Chiến thắng thứ 31 trong sự nghiệp của Vettel
không những làm giàu thêm bảng thành tích cá nhân mà còn giúp anh vững
bước trên con đường bảo vệ ngôi vương và tiến đến lần thứ 4 liên tiếp
trở thành nhà vô địch mùa giải. Sau chiến thắng Vettel cho biết: “Đây là
một chặng đua tuyệt vời, trước chặng đua rất khó để đánh giá sự vượt
trội của chúng tôi, nhưng ở Spa chúng tôi đã chứng tỏ sực mạnh của mình
trước Ferrari, Mercedes và Lotus. Chúng tôi thực sự kiểm soát được cuộc
đua từ đầu đến cuối. Cảm ơn tất cả đội đua đã làm việc thật tuyệt vời để
giúp tôi có chiến thắng này”. Đánh giá cơ hội của Red Bull ở chặng đua
tiếp theo S.Vettel cho rằng với đặc thù đường đua tốc độ cao và lực
downforce thấp như ở Monza thì chiếc RB9 luôn tỏ ra phù hợp và anh tin rằng Red Bull sẽ mạnh hơn và cạnh tranh hơn nữa.
Mark Webber sau khi xuất phát bị tụt lại nhóm giữa đoàn đua và anh đã
phải cố gắng để có thể giành thêm những điểm số cho đội đua bằng vị trí
thứ 5. Anh nói trong những buổi chạy thử trước cuộc đua với các dữ liệu
thu thập không được như ý khiến anh gặp khó trong cuộc đua chính thức.
Mặt khác nỗi lo sự cố với bộ ly hợp cũng khiến anh không thể toàn tâm
toàn ý với cuộc đua được. Webber cũng nhận xét việc xuất phát không tốt
đã khiến anh mất vị trí và dường như những thông số cài đặt cho chiếc xe
của anh chưa thực sự phù hợp nên anh không thể cạnh tranh được với đối
thủ trên đường đua.
Lãnh đội Red Bull – ông Christian Horner – đánh giá chặng đua: “Chúng
tôi không quá kỳ vọng vào kết quả cao nhất tại Spa, nhưng kết quả có
được thật tuyệt vời. Đây là kết quả vô cùng quan trọng của nửa sau mùa
giải để chúng tôi có thể có những cơ sở cho những bước phát triển phù
hợp tiếp theo cho chiếc xe”. Ông Horner cũng có những khen ngợi cho
Vettel mặc dù xuất phát chưa thực sự tốt những những gì anh thể hiện sau
đó là hoàn hảo và giúp cho Vettel không gặp phải khó khăn nào để
cán đích đầu tiên. Với Webber thì ông cho rằng lo ngại việc bộ ly hợp
có thể gặp sự cố bất kỳ lúc nào đã ảnh hưởng đến kết quả của anh, mặc
khác thông số cài đặt khí động học chiếc xe của anh dường như không đủ
để anh có thể vượt qua những chiếc xe của Ferrari và Mercedes. Trong khi
đó ông Thierry Salvi nhận xét về sự kết hợp gói cài đặt động cơ-khung
gầm của Renault và Red Bull đã thành công, chiếc xe gần như hoàn hảo tại
Spa. Với kết quả này chúng tôi còn có thể mạnh mẽ hơn nữa tại Monza.
Fernando Alonso và Ferrari chứng tỏ họ chưa từ bỏ tham vọng.
Với việc xuất phát vị trí thứ 9 thì cán đích thứ 2 là thành tích vượt
cả sự mong đợi của Fernando Alonso. Anh nói về kết quả chặng đua này:
“Kết quả cuộc đua chính thức không quá phụ thuộc vào thành tích phân
hạng. Nhưng với một chiếc xe nhanh thứ 2 trong một cuộc đua thì điều tốt
nhất bạn có thể làm chỉ là vị trí thứ 2, bởi đơn giản là Vettel và Red Bull quá mạnh”.
Alonso cũng cho rằng đây là cuộc đua có chút nhàm chán bởi sự vượt trội
của Red Bull. Alonso cho biết sau kỳ nghỉ giữa mùa giải đội đua đã khắc
phục được nhiều hạn chế của chiếc xe, ở Spa nó luôn ổn định trong suốt
cả chặng đua. Đội đua đang đi đúng hướng và với những bản cập nhật mới,
chiếc xe đang dần hiệu quả hơn và Alonso tin rằng sức mạnh của nó sẽ
được thể hiện ở những chặng đua tiếp theo. Với 46 điểm kém hơn Vettel
nhưng Alonso cho rằng khoảng cách này là rất lớn nhưng không phải là
không thể vượt qua, vì vậy mà anh và Ferrari sẽ bỏ cuộc: “Mục tiêu của
chúng tôi là chiến đấu cho danh hiệu đến những chặng đua cuối cùng”.
