Chứng khoán: Dòng tiền đang “ém binh” chờ cơ hội 9/29/2014 8:42:25 AM
Một trong những biểu hiện tích cực của thị trường là trong 3 tuần điều chỉnh vừa qua, vẫn thường trực một lực mua tốt hàng ngày.

Chứng khoán: Dòng tiền đang “ém binh” chờ cơ hội

Ảnh minh họa.

Còn hơi sớm vào lúc này để khẳng định chắc chắn rằng thị trường đã điều chỉnh đủ ở mức 600 điểm trên VN-Index. Tuy nhiên một thực tế là những cổ phiếu được kỳ vọng nhiều vào kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3 đã không phải trải qua mức điều chỉnh quá lớn.

Những quan điểm trái ngược

Các biến động ngắn hạn trên thị trường thường không phụ thuộc vào yếu tố cơ bản của cổ phiếu, mà phụ thuộc vào cung cầu trực tiếp trên thị trường. Hai trường phái đầu tư khác nhau - lướt sóng ngắn hạn và đầu tư dài hạn - luôn khác biệt trong quan điểm đánh giá cơ hội/rủi ro, chủ yếu phụ thuộc vào tầm nhìn của nhà đầu tư, từ đó dẫn đến khả năng chịu đựng rủi ro là khác nhau.

Sẽ không thể khẳng định rằng việc mua một cổ phiếu ở mức giá hiện tại là sai lầm, nếu như người mua giả định, hoặc chắc chắn rằng kết quả kinh doanh của cả năm nay sẽ tạo một giá trị cao hơn cho cổ phiếu. Ngược lại, những nhà đầu tư ngắn hạn có thể e ngại mức giá hiện tại khi nhìn thấy xu thế chung là chốt lời mạnh đang diễn ra sau khi giá đã có một đợt tăng trưởng khá dài.

Một thực tế khó phủ nhận là thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh. Điều quan trọng hơn là đối với các trường phái đầu tư khác nhau, việc điều chỉnh này xuất phát từ yếu tố nào. Đối với nhà đầu tư dài hạn, xu hướng điều chỉnh hiện tại không xuất phát từ sự thay đổi xấu đi trong yếu tố cơ bản của hoạt động kinh doanh. Ngược lại, nhà đầu tư ngắn hạn đang bám sát những biến động cung cầu hàng ngày và mức điều chỉnh dưới 10% kể từ đỉnh thường chưa phải là mức chiết khấu hợp lý của một sóng tăng.

Sự xung đột quan điểm này có thể thấy rất rõ trong3 tuần điều chỉnh vừa qua. Nhóm cổ phiếu dầu khí là điển hình của sự pha trộn giữa yếu tố đầu cơ và đầu tư, khi những cổ phiếu có chất lượng cơ bản tốt đã tăng giá như một cổ phiếu đầu cơ thuần túy. Xu hướng điều chỉnh đang diễn ra đã tạo nên mức điều chỉnh khác nhau ở các cổ phiếu. Chẳng hạn PVS mới điều chỉnh hơn 8% trong 9 phiên vừa qua tính theo giá đóng cửa. PVC đã điều chỉnh gần 19%, PVB đã mất đâu đó 20%, PGS mất gần 14%...

Cổ phiếu dầu khí trở thành tâm điểm của thị trường nhờ chuỗi thông tin hỗ trợ liên tục được công bố, đồng thời cũng nhờ bản chất doanh nghiệp có triển vọng tốt trong hoạt động kinh doanh. Những yếu tố đó đều trở thành lý do để giải thích cho sự tăng giá mạnh mẽ. Chỉ đến khi nhịp điều chỉnh xảy ra, mối quan tâm tới thông tin hỗ trợ mới được đánh giá khác nhau theo các quan điểm đầu tư khác nhau. 

