Nhu cầu nhân lực ngành CNTT luôn “nóng” 7/8/2014 9:25:41 AM
Hàng năm, mỗi khi mùa tuyển sinh tới, rất nhiều thí sinh đã tỏ ra lúng túng, lo lắng bởi không biết nên chọn ngành học nào cho phù hợp nhất. Chia sẻ của ông Lê Hồng Hải - Giám đốc Aprotrain Aptech với Báo DĐDN sẽ phần nào giúp các bạn trẻ định hướng đúng về nghề nghiệp của mình.
Trong những năm gần đây, nhìn nhận của các bạn trẻ về ngành CNTT đã bắt đầu thay đổi và có xu hướng cao trở lại

- Là người gắn bó nhiều năm trong ngành đào tạo CNTT, ông nhận định gì về xu hướng và sự quan tâm của các bạn trẻ đối với khối ngành CNTT trong mùa tuyển sinh này?

Trên thực tế những ngành thuộc khối CNTT luôn có tốc độ phát triển khá tốt, các doanh nghiệp còn thiếu nhiều nhân lực nhưng nhìn chung việc hỗ trợ tuyên truyền của các cơ quan ngôn luận về nhu cầu của ngành còn chưa được cao, việc cập nhật những thông tin mới của ngành còn hạn chế. Hơn nữa, sức hút từ các ngành học khác có trào lưu hơn đã làm giảm đáng kể tỷ lệ các bạn sinh viên học ngành này.


Mấy năm trở lại đây sự nhìn nhận của các bạn trẻ về ngành CNTT đã bắt đầu thay đổi và có xu hướng cao trở lại. Có được kết quả này là do nhà nước và các cơ quan ban ngành đã có những nhìn nhận mới và truyền thông mạnh mẽ với các doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra, thời gian gần đây, ngành CNTT đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ được lan truyền từ cộng đồng bởi một số sự kiện hoàn toàn ngẫu nhiên xảy ra như game mobile của một số bạn trẻ tự phát và đưa lên kho ứng dụng Apple và Google gây lên một cơn sốt, hoặc một trào lưu với rất nhiều sản phẩm mang tính đơn giản như game mobile của các lập trình viên Việt Nam đã tạo một sức hút lớn cho công luận… Những điều đó đã tác động đến giới trẻ, tạo nên sự quan tâm lớn, mạnh mẽ và giúp nhiều người nhận ra đây là ngành có nhiều cơ hội phát triển. 


Xu hướng và sự quan tâm của các bạn trẻ đến khối ngành CNTT trong năm nay đã cao hơn hẳn so với các năm trước. Số lượng các bạn quan tâm tìm hiểu về ngành học được Aprotrain thống kê cao hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một xu hướng hoàn toàn tốt bởi là người trong nghề tôi thấy ngành này còn nhu cầu rất lớn do thị trường và CNTT đã thâm nhập rất sâu vào vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu về nhân lực CNTT để làm ra phần mềm cũng như các sản phẩm CNTT ngày càng cao, nên sẽ là con đường hoàn toàn sáng lạn khi các bạn lựa chọn ngành học CNTT.

- Để đáp ứng nhu cầu trên, năm học 2014 – 2015 Aprotrain Aptech có sự thay đổi gì cho công tác đào tạo và tuyển sinh, thưa ông?

Từ trước đến nay, Aprotrain Aptech vẫn đang đào tạo duy nhất ngành lập trình viên quốc tế. Đơn vị chúng tôi muốn duy trì ngành học này như một món "đặc sản" của trường. Hơn nữa, để đảm bảo về chất lượng cũng như dịch vụ, chúng tôi chỉ giới hạn số lượng tuyển sinh ở con số 1.000 cho cả 3 cơ sở.


