Giá dầu giảm sâu, có nên mua để dự trữ? 1/8/2015 9:41:49 AM
Giá dầu tiếp tục giảm, nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất nhập dầu thô để tăng dự trữ nhằm hưởng lợi từ việc giá dầu giảm.
Giá dầu giảm sâu, có nên mua để dự trữ?

Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Đề xuất tăng cường mua dầu để dự trữ trong bối cảnh giá loại nhiên liệu này giảm mạnh do Chủ tịch TP. HCM Nguyễn Hoàng Quân đưa ra tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương mới đây.

Ông Quân cho rằng, đây là cơ hội quan trọng của Việt Nam. Chúng ta có thể tạm ngưng hoặc giảm sản lượng khai thác dầu, thay vì dự trữ ngoại hối thì tăng dự trữ dầu, vì dầu cũng là nguyên liệu rất quan trọng để phục vụ cho sản xuất.

Nói với BizLIVE, ông Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thế giới, Viện Nghiên cứu chính trị thế giới lại cho rằng: Mua dầu thô dự trữ lúc này là hợp lí. Giá thời điểm này đang ở vùng đáy, sẽ ít có khả năng xảy ra rủi ro.

 Ông Bùi Ngọc Sơn

“Giá sản xuất dầu thô tầm 40USD thì người ta mới có lãi, vùng 40 - 50 USD được xác định như vùng đáy rồi. Nếu dưới nữa người ta có thể sẽ ngưng sản xuất. Tuy nhiên, có mua cũng không nên mua nhiều, mua ở mức nào thì cần phải tính toán nhiều yếu tố, bao gồm vấn đề tài chính”, ông Sơn nói. 

Ông Sơn nhận định, với tình hình hiện này giá dầu thô thấp khả năng còn kéo dài nữa, nếu “ôm” nhiều sẽ “đọng” lại lượng vốn lớn. Nếu quyết định mua dự trữ thì khi giá dầu tăng lên thì hoặc sử dụng hoặc đem bán, còn giá tiếp tục giảm thì có thể lại mua về dùng.

“Dầu thô cũng là nguồn dữ trữ quốc gia. Lúc này giá nó thấp, khả năng sinh lời cao. Chúng ta có thể giảm bớt dữ trữ quốc gia dưới dạng tiền đi. Còn có ý kiến cho rằng nếu dự trữ thì nên hạn chế sản lượng khai thác, theo tôi đây là vấn đề phải do doanh nghiệp phải tính toán và do yêu cầu của Chính phủ”, ông Sơn cho biết.

Không nên mua dự trữ?
Sau khi đề xuất này đưa ra, bên cạnh các ý kiến đồng tình, nhiều người lại cho rằng việc không nên mua dự trữ vì rất có thể gặp rủi ro trước nguy cơ giá loại nhiên liệu này có thể tiếp tục giảm sâu.
Theo TS. Lê Đăng Doanh: Tăng cường mua dầu thô dự trữ là hành vi rủi ro vì phụ thuộc quá nhiều vào giá thị trường. Hôm nay mua vào 48 USD và rất có thể chỉ vài hôm sau đó sẽ xuống 40 USD, thiệt hại sẽ là con số không nhỏ.
TS. Lê Đăng Doanh 
“Nếu muốn mua tích trữ thì phải chuẩn bị rất nhiều về mặt kỹ thuật, kho tích trữ cũng không thể một sớm một chiều là có được. Đây sẽ là dự án lớn nếu triển khai, không hề đơn giản tý nào. Do vậy nên hết sức cẩn trọng, tính toán kỹ”, ông Doanh nói.
Liên quan đến vấn đề xuất nhập dầu thô để tăng dự trữ nhằm hưởng lợi từ giá dầu giảm, Chủ tịch PetroVietNam Nguyễn Xuân Sơn hôm 30/12 cho biết: Rất khó để nói mua dự trữ lúc này là có lợi bởi rất có thể ngay khi nhập dầu về giá dầu lại tiếp tục xuống.

“Tập đoàn luôn theo sát diễn biến giá dầu để điều hành hoạt động kinh doanh sao cho đảm bảo hiệu quả tối thiểu trong xuất nhập khẩu là giá lên thì có lợi mà giá xuống vẫn có hiệu quả”, ông Sơn khẳng định.

Phản hồi lại kiến nghị của Chủ tịch UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm 29/12 đã nói: giai đoạn vừa qua, giá dầu thế giới liên tục hạ và “chưa biết đáy chỗ nào”. 
Ông Hoàng cho biết Bộ Công thương đang phối hợp cùng tổ điều hành kinh tế vĩ mô nghiên cứu đề xuất Chính phủ phương án phù hợp để xử lý, tổ chức khai thác dầu thô trong năm 2015 sao để hạn chế bất lợi của việc giá dầu xuống thấp đồng thời đảm bảo tăng trưởng kinh tế vì xuất khẩu dầu thô vẫn là một nguồn thu quan trọng cho ngân sách nhà nước.
Hiện các cơ quan liên quan đã lên kịch bản và sẽ báo cáo Thường trực Chính phủ trong thời gian tới.
Giá dầu thế giới đã giảm liên tục suốt từ tháng 6 năm ngoái, với tổng mức giảm đến nay đã vượt ngưỡng 55%.
Tình trạng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu, chủ yếu do sự gia tăng mạnh của sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ, là nguyên nhân chính dẫn tới việc giá dầu giảm. Sự tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng cộng với nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới thấp đã khiến giá dầu lao dốc.
Chốt phiên tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2 giảm 2,11 USD/thùng, tương đương mức giảm 4,2%, chốt ở 47,93 USD/thùng.
Trên sàn giao dịch ICE Futures Europe ở London, giá dầu thô Brent giảm 2,01 USD/thùng, tương đương giảm 3,8%, dừng ở 51,1 USD/thùng.

Đây là mức giá thấp nhất của hai loại dầu kể từ tháng 4/2009, tức là trong vòng gần 6 năm trở lại đây.

MẠNH NGUYỄN


Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 222
   Truy cập trong ngày : 5144
   Tổng số truy cập : 28125863
Logo thương hiệu Việt