Nhà đầu tư dài hạn nhìn nhận yếu tố hỗ trợ đó về lâu dài sẽ tác động đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, trong khi nhà đầu tư ngắn hạn cho rằng lý do để lôi kéo dòng tiền mạnh vào cổ phiếu dầu khí đã nhạt dần. Ở những cổ phiếu mà yếu tố ngắn hạn chi phối nhiều hơn sẽ tạo nên hệ quả điều chỉnh sâu hơn. Ngược lại, cổ phiếu nhận được sự quan tâm nhiêu của nhà đầu tư dài hạn luôn có được lực mua đỡ thường trực, giúp giá điều chỉnh ở mức thấp hơn nhiều.

Cổ phiếu chứng khoán có thể xem là một tương phản rõ ràng với cổ phiếu dầu khí trong giai đoạn tăng vừa qua, cũng như nhịp điều chỉnh đang diễn ra. Không có được thông tin hỗ trợ nào đáng kể, cổ phiếu chứng khoán hầu như đứng ngoài xu thế tăng của thị trường và lợi nhuận rất kém. Tuy nhiên điều này lại đem lại hệ quả tốt, là dòng vốn ngắn hạn không giao dịch nhiều tại những mã này, cũng như yếu tố cơ bản tạo nên lực đỡ tốt hơn.

Thay vì chịu mức điều chỉnh mạnh cùng thị trường, các cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM, VND, KLS, BVS…lại giảm rất ít trong 3 tuần qua. Thậm chí trong tuần sụt giảm mạnh nhất này, các cổ phiếu chứng khoán lại có dấu hiệu mạnh lên. Yếu tố kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 với các điều kiện thị trường tốt đang tạo nên lực đỡ cho các cổ phiếu này.

Dòng tiền vẫn quanh quẩn

Một trong những biểu hiện tích cực của thị trường là trong 3 tuần điều chỉnh vừa qua, vẫn thường trực một lực mua tốt hàng ngày. Đương nhiên điều này không đồng đều ở tất cả các cổ phiếu, nhưng xét tổng thể thị trường, chừng nào vẫn còn lượng tiền lớn vận động hàng ngày tức là sự kỳ vọng vẫn đang còn lớn.

Tại sao một nhà đầu tư ngắn hạn đã bán sạch cổ phiếu vẫn phải quan sát thị trường để tìm kiếm cơ hội mới? Đó là vì họ hi vọng rằng vẫn còn những cơ hội nữa xuất hiện, tức là thị trường vẫn có khả năng sinh lời. Không có sự thay đổi nào về yếu tố cơ bản trên thị trường, chẳng hạn như suy thoái hay khủng hoảng để có thể làm thay đổi triển vọng trong dài hạn. Rốt cục, chính những nhà đầu tư ngắn hạn cũng phải tìm điểm tựa ở những yếu tố cơ bản.

Kể từ đầu tháng 9 tới nay, thị trường rơi vào xu hướng điều chỉnh. Quy mô giao dịch từ chỗ đạt trên 6.400 tỷ, giảm xuống trên 3.600 tỷ đồng. Mức suy giảm này là khá cao, nhưng so với thời kỳ tháng 4 thì vẫn là một mức giao dịch lớn. 

Thị trường tháng 4, trước khi xảy ra sự kiện biển Đông, đã chứng kiến hiện tượng thu hẹp dòng tiền rất nhanh, từ mức trên 6.800 tỷ đồng ở đỉnh, còn dưới 2.000 tỷ đồng ở những ngày cuối tháng 4.

Xu hướng giảm hiện tại được chấp nhận một cách rộng rãi như một nhịp điều chỉnh lại đối với sóng tăng lớn kéo dài gần 4 tháng. Do chỉ là phản ứng điều chỉnh với một sóng tăng, nên mức điều chỉnh thường có giới hạn. 

Mặt khác, dòng thông tin hỗ trợ gần nhất liên quan đến kết quả kinh doanh quý 3 chuẩn bị xuất hiện. Không có sức ép quá xấu từ những rủi ro hệ thống, triển vọng tốt sắp đến, chỉ chừng đó cũng đủ giữ chân dòng tiền quanh quẩn trong thị trường chờ cơ hội mới.

Theo BizLive
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 480
   Truy cập trong ngày : 921
   Tổng số truy cập : 28056413
Logo thương hiệu Việt