Việc hỏng KERS trước khi đua phân hạng tưởng chừng đã tái
hiện khi Vettel có pha xuất phát không thành công. Tuy nhiên,
trong suốt chặng đua, không có hỏng hóc nào xảy ra. Webber vẫn
xuất phát chậm như thường thấy và sớm mất vị trí vào tay
Grosjean, tay đua có màn xuất phát hoàn hảo sau pha lúng túng
của Vettel và pha chậm chân của Webber.
Theo nhận định của người hâm mộ, nếu Lotus có chiến
thuật linh hoạt và Raikkonen thi đấu bùng nổ hơn, chắc chắn bộ
đôi Lotus sẽ có thứ hạng cao hơn kết quả của ngày đua. Tuy vậy,
việc Grosjean có mặt trên bục podium và Raikkonen về thứ 5 sau
Alonso cũng cho thấy sự ổn định của Lotus trong những chặng gần
đây. Tay đua trẻ Grosjean thi đấu ngày càng hay cho thấy có thể
thay thế vị trí dẫn dắt Lotus khi đàn anh Raikkonen tái hợp
Ferrari vào mùa sau.
Vettel xuất phát không thực sự tốt
Mercedes vẫn còn nhiều việc phải làm và vận rủi dường như
vẫn bám theo Lewis Hamilton, sớm bị nổ lốp sau khi xuất phát –
tường thuật từ đường đua dường như có va chạm với xe của Vettel
khi xuất phát, và sau đó phải bỏ cuộc do hỏng xe. Trong ngày
đua, 2 tay đua Van der Garde của Caterham và Bianchi của Marussia
cũng phải bỏ cuộc ở chặng này.
Rosberg, tay đua còn lại trên đường chạy của Mercedes vẫn
thi đấu rất nỗ lực, nhưng án phạt chạy qua pitlane do gây lỗi
nguy hiểm đã đẩy Rosberg ra ngoài tốp 5. Cán đích ở vị trí
thứ 8 là vị trí đáng khích lệ cho Rosberg và đội Mercedes. Tuy
nhiên nếu Hulkenberg và Sauber không thất bại trong chiến thuật,
có thể Mercedes khó vượt Sauber trong ngày đua này.
Hulkenberg và Sauber có thêm một chặng đua ấn tượng. Nhưng
việc giữ Hulkenberg quá lâu trên đường chạy đã làm lốp xe quá
mòn và Hulkenberg lần lượt bị Alonso, Raikkonen dễ dàng đánh
bại. 2 chiếc C32 của Hulkenberg và Gutierrez về thứ 6 & 7 là
kết quả tốt nhất mà Sauber hướng đến – chiếc xe cạnh tranh hơn
qua mỗi chặng.
Grosjean thi đấu ngày càng hay
Jenson Button vẫn thi đấu nỗ lực và mạnh mẽ trên chiếc
McLaren. Sở hữu chiếc xe không có khác biệt so với đối thủ, về
thứ 9 là kết quả tạm chấp nhận cho cá nhân Button và đội đua
hiện thời – họ thật sự đã suy yếu rất nhiều từ sau mùa 2011.
Theo giới mộ điệu, dường như ban lãnh đạo đội đua đang “mất
lái” sau nhiều biến động về nhân sự trong đội.
Massa khóa lại tốp 10 với 1 điểm khiêm tốn. Mạnh mẽ trong
phân hạng. Xuất phát và giữ vị trí tốt. Massa dường như tự
chậm lại sau lần trao đổi của hỗ trợ kỹ thuật. Qua những gì
xãy ra với Massa – mất vị trí chóng vánh cho đồng đội Alonso,
phạm sai lầm và chịu án phạt trong chặng đua, người hâm mộ vẫn
mơ hồ chưa hiểu “chiến thuật A” mà đội mong muốn là gì (!)
Red Bull đoạt chiến thắng 1-2 và Mark Webber đoạt thành
tích vòng chạy nhanh nhất. Vettel có thêm một chiến thắng và
nâng số điểm lên 297 trên bảng tổng sắp. Red Bull với 445 điểm
gần như bảo vệ được ngôi quán quân mùa trước. Người hâm mộ
phấn khích trước màn trình diễn của các tay đua tại Suzuka. Tuy
nhiên, thông báo “chiến thuật A” của Ferrari cho Massa và quyết
định gọi Webber vào thay lốp ngay khi đang dẫn đầu của Red Bull
vẫn mang nhiều hoài nghi về cái gọi là “cạnh tranh sòng phẳng”
trong nội tình các đội đua F1 (!)
Vettel sẽ phải chờ đến Indian GP có lẽ mới lên ngôi
Mùa giải sẽ tiếp tục với chặng đua tại Ấn Độ sau 2 tuần
nữa, từ 25/10/2013. Mùa F1 2013 đang đi vào giai đoạn cuối, chỉ
còn 4 chặng tranh tài với Indian GP, US GP và Brazil GP – chắc
chắn đường đua F1 sẽ tăng nhiệt và giới hâm mộ sẽ càng thêm
phấn khích với các tay đua và đội đua yêu thích.