![]() |
|
Ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. |
- Thưa ông, thời hạn các công ty chứng khoán phải đảm bảo 2 lựa
chọn cho nhà đầu tư trong tách bạch tài khoản tiền gửi (15/1/2014) đang
đến gần. Ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị của các công ty
chứng khoán hiện nay?
- Theo quy định tại Thông tư số 210/2012/TT-BTC hướng dẫn thành lập và
hoạt động công ty chứng khoán, các công ty buộc phải thực hiện quản lý
tách bạch tài khoản tiền gửi của khách hàng. Theo đó, khách hàng mở tài
khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty chứng khoán lựa
chọn, để quản lý tiền giao dịch chứng khoán. Ngoài ra, công ty có thể
cung cấp thêm hình thức tách bạch tài khoản tiền gửi thứ hai cho khách
hàng lựa chọn, đó là công ty chứng khoán mở tài khoản chuyên dụng tại
ngân hàng thương mại để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán của khách
hàng. Tài khoản chuyên dụng phải mở riêng biệt và tách bạch với các tài
khoản khác của công ty chứng khoán. Thời hạn để công ty chứng khoán
hoàn thiện việc cung cấp hệ thống tách bạch tiền gửi của khách hàng là
15/1/2014.
Thời gian qua, ngoài việc yêu cầu các công ty thực hiện báo cáo tiến độ
thực hiện, Ủy ban cũng đã tổ chức các buổi hướng dẫn, có mời đại diện
ngân hàng đến để tư vấn, hướng dẫn các công ty thực hiện. Trên cơ sở báo
cáo gửi về, chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực chuẩn bị của các công ty
chứng khoán.
Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, các công ty đã ý thức
được mức độ tuân thủ pháp luật và đầu tư để đảm bảo tăng năng lực cạnh
tranh, thu hút khách hàng và đầu tư hệ thống bài bản hơn. Chỉ 5 tháng
đầu năm, số lượng các công ty hoàn thiện hệ thống công nghệ để tách bạch
tận chân tài khoản tiền gửi nhà đầu tư đã tăng lên đột biến, lên con số
trên 40. Ngoài những công ty đã hoàn thành, nhiều công ty khác cũng
đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa hệ thống vào hoạt động.
- Nhiều công ty chứng khoán lớn cho biết, việc tách bạch tận chân
tài khoản tiền gửi của nhà đầu tư bất tiện cho quá trình cung cấp dịch
vụ như tốc độ xử lý giao dịch chứng khoán chậm, khó triển khai các dịch
vụ, sản phẩm gia tăng... Liệu Ủy ban có trì hoãn yêu cầu này?
- Quan điểm của Ủy ban là phải tuân thủ quy định pháp luật và đó cũng
là việc cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư. Việc
yêu cầu tách bạch tài khoản tiền gửi là một cơ chế phòng ngừa rủi ro vi
phạm đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề và công ty chứng khoán.
Một khi tiền được tách bạch nghiêm ngặt, môi trường để công ty chứng
khoán có cơ hội trục lợi sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với
công ty và phản ứng từ thị trường, tôi cho rằng, giờ đây, các công ty đã
ý thức được, muốn cạnh tranh thì phải tạo dựng được niềm tin với nhà
đầu tư. Vì thế, không có chuyện vì lý do nào đó mà Ủy ban thay đổi thời
hạn hoàn thành tách bạch tài khoản tiền gửi. Tất cả những trường hợp
không thực hiện sẽ có chế tài xử lý nghiêm ngặt theo quy định hiện hành.
Liên quan đến quan điểm của nhiều công ty chứng khoán trong việc khuyến
cáo nhà đầu tư lựa chọn hình thức tách bạch tài khoản tiền gửi giao
dịch chứng khoán, đó là quyền của công ty chứng khoán trên cơ sở phải
tôn trọng sự lựa chọn của nhà đầu tư. Mỗi hình thức, với điều kiện công
nghệ hiện có, có ưu nhược điểm riêng trong thực tế vận hành. Nghĩa vụ
của công ty là phải đảm bảo quyền cho nhà đầu tư, còn việc lựa chọn của
nhà đầu tư như thế nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và niềm tin của
họ với công ty chứng khoán.
- Có ý kiến cho rằng, ngay cả việc tách bạch tận chân tài khoản
tiền gửi, thì nếu cố tình, công ty chứng khoán vẫn có thể làm sai. Theo
ông, đâu là biện pháp triệt để giải quyết tình trạng này?
- Nhiệm vụ của cơ quan quản lý là tạo ra khung pháp lý tốt nhất để tạo
nên sự minh bạch, bình đẳng, an toàn cho thị trường hoạt động. Nếu công
ty hoặc cá nhân tại công ty chứng khoán cố tình vi phạm thì hành vi trục
lợi vẫn có thể diễn ra, vì rất khó để có quy định pháp lý nào phòng
ngừa được hết. Đây là tình trạng chung, không chỉ đối với lĩnh vực chứng
khoán, mà ở đâu cũng vậy. Vì thế, quy định pháp lý đưa ra để giảm thiểu
môi trường có thể dẫn tới vi phạm của các cá nhân, tổ chức và cũng là
để tăng cường cơ chế giám sát và có hướng xử lý các sai phạm khi phát
sinh.
Ủy ban đang hướng dẫn các công ty xây dựng quy trình quản trị rủi ro
nội bộ. Đây sẽ là cơ sở để giảm thiểu rủi ro ngay từ quy trình hoạt
động. Quá trình giám sát các công ty, Ủy ban cũng ghi nhận được nhiều
trường hợp có quy trình hoạt động, kiểm soát nội bộ rất tốt, cơ chế
thông tin qua lại với khách hàng nhanh, kịp thời, từ đó hạn chế được các
nguy cơ trục lợi. Mặc dù vậy, tôi vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nên lựa
chọn mở tài khoản tại những công ty có quy trình quản trị rủi ro tốt, có
uy tín để phòng ngừa những rủi ro không đáng có.
Theo ĐTCK

