Standard Chartered: 'Nên tăng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ'

Họ có nhiều nhu cầu tín dụng, lại giúp được nhà băng tiếp cận khách hàng lớn qua nhiều mối quan hệ.

standard.jpgCấp tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) thường được coi là khá rủi ro cho ngân hàng, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, ngành ngân hàng thế giới đang nhận định “cung cấp tín dụng cho DNVVN là một trong những phương thức cốt yếu để các tổ chức tài chính đóng góp vào việc xây dựng nền kinh tế bền vững”.

Standard Chartered (SC) đã làm việc với hàng trăm nghìn DNVVN khắp Châu Á, Châu Phi, và Trung Đông. Họ nhận ra rằng, cũng như các doanh nghiệp lớn, DNVVN có rất nhiều nhu cầu đối với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Các doanh nghiệp quy mô trung bình có nhu cầu đặc biệt lớn đối với các giải pháp chuyên biệt ngoài nghiệp vụ ngân hàng cơ bản. Các doanh nhiệp nhỏ lại thường không đủ khả năng xử lý các vấn đề như thuế và pháp lý. Do đó, ngân hàng có thể hỗ trợ bằng cách hợp tác với các chuyên gia để tư vấn cho doanh nghiệp trong những trường hợp cụ thể.

Quảng cáo

Mặt khác, mở rộng mối quan hệ với các khách hàng là DNVVN thay vì chỉ tập trung cho vay, các ngân hàng sẽ dần dần tránh được rủi ro khi cấp tín dụng cho các doanh nghiệp này. Đôi khi, chính từ việc tìm hiểu và mở rộng mối quan hệ với khách hàng DNVVN, ngân hàng sẽ tiếp cận được với các doanh nghiệp lớn đang là đối tác của các DNVVN.

Đây là chiến lược đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả: dùng mối quan hệ của các khách hàng sẵn có để tìm kiếm nhanh khách hàng mới. Thực chất, ngân hàng chỉ cần gặp gỡ các khách hàng tốt nhất của họ, sau đó lại tìm ra khách hàng và nhà cung cấp tốt nhất của các doanh nghiệp đó. Cuối cùng là tìm cách làm việc với tất cả những công ty này, kể cả các DNVVN. Tuy nhiên, họ cũng cần lưu ý là phải tập trung vào mối quan hệ lâu dài với khách hàng chứ không chỉ sản phẩm hay lợi ích ngắn hạn.

Ở nhiều nền kinh tế, các DNVVN chiếm 95% tổng số doanh nghiệp, hơn một nửa nhân công và đóng góp vào hơn 50% GDP. Quan niệm truyền thống cho rằng các khách hàng này khá rủi ro với ngân hàng đã thay đổi. Với mô hình kinh doanh kết hợp đúng đắn giữa sản phẩm, dịch vụ và cách tiếp cận chính thống, các tổ chức tài chính có thể tăng được lợi nhuận từ các nghiệp vụ ngân hàng với DNVVN.



(Theo DĐDN)


Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/