Triển khai hệ thống VNACCS/VCIS: Thành công bước đầu

(DĐDN) - Nhân sự kiện hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS do Nhật Bản tài trợ đã chính thức được bàn giao, ông Nguyễn Mạnh Tùng – Cục trưởng cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, Phó Trưởng ban thường trực triển khai hệ thống VNACCS/VCIS đã trao đổi kết quả 1 tháng triển khai hệ thống này.

Xin ông cho biết, hệ thống VNACCS/VCIS đã mang lại những lợi ích gì khi chính thức hoạt động?

Hệ thống VNACCS/VCIS chính thức đi vào hoạt động từ 1/4/2014. Đây là hệ thống tích hợp phục vụ cho hiện đại hóa hải quan. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống là giúp xử lý thông quan và ra quyết định thông quan của hải quan nhanh hơn. Đối với các tờ khai luồng xanh, trên cơ sở kiểm soát, khai báo của DN, hệ thống sẽ tiếp nhận, xử lý và phản hồi trong vòng 1-3 giây, đối với tờ khai luồng vàng phải có thêm công đoạn kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa. Vì là hệ thống mang tính tích hợp phục vụ cho cả tự động hóa thủ tục hải quan và cho cả thủ tục một cửa nên nó tích hợp nhiều tiện ích, phù hợp cho việc xây dựng thủ tục hành chính mang tính liên thông. Hệ thống này cũng cho phép trao đổi các chứng từ vận tải bằng phương thức điện tử , trao đổi các thông tin thanh toán bằng phương thức điện tử, hóa đơn điện tử… Tuy nhiên, để hệ thống phát huy được hiệu quả cần phải có sự kết nối thông tin giữa các bộ ngành với nhau.

- Hiện nay, số DN tham gia hệ thống chưa nhiều. Tuy nhiên, vẫn có trục trặc xảy ra về mặt kỹ thuật. Thời gian tới, Tổng cục Hải quan có giải pháp gì để giảm sự cố trên hạ tầng mạng?

Giai đoạn đầu, cả DN và hải quan đều còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, số DN và tờ khai đã trở lại bình thường. Các DN đã tiếp cận và sử dụng nó để làm thủ tục hải quan, ngoài ra hải quan cũng đã thu thập, tổng hợp, báo cáo các vướng mắc phát sinh với mục đích không làm ảnh hưởng tới hoạt động thông quan hàng hóa của DN. Hiện tại, Tổng cục cũng đã rà soát, tổng hợp và ban hành hướng dẫn xử lý tình huống để tháo gỡ khó khăn.

Trên toàn quốc có trên 7.000 DN đã thực hiện trên hệ thống VNACCS/VCIS.

Sau 1 tháng thực hiện, về cơ bản, hệ thống đã hoạt động ổn định. DN chỉ cần được đào tạo thêm nữa để họ có thể khai báo chuẩn xác. Đối với hải quan, về cơ bản hoạt động tốt mặc dù có sự chuyển đổi từ phân tán sang tập trung, tuy nhiên về tốc độ có chậm hơn so với hệ thống cũ. Chúng tôi đang tìm cách khắc phục để không xảy ra tình trạng ách tắc đối với các DN hoạt động XNK bất luận vì lý do gì.
Quảng cáo

- Hiện có bao nhiêu DN đã tham gia khai báo trên hệ thống VNACCS/VCIS, thưa ông?

Kết thúc năm 2013 có khoảng trên 40.000 DN tham gia TTHQĐT. Tuy nhiên, số DN thường xuyên làm chỉ khoảng 8.000 – 9.000 DN, còn lại là các DN làm một số lô hàng. Khi chuyển sang hệ thống VNACCS/VCIS, các DN này cũng phải chuyển sang vận hành theo hệ thống mới. Theo số liệu tổng hợp đến này 24/4/2014, trên toàn quốc có trên 7.000 DN đã thực hiện trên hệ thống VNACCS/VCIS, số lượng tờ khai lên tới 75.000 tờ. Đến hết 30/6, hệ thống VNACCS/VCIS phải được triển khai trong toàn ngành. Từ nay đến thời gian đó, tất cả các DN đang làm TTHQĐT sẽ phải chuyển hết VNACCS/VCIS.

- Vậy ngành Hải quan có hỗ trợ gì để mục tiêu trên được thực hiện?

Mặc dù hệ thống VNACCS/VCIS cho phép khai tại nhà. Tuy nhiên thời gian đầu, cả DN và hải quan đều bỡ ngỡ nên Tổng cục có phối hợp với các công ty phần mềm hướng dẫn khai báo và hỗ trợ khai báo tại các chi cục. Hỗ trợ thứ hai là cử chuyên gia  của Tổng cục đi các hải quan tỉnh, thành phố để giúp DN khai báo chuẩn xác và việc hỗ trợ được tốt hơn.

Ngoài ra, chúng tôi còn duy trì hệ thống trả lời, hỗ trợ tiếp nhận của cả hải quan và DN. Chúng tôi cũng đã cung cấp số ĐT hotline hỗ trợ trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Các DN có yêu cầu hỗ trợ gì đều có thể gọi điện thoại.

- Xin cảm ơn ông!

Để hệ thống chạy thông suốt có nhiều yếu tố liên quan: hạ tầng công nghệ thông tin. Riêng về công nghệ thông tin không chỉ phụ thuộc vào phần mềm của Tổng cục Hải quan, phần mềm của hệ thống VNACCS/VCIS mà còn liên quan tới hệ thống khác phục vụ khâu quản lý của hải quan. Ngoài ra còn phụ thuộc vào phần mềm từ đầu phía DN khai báo và quản lý liên thông tới hệ thống quản lý của hải quan, hạ tầng mạng của các  nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Tất cả phải được xử lý đồng bộ thì mới xử lý được tổng thể.

Đến thời điểm hiện tại, 10 cục hải quan tỉnh và thành phố đã chính thức triển khai, trong đó có 5 cục hải quan triển khai đầy đủ tại 100% các chi cục. Tổng số các chi cục đã thực hiện lên tới 59 đơn vị. Dự kiến, trong tháng 4 này, hệ thống sẽ vận hành đầy đủ tại 10 cục hải quan tỉnh và thành phố có khối lượng hoạt động lớn nhất, trừ TP HCM.


Mai Linh thực hiện

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/