Thương mại điện tử: Lớn mạnh bằng niềm tin của khách hàng

(DĐDN) - Trò chuyện với doanh nhân Đồng Minh Ngọc – CEO Cty cổ phần Quốc tế Hoàng Thiên, chủ sở hữu website 168Group.vn, tôi như người lạc vào “mê cung” thương mại điện tử và được anh từ từ dẫn lối bằng khẳng định: xây dựng niềm tin là chìa khóa thành công trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.


Anh Ngọc cho rằng: Các mô hình thương mại điện tử theo hình thức B2C mới phát triển rầm rộ ở Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại và đây chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà đầu tư, trong đó có cả cơ hội dành cho các DN khởi nghiệp

Mảnh đất mới còn nhiều cơ hội

- Thật ra thương mại điện tử của Việt Nam đứng ở góc độ của người tiêu dùng như tôi là không mới và đang trở thành một thứ “mốt”. Phải chăng với cách nhìn này đã biến thương mại điện tử thành một “mảnh đất màu mỡ” như anh nói?

Đúng vậy! trong những năm gần đây, Đông Nam Á và đặc biệt Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và có tốc độ thâm nhập internet cũng như smartphone thuộc hàng cao nhất thế giới. Tiềm năng về thương mại điện tử ở các nước Đông Nam Á đặc biệt là ở Việt Nam rất lớn. Hiện tại, tỷ lệ mua hàng trực tuyến ở Việt Nam rất thấp, chỉ bằng 1/3 hoặc 1/5 so với tỷ lệ này ở các nước Đông Nam Á. Trong khi, tỷ lệ người dùng internet của Việt Nam rất cao, khoảng 30 triệu người, tỷ lệ dùng tiền mua hàng trên môi trường internet lại thấp, vì vậy cơ hội cho lĩnh vực này là rất lớn.

Bên cạnh những tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, người ta sẽ mong muốn mua được những mặt hàng cùng chất lượng với giá rẻ hơn. Đây cũng là lợi thế của hình thức thương mại điện tử, để hình thức mua sắm hiện đại này có nhiều tiềm năng phát triển.

- Vậy còn cơ hội cho các nhà đầu tư và các DN khởi nghiệp ở “mảnh đất” này?

Không chỉ là cơ hội cho các nhà đầu tư, theo tôi đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho các DN khởi nghiệp. Với những tiện lợi của hình thức kinh doanh thương mại điện tử, người kinh doanh không phải chịu quá nhiều áp lực trong việc phải thuê mặt bằng, thuê nhân viên, theo tôi, khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử là một sự lựa chọn thích hợp cho các DN và các bạn trẻ trong thời buổi khủng hoảng kinh tế hiện nay.

- Nhưng DN khởi nghiệp thiếu quá nhiều thứ như tài chính, kinh nghiệm và nhất là năng lực điều hành và niềm tin của người tiêu dùng, thưa anh?

Đương nhiên, khởi nghiệp không hề dễ.

Năng lực để các DN khởi nghiệp cạnh tranh với các tập đoàn ở nước ngoài thì khó. Tuy nhiên, ưu thế của các DN Việt Nam là hiểu được thị trường và yếu tố con người. Đây là những ưu điểm nhất định để cạnh tranh với các DN nước ngoài. Cũng như các lĩnh vực khác, tiềm lực tài chính cũng vô cùng quan trọng đối với các DN kinh doanh thương mại điện tử để có thể đối đầu với các tập đoàn nước ngoài thâm nhập. Các DN khởi nghiệp tùy thuộc vào tiềm lực tài chính, nhân lực của mình để thích nghi tình huống, tìm hướng tồn tại và phát triển, tìm ra những hướng đi riêng cho chính mình.

Còn vấn đề niềm tin - theo tôi là điều kiện quan trọng hàng đầu của thương mại điện tử thì không chỉ DN nhỏ, DN mới khởi nghiệp mà ngay cả DN lớn cũng cần phải có thời gian.

- Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trong lĩnh vực này?

Kinh doanh buôn bán không phải chuyện dễ dàng, sẽ có rất nhiều khó khăn và rủi ro đến với các bạn, nhưng nếu có sự đam mê và biết chấp nhận rủi ro, thành công sẽ từ từ đến với chính bạn.

Điểm tựa là niềm tin

- Có ý kiến cho rằng, Việt Nam khó có DN nào thực sự đạt vị trí thống lĩnh giống như Amazon tại Mỹ hay Taobao ở Trung Quốc. Vậy theo anh đâu là yếu tố quyết định vị trí của các DN này?


Quảng cáo

Theo tôi, việc quan trọng nhất mà các DN đạt được vị trí thống lĩnh về thương mại điện tử là họ đã xây dựng được niềm tin với khách hàng. Như tôi đã nói ở trên, trong thương mại điện tử, niềm tin  sẽ là động lực để khách hàng quyết định trả tiền cho các sản phẩm được bán trên môi trường “ảo”, khi mà họ chưa cầm, nắm, sờ được sản phẩm.

