Trong nỗ lực mới nhất để cạnh tranh với Amazon, tập đoàn bán lẻ Walmart của Mỹ đã đưa ra chiến lược mới: yêu cầu nhân viên giao các đơn hàng được đặt trên mạng trong tuyến đường họ đi về nhà.
Ý tưởng này, theo lý giải của những nhà điều hành Walmart khi trả lời phỏng vấn Washington Post, xuất phát từ mục tiêu muốn tiết kiệm chi phí đối với những đơn hàng được đặt mua quá sát giờ giao hàng. Thông thường, nếu thuê công ty vận chuyển chuyên nghiệp, chi phí giao hàng của những đơn này sẽ rất cao.
Giám đốc điều hành bộ phận thương mại điện tử của Walmart, ông Marc Lore, chia sẻ: “Thoạt nghe nó khá vô lý, thế nhưng chúng tôi đã tính toán kỹ lưỡng. Hiện nay, xe tải đang vận chuyển hàng từ trung tâm bán buôn đến các cửa hàng để bên vận chuyển lấy hàng. Giờ đây, xe tải sẽ chuyển hàng từ trung tâm bán buôn đến cửa hàng gần nơi khách hàng ở nhất, sau đó nhân viên của hãng sẽ có thể mang nó đến nhà khách hàng.”
Walmart đã thực hiện thí điểm sáng kiến này tại 3 siêu thị ở bang New Jersey và bang Arkansas từ cách đây hơn 1 tháng và từ nay sẽ áp dụng trên phạm vi rộng hơn.
Tất nhiên những nhân viên nào tự nguyện đồng ý giao hàng cho khách sẽ được trả thêm tiền công kèm với tiền lương làm ngoài giờ.
Theo phát ngôn viên của Walmart, ông Ravi Jariwala, Walmart có đủ yếu tố để tiên phong thực hiện sáng kiến giao hàng này tại Mỹ. Kết quả các nghiên cứu cho thấy phần lớn khách hàng của Walmart sống trong phạm vi khoảng 10 dặm tính từ siêu thị Walmart gần nhất.
Và các tính toán khác cũng cho thấy khá nhiều nhân viên có thời gian rảnh sau khi làm việc trong khi các món hàng cùng khu vực họ sinh sống cũng cần được giao trùng vào thời gian đó.
Walmart khẳng định hình thức giao hàng mới có thể coi như một cách giúp nhân viên hãng kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên Walmart không công bố chi tiết về cách chi trả thu nhập cho nhân viên. Đại diện hãng từ chối trả lời về việc nhân viên sẽ được trả công giao hàng dựa trên khoảng cách, thời gian, số lượng hàng hóa được giao hay tính toán gộp tất cả các yếu tố trên.
Một số chuyên gia ngành lao động nhận xét phương thức giao hàng mới của Walmart có thể coi như sự kết hợp giữa phong cách tiết kiệm kiểu Uber và hình thức giao hàng truyền thống. Thế nhưng bởi hãng không công bố chi tiết cách trả lương cho nhân viên, nhiều người đang lo ngại về khả năng nhân viên bị lạm dụng sức lao động.
“Nếu công ty không trả lương đầy đủ cho nhân viên, khoản tiền đó sẽ bao gồm chi phí xăng xe, hao mòn xe và rủi ro tai nạn, đỗ xe và khả năng bị phạt. Giới chủ thường tuyên bố nhân viên sẽ hưởng lợi nhưng thực chất phần lớn lợi ích rơi vào tay người sử dụng lao động”, giáo sư chuyên nghiên cứu về lao động tại trường đại học City University of New York, bà Stephanie Luce, nhấn mạnh.
Năm ngoái, Walmart công bố doanh thu đạt 485,9 tỷ USD. Đầu năm nay, hãng thông báo sẽ nâng lương tối thiểu theo giờ lên mức 10USD/giờ cho phần lớn nhân viên, thế nhưng thay đổi này cũng không khiến đời sống người lao động tốt hơn là bao, phần lớn họ vẫn chật vật mới đủ sống.
Còn theo lý giải của Walmart, họ đang mang đến điều mà nhân viên cần: “Chúng tôi đang mang đến cơ hội kiếm thêm tiền cho nhân viên. Chúng tôi biết không thiếu người muốn có thêm thu nhập, vì vậy họ sẽ nhanh chóng tận dụng cơ hội này.”
Thực ra đây không phải lần đầu tiên Walmart đề nghị người khác giao hàng cho hãng. 4 năm trước, Reuters từng đưa tin Walmart từng muốn khách hàng giao hàng cho những khách đặt hàng trực tuyến trên cùng tuyến đường họ về nhà, đổi lại khách sẽ được mua hàng giảm giá. Hiện tại Walmart cũng đang ký hợp đồng giao hàng với một số công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển như Uber, Lyft, Deliv để giao hàng tại Phoenix, Denver và Miami.
Thông báo về hình thức giao hàng mới nhất được đưa ra trong bối cảnh Walmart đang nỗ lực tăng gấp đôi thị phần kinh doanh bán hàng trực tuyến. Doanh thu của mảng này đã tăng 63% trong quý đầu tiên của năm nay. Walmart đang quyết liệt cạnh tranh với Amazon trong mảng bán hàng trực tuyến.
Theo Nhịp sống Kinh doanh