
´Thưa ông, tại diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu bức xúc về việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian qua. Ông có ý kiến ra sao về vấn đề này?
Phải
nhìn nhận về giá xăng dầu trong nước một cách tổng thể chứ đừng nhìn
hiện tượng giá thay đổi lên xuống rồi nhận xét là không thể hiểu được.
Cần nhìn vào bản chất hình thành giá xăng dầu. Ngoại trừ quốc gia xuất
khẩu dầu mỏ, còn lại hầu hết các quốc gia thường tính giá xăng dầu nội
địa bao gồm nhiều loại thuế và phí. Có thể các nước gọi là thuế nhưng
của mình vừa là thuế, vừa phí.
Vì
thế, theo tôi, các đại biểu Quốc hội khi phát biểu trước người dân cần
phải có trách nhiệm với phát biểu của mình. Chẳng hạn, có ý kiến nói
không ở đâu, giá xăng dầu phải chịu nhiều thuế, phí như Việt Nam. Nhưng
nói như thế là không đúng. Ở các nước đặc biệt là ở Tây Âu, họ đánh thuế
bảo vệ môi trường trên giá xăng còn cao hơn nước mình rất nhiều. Vấn đề
là phải phân tích và làm rõ được cơ cấu tính giá thành xăng dầu. Ở đây,
Bộ Tài chính phải có trách nhiệm giải thích cho người dân và dư luận
hiểu rõ hơn về giá xăng dầu.
Liên
quan đến giá xăng dầu, vấn đề quan trọng khác cần phải xem xét là việc
điều chỉnh giá xăng dầu có phù hợp với quy luật, diễn biến của thế giới
hay không. Khi người ta nói, giá xăng trong nước “nhảy múa”, thì cần
phải xem giá thế giới có nhảy múa hay không. Còn lỗi nhịp hay không lại
là chuyện khác. Ở nước ta, Nghị định 84/NĐ - CP về kinh doanh xăng dầu
quy định thời gian tối đa giữa các lần điều chỉnh giá là 30 ngày thì
chúng ta đã có điều chỉnh như vậy.
´Vậy, phải chăng quy định về quản lý thị trường xăng dầu có vấn đề còn chưa phù hợp, thưa ông?
Quản
lý của Nhà nước đôi khi không thể theo kịp với diễn biến của thị
trường. Điều hành giá xăng dầu cũng như vậy, có lúc điều chỉnh giá xăng
dầu không theo kịp diễn biến của thị trường. Khi giá xăng dầu chậm điều
chỉnh thì cần xem xét là chậm đều không hay lại nhanh ở đoạn này và chậm
ở đoạn kia. Đấy mới là vấn đề cần trao đổi.
Với
thị trường xăng dầu hiện nay, cần làm rõ quan điểm ổn định giá xăng dầu
là đúng hay không. Nếu không đúng thì nên bỏ quan điểm đó. Vì thực tế
là có những thời điểm giá thế giới biến động rất mạnh nhưng có quỹ bình
giá xăng dầu nên chúng ta vẫn chấp nhận chịu lỗ để giữ giá xăng dầu.
Nhưng những lúc như vậy thì dư luận không hiểu được những cố gắng của
Chính phủ. Trong khi giá tăng lên một chút thì phản ứng lại tiêu cực.
Có
ý kiến cho rằng, giá xăng dầu phải phản ứng theo thị trường nhưng cần
xem xét xem người dân có chịu được không. Có thời điểm, giá xăng dầu
biến động rất mạnh tăng tới trên 11 USD/thùng thì liệu giá trong nước
tăng tới như vậy thì người dân và nền kinh tế có chịu được không?
Mâu
thuẫn hiện nay từ phía doanh nghiệp cũng như phía dư luận, là vừa muốn
giá xăng dầu theo thị trường nhưng lại vừa muốn có sự bình ổn giá xăng
dầu để không bị động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh.
