img

Doanh nghiệp logistics cạnh tranh: Câu chuyện không chỉ ở vấn đề giá

Doanh nghiệp logistics nước ngoài kiểm soát đến 80% dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu ở Việt Nam, đang đặt ra thách thức lớn cho DN logistics nội địa trong việc "chen chân" vào chuỗi logistics toàn cầu.

img

Phòng vệ thương mại đang là vũ khí của doanh nghiệp mạnh

Phòng vệ thương mại đang là “vũ khí” của nhà giàu (các doanh nghiệp lớn, tài chính mạnh), mà chưa phải là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp nhỏ.

img

Liên kết, và đừng chờ đợi

Chúng ta bị cách ly khỏi thế giới lâu quá, đến khi nhảy lên tàu TPP cảm thấy rất chòng chành, chới với. Hãy cố lên để qua cơn lốc xoáy này, để sống còn. Chúng ta có 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, làm thế nào để sống còn? Tất cả gói gọn vào hai chữ: Liên kết và đừng chờ đợi.

img

Sở hữu trí tuệ trong TPP: Khó vẫn phải làm

Khi gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương-TPP thì sở hữu trí tuệ (SHTT) là vấn đề rất quan trọng và được đánh giá là "điều kiện đủ" để các nhà đầu tư rót vốn vào Việt Nam.

img

Quản lý rủi ro về thuế VAT: Kinh nghiệm từ Italia

Trong lĩnh vực quản lý rủi ro có rất nhiều khía cạnh, nội dung chuyên môn nghiệp vụ mang tính kỹ thuật mà từng bước các cơ quan hải quan và cơ quan thuế đang nghiên cứu áp dụng để đưa vào thực tế công tác quản lý thuế của Việt Nam. Theo đó, hai ứng dụng theo phương pháp rủi ro trong quản lý thuế GTGT (VAT) của Italia được xem là trải nghiệm hiệu quả có thể vận dụng vào thực tiễn Vi??

img

Nông nghiệp trước TPP: “Lo lắng là một chuyện, đầu tư mới quan trọng”

Ngành nông nghiệp Việt Nam đã nhiều lần đã đứng trên bờ đấu tranh gay gắt. Ngay từ khi chúng ta gia nhập WTO, nhiều người đã đặt câu hỏi nông nghiệp Việt Nam sẽ ra sao? Và đến bây giờ là TPP và các FTA khác thì chúng ta cũng đều lo lắng cho nông nghiệp...

img

Tăng cường chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến nông, thủy sản xuất khẩu

Mối liên kết giữa doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp nội địa hiện nay được đánh giá là khá yếu do ngành Công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam chưa thực sự phát triển. Để đẩy mạnh hơn nữa mối liên kết này, ngoài việc tích cực thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài theo hướng lựa chọn lĩnh vực ưu tiên thì Việt Nam cũng cần chủ động tiếp thu các kỹ năng quản lý và

img

Giải pháp tài khóa và tiền tệ trong bối cảnh biến động kinh tế vĩ mô

Trước bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang phải đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là xu hướng giá dầu giảm và biến động chính sách tiền tệ của Trung Quốc, Việt Nam cần thực hiện các chính sách tiền tệ linh hoạt và chính sách tài khóa có hiệu quả nhằm đảm bảo phát triển kinh tế ổn định và bền vững.

img

Điểm yếu của doanh nghiệp Việt tại thị trường Mỹ là gì?

Vị thế của Việt Nam trong các chuỗi giá trị ở Mỹ cũng còn thấp và chưa vững chắc bởi cơ cấu hàng hóa của chúng ta chỉ dừng ở mức thô. Trong khi đó, những doanh nghiệp thành công lớn nhất trong chuỗi xuất khẩu sang thị trường Mỹ chủ yếu lại là các doanh nghiệp FDI.

img

TPP tạo xung lực phát triển kinh tế đối ngoại

Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là sự kiện đặc biệt trong hội nhập quốc tế của Việt Nam sau sự kiện trở thành thành viên WTO. Hiệp định này sẽ tạo xung lực tích cực để Việt Nam phát triển kinh tế đối ngoại cả bề rộng và bề sâu.

img

Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN: Bước đột phá trong cải cách hành chính, hội nhập

Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN là một trong những giải pháp cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc giảm chi phí và rút ngắn thời gian thông quan, hội nhập quốc tế. Thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực đưa Cơ chế này triển khai vào thực tiễn đến nay, cơ bản đã đạt nhiều kết quả khả quan…

img

Có hay không cơ hội giảm lãi suất?

Việc hạ lãi suất trong bối cảnh lạm phát đang rất thấp như hiện nay là vấn đề có tính sống còn cho các doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Vấn đề đặt ra ở đây là hạ lãi suất bằng cách nào, và có thực hiện được không?

img

Tăng tốc cải cách thể chế, hoàn thiện mô hình kinh tế thị trường

Báo cáo Cảm nhận về Nhà nước và thị trường của người Việt Nam năm 2014 (CAMS 2014) được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 23/7/2015. Theo đó, đa số ý kiến ủng hộ mô hình kinh tế thị trường, song, vẫn muốn có sự can thiệp của Nhà nước. Điều này phản ánh đặc trưng của nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi.

img

Giải bài toán thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn tăng cường thu hút vốn đầu tư để tái cơ cấu toàn diện. Do đó, ngành nông nghiệp không chỉ dựa vào nông dân giữ vai trò chủ đạo như trước đây, mà phải có sự tham gia và hợp tác chặt chẽ hơn của doanh nghiệp để giải quyết được 3 điểm nghẽn lớn nhất trong sản xuất nông nghiệp hiện nay là thị trường tiêu thụ s??

img

“Cần ưu đãi để doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đuổi kịp Trung Quốc, Philippines...”

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, nếu làm tốt chính sách thuế thì những người làm công nghệ thông tin ở Việt Nam sẽ không phải mở công ty ở nước ngoài, đóng thuế ở nước ngoài...

img

Hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ

Việc Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ vào tháng 8/2015 đã thu hút sự chú ý và gây ra quan ngại đối với các chuyên gia kinh tế trên thế giới và các nhà hoạch định chính sách ở một số quốc gia. Phân tích sự ảnh hưởng của giảm giá đồng nhân dân tệ tới một số mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam, bài viết đưa ra một số khuyến nghị đối với các nhà hoạch định

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/