Về cơ bản chúng tôi vẫn giữ nguyên các nguyên tắc chính như từ khi mới thành lập, đó là đảm bảo đào tạo, cung cấp ra thị trường những nhân sự có chất lượng trên cơ sở giá trị cốt lõi mà Aptech đã mang lại cho sinh viên như: đào tạo chuyên sâu, cập nhật nhanh chóng về công nghệ; chỉ đào tạo những gì mà doanh nghiệp cũng như xã hội cần; đào tạo hướng đến những kỹ năng làm việc – chuyên nghiệp và hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đặc biệt, năm nay chúng tôi có một số đổi mới được đưa vào chương trình đào tạo, đó là chương trình ACCP I13, trong đó 30 môn học hoàn toàn là chuyên ngành về CNTT và lập trình, trong đó cập nhật rất nhiều ngôn ngữ, công cụ mới như lập trình trên mobile, lập trình cloud computing – những công nghệ mới là xu hướng đang phát triển hiện nay; đặc biệt toàn bộ chất liệu đào tạo đã được đưa lên mạng, kết nối với máy chủ giúp sinh viên có thể truy cập và học tập bất kỳ đâu. Năm nay, lần đầu tiên Aprotrain có cam kết bằng văn bản đảm bảo 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp đều đảm bảo có việc làm với mức lương tối thiểu 5.000.000 đồng/tháng, nếu không hoàn thành nhà trường sẽ hoàn trả học phí.

- Theo phản ánh của rất nhiều doanh nghiệp, phần lớn sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các khối ngành CNTT còn thiếu kỹ năng thực hành. Đại diện cho một trường đào tạo về CNTT, ông có ý kiến gì về nhận xét này?

Đây đúng là thực tế đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp nói chung và sinh viên khối ngành CNTT nói riêng. Mặc dù ngành CNTT đang khát về nhân lực, hàng năm các chỉ tuyển sinh đầu vào đều thiếu các lập trình viên hoặc các chuyên gia công nghệ, nhưng lại có nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành CNTT vẫn không có việc làm hoặc làm trái ngành trái nghề. Theo tôi có nhiều lý do. Cụ thể, nhiều bạn sinh viên có những suy nghĩ còn hoang đường rằng cứ học ngành CNTT thì sẽ có việc làm mà thiếu đi những nỗ lực, một số bạn khác thì môi trường học tập chưa thực sự đáp ứng được với hơi thở của xã hội cả về giáo trình và phương pháp đào tạo,… Điều đó đã tạo nên khoảng cách khá xa giữa người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng - khoảng cách về kỹ năng làm việc thực tế. Ở nước ta, phần lớn các trường đại học, cao đẳng còn đi theo lối tiếp cận hàn lâm, chủ trương đào tạo theo lối căn bản, chính vì vậy, sau khi ra trường, các bạn sẽ phải tự cập nhật và tự thích nghi với công việc thực tế.

Tại Aprtrain Aptech, chúng tôi luôn đặt tiêu chí hàng đầu là đảm bảo sinh viên tốt nghiệp sẽ có việc làm. Trong môi trường đào tạo chúng tôi đã có nhiều hoạt động phục vụ cho mục tiêu này. Các chương trình đào tạo của chúng tôi đều mang tính thực tiễn rất cao. Cụ thể, trong 30 môn học, môn nào cũng có tính ứng dụng với  doanh nghiệp; đào tạo kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày… 

- Ông có thể đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa tương lai với rất nhiều ngành nghề mới như hiện nay?

Từ kinh nghiệm thực tế của một nhà tuyển dụng, tôi thấy việc lựa chọn ngành nghề thực sự rất quan trọng, là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi người. Tôi nghĩ các bạn nên nghiêm túc, chọn ngành học mà mình yêu thích và cảm thấy phù hợp với khả năng của mình. Trước khi quyết định nên dõi theo ngành học của mình trên nhu cầu thực tế của xã hội có cao hay không.

Trong ngành CNTT, có rất nhiều lựa chọn phù hợp với giới trẻ và chưa có sự cạnh tranh nhiều như ngành học lập trình mobile. Bạn trẻ nên tìm hiểu kỹ và chọn lựa một cách sáng suốt để quyết định cho mình con đường đi phù hợp nhất.

- Xin cảm ơn ông! 

Hồng Hương thực hiện

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 220
   Truy cập trong ngày : 439
   Tổng số truy cập : 28016333
Logo thương hiệu Việt