ự thành công của ứng dụng Zalo, Zing MP3 trên nhiều nền tảng, trong đó có Asha và Windows Phone, không chỉ thúc đẩy mảng nội dung của Nokia phát triển, mà đẩy mạnh doanh số bán hàng cho thương hiệu này tại Việt Nam.
Kết thúc quý II năm nay, Nokia thông báo họ đã giành được 20% thị phần smartphone tại Việt Nam. Đây là thắng lợi lớn cho dòng Lumia chạy Windows Phone khi một năm trước, nền tảng này rơi vào sự ngờ vực của giới đầu tư.
Nokia chính là tên tuổi đứng sau nền tảng Windows Phone hiện nay. Trong
khi các đối tác cũ của Microsoft không mặn mà, thì hãng di động Phần
Lan tiếp tục xây dựng các sản phẩm trải dài từ trung đến cao cấp, trong
đó có nhiều model đột phá. Hãng này hiện chiếm tới 82% thị phần Windows
Phone với khoảng 8,7 triệu model bán trong quý II.
Con số 20% thị phần của Nokia có sự đóng góp lớn của mẫu Lumia 520.
Xuất hiện đầu năm nay, ở mức giá dưới 4 triệu đồng, Lumia 520 trở thành “cơn bão”
càn quét phân khúc giá thấp và là sản phẩm bán chạy nhất nhóm này, vượt
qua nhiều thiết bị Android giá rẻ. Ngoài ra, Lumia 720, 920, đặc biệt
mẫu 1020 vừa có mặt trên thị trường đã thúc đẩy Windows Phone được sử
dụng rộng rãi tại Việt Nam.
Trong khi đó, trên
phân khúc điện thoại cơ bản, dòng Asha của Nokia tiếp tục phủ sóng ở
nhóm giá rẻ. Sự thành công của nhóm này tiếp tục giữ vững vị trí số một
của Nokia tại thị trường Việt Nam.
Trong buổi
gặp gỡ báo chí khi mới nhậm chức tại Việt Nam, ông Vinod Muralidharan,
Giám đốc điều hành Nokia Việt Nam, cho biết, sự phong phú của hệ sinh
thái ứng dụng là một trong những nguyên nhân giúp Lumia đi lên. Ông này
cũng ca ngợi Zalo, phần mềm OTT xuất hiện trong thời gian ngắn trên
Windows Phone, nhưng nhanh chóng vươn lên vị trí số một về lượt tải ở
Việt Nam.
Hôm 29/10, Phó chủ tịch Nokia,
Stephen Elop đến TP.HCM và có buổi gặp với CEO VNG ông Lê Hồng Minh.
Buổi gặp gỡ báo chí diễn ra vài phút sau đó, Elop liên tục nói về các
ứng dụng bản địa, một trong những điểm mấu chốt trên hệ sinh thái của họ
nhằm cạnh tranh với các nền tảng khác.
Cuộc gặp thân mật giữa CEO công ty số 1 Việt Nam về nội dung số
và Phó chủ tịch Nokia – Stephen Elop.
Nếu như một năm trước, ứng dụng hạn chế luôn là than phiền đầu tiên khi
người dùng nói về Windows Phone, thì hiện tình hình đang khác. Tại Việt
Nam, Nokia đang tập trung hỗ trợ các nhà phát triển đưa ứng dụng lên
nền tảng của mình. Zalo và Zing MP3 là hai trong những ứng dụng quan
trọng nhất của nền tảng này.
Ngay sau khi đưa
lên Marketplace, Zalo đã xác lập vị trí số một. Trong khi đó, Zing MP3
từ lâu đã là phần mềm nằm trong top tải nhiều nhất. Sự thành công của
Zalo và Zing MP3 trên Windows Phone cho thấy, các ứng dụng bản địa có
tiếng nói mạnh mẽ trong việc định hướng người dùng. Theo nhiều nhà bán
lẻ, doanh số Lumia 520 và các model khác thay đổi rõ rệt khi Zalo xuất
hiện. Nhiều người dùng sẵn sàng chuyển sang nền tảng này khi OTT từ VNG
xuất hiện, giúp họ kết nối với Android, iOS.
Zalo đã trở thành một phần không thể thiếu của nền tảng Windows Phone
Sự kiện Phó chủ tịch Nokia gặp gỡ thân mật cùng CEO của VNG cũng phát
đi tiếng nói, Nokia đang làm việc với các nhà phát triển ứng dụng trong
nước bền chặt hơn. Theo đó, hãng khẳng định xem Việt Nam là thị trường
quan trọng, nơi xây dựng nhà máy và tiếp tục giữ thị phần số một. Tất cả
những điều đó đã xóa tan lời đốn đoán về tương lai Nokia sau khi bán
cho Microsoft.
Theo nhiều chuyên gia, hợp tác
giữa hãng di động có doanh số lớn nhất Việt Nam và công ty phát triển
ứng dụng, nội dung số một trong nước hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ. Hai
năm trước, khi VNG kết hợp với Samsung giới thiệu Zing Phone, chiếc
smartphone tầm trung nhanh chóng gặt hái được thành công với doanh số kỷ
lục. Nhiều tin đồn cho biết, nhiều khả năng Zalo Phone, một chiếc Asha
tích hợp Zalo và các ứng dụng khác từ VNG có thể xuất hiện trong thời
gian tới. Việc hợp tác với VNG là bước đi cho thấy quyết tâm của Nokia
trong việc ‘trói chân” đối tác này, nhằm cạnh tranh với các đối thủ như
Samsung, LG, HTC thậm chí Apple.
Theo A. D
Cafef.vn