Ở một góc sâu thẳm nào đó trong tâm hồn mỗi người chúng ta đều có thể có
những ước mơ tương tự như Steve Jobs. Cả việc đứng trước cái chết, đối
diện một sự thật là, tất cả chúng ta rồi sẽ chết hay buộc phải nói lời
chia tay, một ngày nào đó, với nhiều điều dấu yêu, những người mà ta yêu
quý trong cuộc đời này !
Khi đồng hồ thời gian quay ngược không còn nhiều, chúng ta phải làm gì với sự thật này?
Số phận hay tài năng có thể khiến một người bước chân vào một nghề
nghiệp nào đó, nghề kinh doanh hoặc làm doanh nghiệp. Kinh doanh là một
chặng đường dài nhiều thử thách, khó khăn vì phải luôn phải tạo ra sản
phẩm và dịch vụ mới, doanh số và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước,
thị phần hay con người và khách hàng phải luôn được chăm sóc và cải
thiện.
Các kế hoạch phải được theo dõi sát sao hàng ngày, hàng tháng, hàng năm để đạt được các chiến lược kinh doanh đã vạch ra.
Lại phải có một tầm nhìn bao quát, tổng thể, cái nhìn mang tính chiến
lược dài hạn đáp ứng được các mục tiêu cụ thể trong tăng trưởng và phát
triển của doanh nghiệp qua mỗi giai đoạn.
Thêm vào đó, doanh nghiệp phải có đủ nguồn lực, khả năng sáng tạo không
ngừng mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và cả xã hội.
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải lo báo cáo nội bộ với hội đồng quản
trị, các cổ đông và nhà đầu tư cũng như làm báo cáo sổ sách kế toán,
chứng từ, giấy tờ hành chính với các cơ quan thuế vụ, hải quan và chính
quyền!
Các nhà quản lý hay doanh nghiệp cũng là con người, dù là ở cấp lãnh đạo
lớn nhỏ. Khi quay về nhà, họ cũng phải sống như một người cha, người
mẹ, người vợ, người chồng, người con... với đủ thứ định chế và ràng
buộc xã hội như mọi người.
Đôi khi khối lượng công việc đột xuất nhiều, tiến độ công việc khẩn
trương, tình hình kinh doanh gặp lúc khó khăn, môi trường làm ăn chịu
ảnh hưởng bởi các chính sách kinh tế xã hội của nhà nước đang thay đổi,
biến động về nhân sự, tiền lương, nguồn vốn, thay đổi về đối tác hợp tác
và khách hàng, lãi suất ngân hàng tăng cao, tỉ giá biến động mạnh,
.v.v. có thể làm các nhà doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp bạc cả
tóc, trông héo hon, mất ăn, mất ngủ.
Giữa chốn thương trường bon chen, nhiều sân si, lắm mưu mẹo, thậm chí có
cả các thủ đoạn mờ ám, các nhà doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp
thật khó lòng tránh khỏi rơi vào cạm bẫy "thương trường là chiến
trường".
Giữ vững được một cái "tâm" sáng với đời, thủy chung, trọn vẹn với anh
em, bạn bè trong công ty, doanh nghiệp, dành thời gian xứng đáng cho gia
đình, con cái là đạo đức rất đáng quý của nhà doanh nghiệp hay doanh
nhân.
Xung quanh chúng ta còn có biết bao tấm gương những nhà doanh nghiệp
đang ngày đêm lao động cống hiến, cần cù như một con ong. Họ vươn lên
bằng chính trí tuệ, sức lao động phấn đấu của bản thân mình, chứ không
phải chỉ là mối quan hệ "có đi có lại", phe cánh, tranh giành quyền lực,
lợi ích trong các dự án công gây tham nhũng và thất thoát, thiệt hại
tài sản của nhân dân, hoặc mãi mê ăn chơi phá phách nhờ các đồng tiền
kiếm được quá dễ do đặc quyền, đặc lợi mang lại.
Một số nhà doanh nghiệp xuất thân từ lao động, tự phát, tự học và làm
nên thiếu rất nhiều các kiến thức cơ bản về kinh tế, kinh doanh thì nay
khi tuổi đã lớn, họ vẫn sẵn sàng bước chân vào các lớp bổ túc kiến thức,
các lớp ngoại ngữ ban đêm.
Làm doanh nghiệp có thể đạt mức độ thành công nhỏ hay lớn, doanh nghiệp
có thể phát triển nhanh hay chậm, theo năm tháng có thể doanh nghiệp sẽ
phát triển với qui mô ngày càng lớn hoặc gặp rủi ro dẫn đến thua lỗ, phá
sản cũng là chuyện thường.
Không ai chưa từng nếm trải thất bại hay thua lỗ lớn hay nhỏ trên thương
trường, đó cũng là các hương gia vị của nghề nghiệp mà chúng ta buộc
phải lựa chọn, phải nếm trải, phải sống chung với các lựa chọn đầy khó
khăn này.
Điều quan trọng là các bài học được rút ra sau mỗi thành công hay thất
bại và cách thức đón nhận sắp xếp công việc tiếp theo cho mỗi bài học
này. Đó cũng là tinh thần doanh nghiệp, tinh thần "dám thất bại".
"Tinh thần doanh nghiệp" còn có thể được truyền bá rộng rãi cho giới
trẻ, có tính kế thừa như một "gene" di truyền trong và ngoài phạm vi
dòng họ. Khả năng giữ vững được tinh thần doanh nghiệp trong các cơn bão
khủng hoảng kinh tế, các biến động kinh tế vĩ mô như hiện nay, đưa được
doanh nghiệp thoát ra an toàn, cũng là hành động can đảm không kém bất
cứ hành động can đảm nào.
Steve Jobs chết đi để rồi tái sinh trong những câu chuyện doanh nghiệp,
những thành công doanh nghiệp với rất nhiều sản phẩm và dịch vụ với công
nghệ đột phá, đưa nền văn minh nhân loại vững bước tiến lên.
Và để cho "tinh thần doanh nghiệp", tinh thần dám thất bại, hay "khát
vọng sống của doanh nhân" sẽ mãi không là điều mới mẽ ở nước ta.
Cảnh Thái