- Còn 168Group.vn thì sao? Hiện anh và 168Group đang đi đến đâu trong chặng đường “xây dựng niềm tin” với khách hàng?

Khác với thói quen mua hàng truyền thống, trong thương mại điện  tử, yếu tố niềm tin với khách hàng rất quan trọng. Hiện nay, cũng có không ít website thương mại điện tử mọc lên, có những website có định hướng rõ ràng, lấy việc phục vụ khách hàng và yếu tố phát triển lên hàng đầu nhưng cũng có những website hoạt động theo kiểu ăn xổi, chộp giật, đặt yếu tố lợi nhuận lên trên hết. Những website này làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng về lĩnh vực thương mại điện tử nói chung.

Để có được niềm tin của khách hàng là một quá trình lâu dài, thông qua hệ thống dịch vụ, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, cam kết chất lượng hàng hóa và tối ưu hóa các chính sách hỗ trợ khách hàng.


Nhưng chỉ niềm tin thôi thì chưa đủ, DN cần lưu ý đặt yếu tố khách hàng lên đầu tiên. Kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng rất cần đầu tư vào việc tìm kiếm, thẩm định và lựa chọn nguồn hàng. Giá cả và chất lượng hàng hóa phải đi liền với nhau, cùng giá trị như nhau nhưng giá mua online sẽ rẻ hơn, tiết kiệm hơn so với mua hàng truyền thống.

- Vậy, mục tiêu của anh trong thời gian tới?

Mục tiêu hàng đầu  của 168group trong thời gian tới chính là gây dựng niềm tin nơi người dùng Việt song song với bài toán phải nâng cao chất lượng và năng lực của bộ máy vận với giao diện chuyên nghiệp, mặt hàng đa dạng, mức giá hấp dẫn và thông tin minh bạch. 168group cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt nhất để khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua sắm trực tuyến.

- Để đạt được mục tiêu này, anh đưa ra những định hướng phát triển cho 168group thế nào?

168 group đặt mục tiêu trở thành 1 trong những website thương mại điện tử lớn nhất VN trong hình thức B2C.

Với mong muốn góp phần xây dựng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, được sử dụng sản phẩm - dịch vụ chất lượng tốt, giá ưu đãi, chúng tôi luôn cố gắng không ngừng mở rộng mạng lưới hợp tác, nâng cấp quy mô hệ thống để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng người tiêu dùng trên toàn quốc.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi luôn định hướng đặt yếu tố dịch vụ chuyên nghiệp lên hàng đầu, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tạo niềm tin với khách hàng. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa nguồn hàng, thẩm định và lựa chọn các sản phẩm phù hợp cũng là một trong những vấn đề 168Group đặc biệt coi trọng. Chúng tôi tin mình sẽ giữ vững ưu thế đứng đầu trên lĩnh vực mua sắm trực tuyến Việt Nam. Bất kể khách hàng ở đâu, mỗi khi nghĩ về mua hàng trực tuyến, 168group sẽ là cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của họ.

- Xin hỏi anh câu cuối, anh có tham vọng biến 168Group thành một Amazon ở Việt Nam ?

Bất cứ một DN nào, khi được hình thành luôn có một tham vọng riêng cho mình. Và tham vọng trở thành website mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam vừa là nguồn động lực thúc đẩy 168Group không ngừng hoàn thiện vừa là thách thức khi người tiêu dùng càng kỳ vọng về một trang web hoạt động thực sự chuyên nghiệp.

- Xin cảm ơn và chúc 168Group sẽ đạt được kỳ vọng của anh!

Sau 2 năm hoạt động, 168Group đã có những thành công nhất định trong lĩnh vực thương mại điện tử

Được thành lập vào tháng 03/2012, 168Group bước những bước đi đầu tiên chỉ với vài nhân viên và trên 100 đơn hàng/tháng. Đến nay, 168Group có gần 50 nhân viên, mỗi ngày có từ 500 – 700 đơn hàng trực tuyến. Để có sự tăng trưởng vượt bậc, Website 168Group.vn  thường xuyên có những chương trình giờ vàng giá sốc, tri ân khách hàng, và luôn đưa tiêu chí dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất lên hàng đầu. Không chỉ tiên phong trong việc dịch vụ giao hàng trên toàn quốc, 168Group còn là trang web bán hàng lớn khi áp dụng chính sách đổi trả hàng hóa trong 30 ngày. Với chính sách này, khách hàng có thể trả hàng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng, đổi lấy sản phẩm khác hoặc nhận lại tiền đã đặt cọc. Trang web còn liên tục mang đến cho khách hàng những dịch vụ mới và tiện ích như thanh toán trực tiếp sau khi nhận sản phẩm, đăng ký tài khoản lần đầu tiên nhận ngay 100.000 đồng trong tài khoản (số tiền sẽ khấu trừ trực tiếp khi khách hàng đặt hàng qua mạng hay mua hàng tại trụ sở công ty).

Hồng Thắm thực hiện

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/