Cũng như Alonso, Felipe Massa sau kết quả phân hạng không tốt thì anh
cũng có sự khởi đầu cuộc đua không được như ý. Massa nhận xét đây là
một chặng đua khó khăn, anh nói: “Ngay khi xuất phát để tránh va chạm
với Grosjean tôi đã phải giảm tốc độ và mất vị trí của mình. Mặt khác hệ
thống KERS hoạt động không hiệu quả và tôi không thể liên lạc với đội
đua qua radio”. Sau khi các sự cố nhỏ được khắc phục Massa dần lấy lại
được tốc độ và có được vị trí thứ 7 cuối cuộc đua. Anh cho rằng anh xứng
đáng có một vị trí cao hơn, nhưng với kết quả này anh tin rằng những sự
thay đổi của Ferrari đang tỏ ra thích nghi và qua từng chặng đua anh hy
vọng đội đua sẽ trở lại vị trí thực của mình.
Ông Stefano Domenicali nói rằng kết quả cuộc đua phản ánh đúng sức
mạnh của Ferrari, nhưng ông cũng nói thêm đội đua chưa hài lòng với
thành tích này vì nó vẫn còn một khoảng cách không nhỏ so với Vettel.
Mục tiêu của Ferrari là thu hẹp khoảng cách với Red Bull và bằng mọi
biện pháp đem đến cho Alonso cơ hội thắng chặng và cạnh tranh danh hiệu
với Vettel. Đồng quan điểm với ông Domenicali - ông Pat Fry đánh giá
chiếc F138 xứng đáng có một kết quả phân hạng tốt hơn. Ông Fry tin rằng 2
cuộc đua tới là rất quan trọng, ở đó Ferrari sẽ thể hiện tham vọng cạnh
tranh danh hiệu của mình!
Mercedes tiếp tục giữ được sự ổn định trong race!
Mặc dù có lợi thế giành pole ở ngày thứ 7 nhưng với Lewis Hamilton
thì việc cán đích thứ 3 là kết quả mà bản thân anh cảm thấy hài lòng.
Anh chia sẻ: “Tôi đã xuất phát tốt nhưng thực sự đối thủ mạnh hơn chúng
tôi. Bạn hãy nhìn cách mà Vettel hay Alonso vượt qua tôi như thế nào thì
bạn có thể hiểu rằng ở đây họ thực sự vượt trội so với chúng tôi”.
Hamilton cũng cho biết anh và đội đua thấy rằng kết quả đạt được là khả
quan, đến với chặng đua tại Spa đội đua không đặt quá nhiều hy vọng và
thành tích kết thúc chặng đua với vị trí thứ 3-4 cho anh và N.Rosberg là
rất tốt. Theo Hamilton thì mục tiêu của Mercedes là cải thiện hiệu quả
và thành tích qua từng chặng đua, và chặng Monza vẫn nằm trong lộ trình
đó, cái đích với Mercedes chính là vị trí cao nhất ở Singapore.
Nico Rosberg cũng cho rằng đây là một chặng đua thành công với riêng
Mercedes. Anh nói việc kết thúc chặng đua với vị trí như vậy là kết quả
không thể tốt hơn cho Mercedes. Sau chặng đua Rosberg có ý kiến rằng bản
thân đội đua còn rất nhiều việc cần phải làm sau chặng đua này, và điều
quan trọng nhất cần phải làm ngay là tìm hiểu nguyên nhân tại sao tốc
độ chiếc W04 không thể cạnh tranh được với đối thủ trên đường đua
Spa-Francorchamps trước khi nghĩ đến chặng đua ở Ý sau đây 2 tuần.
Sau chặng đua ông giám đốc điều hành Mercedes - Toto Wolff – nhận
xét: “Điều kiện thời tiết thuận lợi trong cuộc đua chính gây nhiều khó
khăn hơn cho Mercedes so với ngày đua phân hạng. Và đội đua cần phải tìm
ra nguyên nhân thua kém so với đối thủ. Những vấn đề này sẽ được giải
đáp tại nhà máy sau chặng đua này. Các gói thông số khí động học tỏ ra
chưa phù hợp tại Spa và chúng tôi sẽ có lời giải cho vấn đề này”. Ông
cũng cho biết Mercedes sẽ cải thiện hiệu suất chiếc xe trong những chặng
đua tiếp theo không chỉ đạt thành tích cao trong ngày đua phân hạng mà
cả trong cuộc đua chính thức. Ông Ross Brawn thì đánh giá kết quả tại
Spa là rất khích lệ và điều Mercedes quan tâm hiện nay là ở Monza và
Singapore với thành tích cao nhất có thể.
Jenson Button hài lòng với sự tiến bộ của McLaren qua từng chặng đua.
Trước khi chặng đua tại đường đua Spa-Francorchamps diễn ra thì với
mục tiêu cạnh tranh vị trí cho TOP3 nhưng Jenson Button vẫn hài lòng với
việc kết thúc chặng đua với vị trí thứ 6. Anh cho biết: “Kết quả có
được là rất khả quan. Chúng tôi xuất phát với chiến thuật 2 lần dừng kỹ
thuật nhưng sau lần pitstop đầu tiên tôi gặp phải vấn đề với lốp trái
phía trước và buộc phải thay đổi chiến thuật. Mặt khác tốc độ của chúng
tôi chưa đủ để có thể cạnh tranh vị trí thứ 3 và có lẽ nếu không gặp bất
cứ vấn đề gì thì kết thúc chặng đua thứ 5 là vị trí thích hợp với tôi”.