´Ông
có cho rằng, với việc các doanh nghiệp xăng dầu lớn đang nắm thị phần
lớn thì cần phá vỡ thế độc quyền hiện nay của thị trường xăng dầu?
Nếu
là độc quyền xăng dầu thì chỉ có một DN bán hàng nhưng ở đây thị trường
xăng dầu có sự tham gia 13 doanh nghiệp. Sau 2 năm thực hiện Nghị định
84, từ chỗ chỉ có 9 doanh nghiệp đầu mối, thị trường xăng dầu có thêm 4
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác tham gia. Như vậy có
nghĩa là chúng ta đã rất chủ động phá vỡ cái gọi là thế độc quyền.
Doanh
nghiệp đầu mối như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex hay các tập
đoàn trong ngành viễn thông được hình thành từ thời kinh tế kế hoạch hóa
nên có độc quyền tự nhiên thì họ cũng được hưởng những lợi thế sẵn có
chứ không phải họ làm như vậy để cạnh tranh không lành mạnh. Hiện nay,
các doanh nghiệp này đang tiến hành cổ phần hóa. Việc phá vỡ thế độc
quyền đang được điều chỉnh theo thị trường nhưng với thị trường xăng
dầu, cần phải xem xét mở cửa thị trường xăng dầu thì ai được lợi. Thị
trường bán lẻ xăng dầu rất quan trọng vì liên quan đến người dân.
Vấn
đề với thị trường xăng dầu không phải là độc quyền hay không độc quyền
mà là cần tăng cường phối hợp tốt hơn giữa người tiêu dùng với quản lý
nhà nước để làm lành mạnh thị trường xăng dầu. Ví dụ về chất lượng xăng
dầu thì cơ quan quản lý nhà nước phải công bố rõ tiêu chuẩn xăng dầu.
Tại các điểm bán lẻ xăng thì nên có thông báo về số điện thoại, địa chỉ
liên hệ với thanh tra khoa học công nghệ và quản lý thị trường để người
tiêu dùng thấy rằng, nếu bị đong xăng thiếu hoặc khi các cây xăng ghăm
hàng không bán thì người dân sẽ liên hệ để bảo về quyền lợi của mình. Ở
đây, người tiêu dùng phải nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của mình
và nhà nước phải có trách nhiệm công khai cơ chế bảo vệ người tiêu
dùng.
´Vừa
qua, Kiểm toán Nhà nước công bố báo cáo về hoạt động của Petrolimex cho
thấy, doanh nghiệp này tuy bị lỗ nhưng lại trả lương cao. Ông có thấy
đây là một bất hợp lý?
Lương
và lỗ là hai vấn đề khác nhau. Lương thì phải nhìn theo góc độ của Luật
Lao động. Cán bộ nhân viên của Petrolimex được trả lương theo hợp đồng
lao động, chứ họ không cần biết chuyện lỗ hay lãi. Lỗ lãi là việc của
chủ đầu tư, chủ sở hữu phải chịu chứ không phải cứ lỗ là phải giảm lương
của người lao động.
Khi
nói mức lương của tổng công ty mẹ lên tới mấy chục triệu đồng/tháng thì
cần biết người lao động của Petrolimex phải làm bao nhiều chục năm mới
lên được văn phòng tập đoàn chứ có phải vừa ra trường vào đó là đã nhận
lương vài chục triệu đâu. Để có mức lương đó là cả một quá trình phấn
đấu từ một người bơm xăng rồi lên trưởng quầy rồi mới lên vị trí lãnh
đạo. Sao không nhìn thấy quá trình phấn đấu, đóng góp của người ta mà cứ
nhìn vào cái người ta được hưởng bây giờ. Nhiều tập đoàn không đủ doanh
thu đã phải giảm lương khá lớn, có khi giảm tới 40% lương so với trước.
Mức lương của Petrolimex cũng bị giảm tới 20%.
Xin cảm ơn ông!
Theo http://baotintuc.vn
