh tế thế giới đều tuân theo chu kì. Qua 10 năm thị trường sẽ đi xuống, 5 năm sẽ đi lên, 20 năm lại đi xuống và rồi 3 năm sẽ đi lên. Thị trường đang đi xuống trong thời điểm này, nhưng rồi nó sẽ đi lên. Thị trường Việt Nam hiện nay cũng vậy, tôi nghĩ khi chúng tôi mua mảnh đất của dự án ALMA, giá tương đối tốt bởi thị trường đang đi xuống. Tôi biết người ta sẵn sàng trả giá gấp ba giá như thế vào thời điểm 5 năm trước.

Còn lý do tôi chọn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng bởi phân khúc này có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Hơn nữa ngày càng có nhiều tour du lịch đến Việt Nam bởi đất nước bạn rất đẹp, rất hấp dẫn và nổi tiếng đối với du lịch thế giới.


 - Nhưng đến thời điểm này chỉ có một vài dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công tại Việt Nam, rất nhiều nhà đầu tư đã buộc phải rời khỏi thị trường này. Vậy điều gì khiến ông mạnh dạn đầu tư như vậy?

Tôi nghĩ ALMA là dự án đầu tư tốt và là cơ hội tốt cho tôi cũng như cho khách hàng. Đặc biệt, tôi biết “sở hữu kỳ nghỉ” là khái niệm mới đối với Việt Nam, vấn đề chỉ là nó được tiếp nhận như thế nào thôi.

Bất động sản tiếp tục đứng thứ 3 trong số các lĩnh vực thu hút FDI.

Bạn có thể hiểu bản chất của việc “sở hữu kỳ nghỉ” là trả 10.000 hay 20.000 USD để có thể sở hữu cả một căn hộ trọn gói vào một tuần mỗi năm (trong vòng 40 năm). Nó tương đối rẻ nếu bạn chia nó ra mỗi kì, chưa kể giá trị bền vững lâu dài. Bởi bạn biết bạn sẽ đi nghỉ vào thời điểm này mỗi năm và điều này dường như thúc đẩy bạn đi nghỉ. Tôi biết cảm giác này bởi tôi luôn bận bịu với công việc, có rất nhiều lý do tôi không thể du lịch với gia đình. Nhưng một khi kế hoạch đã được lên sẵn mỗi năm thì gia đình tôi chắc chắn sẽ dành thời gian đi nghỉ cùng nhau.

"Sở hữu kì nghỉ" chưa có tại Việt Nam. Đây là một thị trường khác. Còn về khả năng tài chính, chắc chắn chúng tôi có đủ. Chúng tôi đã thành công ở Israel và tôi tin sẽ thành công ở Việt Nam.

- Giả sử ông tiếp tục đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam, phân khúc tiếp theo khi ông lựa chọn đầu tư là gì?

Tôi đang có 2 dự án đầu tư vào Việt Nam đều liên quan đến bất động sản. Một dự án là khu nghỉ dưỡng cao cấp mang tên ALMA tại Nha Trang và một dự án xây dựng khu cư trú tại Hà Nội.

Hơn nữa, tôi muốn tự phát triển ít hơn và mua nhiều bất động sản đã sẵn sàng hơn, bởi như kinh nghiệm của tôi, sẽ là tốt hơn nếu bạn không phải làm tất cả mọi thứ từ đầu. Vì vậy ở thị trường Việt Nam, tôi muốn mua các bất động sản đã sẵn sàng như các tòa nhà văn phòng. Thị trường bất động sản Việt Nam chưa phát triển để bất động sản có thể tự sinh lời. Nhưng tôi đang cố gắng xây dựng một danh mục đầu tư vào bất động sản sinh lời và các dự án nhà ở. Tôi nghĩ rằng thị trường cao ốc văn phòng sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ.

- Xin cảm ơn ông!

Lưu Vân thực hiện

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 337
   Truy cập trong ngày : 5293
   Tổng số truy cập : 28115083
Logo thương hiệu Việt