Button cũng cho biết việc có thể cạnh tranh với những tay đua của Red
Bull và Mercedes trong suốt chặng đua là tín hiệu khả quan với McLaren
và mùa giải vẫn còn nhiều chặng đua để McLaren thể hiện mình, với Button
chặng đua tiếp theo là nơi để McLaren có quyền hy vọng vào kết quả cao
hơn.
Với Sergio Perez thì Belgium GP là một chặng đua không được như ý.
Xuất phát thứ 13 và về đích ngoài tốp 10 khiến anh không thể đóng góp
điểm số nào cho đội đua. Sau kết quả thất vọng này bản thân Perez đang
đặt quyết tâm cao nhất cho chặng đua Monza sau đây 2 tuần. Anh nói rằng
tinh thần tại McLaren đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết và mục tiêu của đội đua là thu được những điểm số tối đa có thể ở chặng đua tiếp theo.
Kết thúc chặng đua ông Martin Whitmarsh nhận xét về kết quả đạt được
của cả hai tay đua McLaren chưa được như mong muốn. Chiến thuật cho
Button chưa chính xác nên anh không có cơ hội nằm trong tốp 3. Theo ông
đội đua xứng đáng có được thành tích cao hơn, nhưng quan trọng là chiếc
xe đã được cải thiện tốc độ rõ rệt, những gói nâng cấp của đội đua đang
đi đúng hướng. Với những nâng cấp này ông hy vọng đến chặng Ý đội đua sẽ
trở nên cạnh tranh hơn. Ông cũng tỏ ra hài lòng sau chặng này đội đua
đã trở lại vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp các đội đua, mặc dù theo ông
vị trí hiện tại không phải là điều mà McLaren mong muốn nhưng đội sẽ
từng bước cải thiện vị trí hiện tại của mình và các tay đua.
Kimi Raikkonen phải bỏ cuộc đầy tiếc nuối trong chặng đua Spa.
Kimi Raikkonen là một trong những tay đua hiện tại có phong độ và kết
quả ổn định nhất. Chiếc E21 cũng chứng tỏ sức mạnh và sự ổn định qua
nhiều chặng đua liên tiếp. Nhưng ở chặng đua này với lỗi kỹ thuật tấm ốp
che bánh trước bị vỡ đã mắc kẹt trong hệ thống làm mát phanh của Kimi
làm cho hệ thống phanh quá nóng buộc anh phải dừng cuộc đua ở vòng thứ
25. Đâu là lần bỏ cuộc đầu tiên của anh sau 39 chặng đua liên tiếp, sự
cố này cũng kết thúc chuỗi 27 chặng đua liên tiếp nằm trong tốp 10 của
anh và đây mới chỉ là lần thứ 2 kể từ khi anh đầu quân cho Lotus kết
thúc chặng đua mà không giành được điểm nào. Anh cho biết: “Sự cố hệ
thống phanh được phát hiện khi bắt đầu cuộc đua và chúng tôi tin rằng sẽ
xử lý được vấn đề này và nó sẽ không quá tồi tệ, nhưng thực tế là tôi
không thể tham dự hết chặng đua với hư hỏng đó được”.
Romain Grosjean cũng không hài lòng với những gì mà đội đua Lotus và
anh có được ở chặng đua này. Grosjean cho rằng các gói thông số cài đặt
cho chiếc xe thực sự chưa phù hợp, dường như gói thông số này chỉ phù
hợp với điều kiện thời tiết mưa, ẩm ướt và chiến thuật 1 pitstop của anh
cũng không phát huy hiệu quả vì với bộ lốp cũ hơn anh không thể duy trì
ưu thế trước các đối thủ phía sau. Grosjean hy vọng tình hình sẽ được
cải thiện sau 2 tuần nữa ở Monza.
Lãnh đội Lotus cũng tỏ ra thất vọng với những gì họ có được ở Spa.
Ông Eric Boullier xác định đội đua cần phải làm tất cả để loại bỏ hoàn
toàn những lỗi như K.Raikkonen đã gặp phải, mặt khác đội ngũ kỹ thuật
phải tìm mọi biện pháp nâng cao hiệu suất chiếc E21 hơn nữa. Ông Alan
Permane thì cho rằng chiếc xe của họ không đủ tốc độ trong cả ngày chạy
phân hạng và ngày đua chính thức đo đó họ không thể cạnh tranh được với
đối thủ trên đường chạy. Lotus đang hướng tới chặng đua tiếp theo với
nhiều cải tiến mang tính đột phá và hy vọng đội đua sẽ có được thành
tích cao nhất để tiếp tục duy trì cơ hội cạnh tranh danh hiệu với đối
thủ.