Nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo Nghị định về thanh toán bằng tiền mặt đang "đánh đố” người dân.
Dù dự thảo Nghị định về thanh toán bằng tiền mặt của Ngân
hàng Nhà nước (NHNN) được đánh giá là có tác dụng ngăn ngừa tham nhũng,
trốn thuế, rửa tiền, tiền giả… nhưng cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, đặc
biệt rất khó cho phần lớn người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo đang "đánh đố” người dân. Trao đổi về
vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng,
Nghị định cần phải tính toán đến các đối tượng, các khu vực cụ thể.
TS. Cấn Văn Lực cho biết, có ý kiến cho là dự thảo đang "đánh đố”
người dân. Tuy nhiên, vấn đề không hẳn là như vậy. Người dân vẫn có
quyền mua bán tài sản kể cả lớn hay nhỏ, tất nhiên hình thức thanh toán
như thế nào thì vẫn còn là một vấn đề mà Nghị định về thanh toán bằng
tiền mặt cần phải quan tâm hơn.
Chủ trương chính của Chính phủ và NHNN là: muốn giảm lượng tiền mặt
trong lưu thông (hiện nay đang chiếm khoảng 13%). Lượng chi tiêu bằng
tiền mặt của nước ta vẫn ở mức độ cao hơn các nước trong khu vực. Chính
vì vậy, Chính phủ và Nhà nước đang hướng tới giảm tỷ lệ này trong thời
gian tới. Tất nhiên chúng ta cần phải tính toán kỹ đến các đối tượng,
các khu vực cụ thể. Những vấn đề này vẫn đang được đưa ra để lấy ý kiến
người dân, các chuyên gia và các nhà kinh tế…để khi Nghị định được ban
hành thì sẽ hoàn thiện hơn, đặc biệt đảm bảo lợi ích và quyền lợi của
người dân.
PV: Vậy với người dân mà không có những phương tiện như dùng internet và điện thoại để thanh toán thì sao, thưa ông?
- TS. Cấn Văn Lực: Chúng ta đang có 4 phương tiện thanh toán khác nhau.
Thứ nhất, theo hình thức truyền thống là chuyển khoản (chuyển từ tài
khoản này sang tài khoản khác trong ngân hàng). Thứ hai, tự mỗi cá nhân
giao dịch theo hình thức bắt đầu phổ biến là internet banking (hệ thống
ngân hàng điện tử) hoặc qua điện thoại di động. Thứ ba là thanh toán
bằng séc. Thứ tư, ủy nhiệm chi. Như vậy, người dân có thể lựa chọn nhiều
hình thức thanh toán.
Vẫn cần phải nói rằng, dù thanh toán bằng cách nào thì
cả người mua và người bán đều phải có tài khoản ở ngân hàng. Ở vùng nông
thôn hay vùng sâu, vùng xa nếu có phát sinh giao dịch bằng internet
banking, người dân sẽ phải mua thêm một bộ máy tính, sau đó phải mở một
tài khoản ở ngân hàng thì mới mua được một chiếc xe máy?
- NHNN vẫn đang lấy ý kiến người dân, không nhất thiết phải áp dụng
đối với những tài sản có giá trị không quá lớn như xe máy. Còn về lâu
dài, khi tiến tới một xã hội văn minh, dịch vụ tài chính ngân hàng bao
phủ rộng hơn thì sẽ làm được việc này. Hiện nay mới chỉ có 21% lực lượng
trẻ của Việt Nam có tài khoản tại ngân hàng, trong khi ở Trung Quốc là
64%. Rõ ràng, chúng ta còn một con đường rất dài để "phấn đấu” làm sao
người dân quen với việc có tài khoản tại ngân hàng.
Trước đây chúng ta cũng đã có quy định về hạn mức, khoảng 30 triệu
đồng trở lên thì phải qua ngân hàng, còn dưới thì được giao dịch trực
tiếp bằng tiền mặt. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu rất kỹ hạn mức này,
giống như áp thuế với thu nhập cá nhân. Theo quan điểm của tôi, đồng
tiền hiện đang có xu hướng bị mất giá, cho nên rất cần phải cân nhắc có
thể hạn mức cao hơn 30 triệu đồng như hiện nay hoặc giữ ở mức này nhưng
cần tính đến địa lý, khu vực và các loại giao dịch khác nhau.
Còn với quy định mua bán bất động sản phải giao dịch
qua ngân hàng, khá nhiều ý kiến cho rằng, người mua sẽ bị thiệt thòi vì
phải mất thêm khoản phí, như vậy chỉ có ngân hàng được lợi?
- Không phải chỉ mỗi ngân hàng được lợi, mà còn có lợi cho cả nền
kinh tế. Đối với người dân cũng có nhiều lợi ích. Chẳng hạn, người dân
vẫn có thói quen quản lý tiền mặt nhưng ẩn chứa rất nhiều rủi ro, vì
liên quan đến an ninh, tiền cũ, tiền rách. Chưa kể, chúng ta phải mất
nhiều công sức để quản lý tiền mặt, kể cả cất dưới… gầm giường. Theo
tôi, đối với những giao dịch lớn như bất động sản, mua bán chứng khoán
hoặc những tài sản có giá trị lớn cũng cần phải thông qua kênh thanh
toán chính thống, ví dụ như qua ngân hàng. Vì đây là những giao dịch rất
lớn nên cần phải được đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.
Vẫn biết rằng, đã dùng dịch vụ thì phải trả phí, nhưng
vì người dân vẫn đang quen dùng tiền mặt, không phải mất phí khi giao
dịch, nay thanh toán với ngân hàng thì lại trả phí. Theo ông, mức phí
thế nào là hợp lý để khuyến khích người dân làm quen dần với hình thức
thanh toán qua thẻ?
- NHNN cũng đang đưa ra các mức khác nhau từ 0 - 0,05% số lượng
tiền giao dịch. Điều này có nghĩa, ngân hàng nào muốn khuyến khích cũng
có thể không nhất thiết phải áp dụng mức phí trong thời gian đầu. Đây là
mức rất linh hoạt cho các ngân hàng. Còn không thu phí thì cũng không
nên, bởi vì lúc đó sẽ xảy ra hiện tượng "của chùa”, khi đó sẽ dẫn đến
dịch vụ sẽ không được tốt.
Xin cảm ơn ông!