
TS. Trần Du Lịch
Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội
“Sếu đầu đàn” và những... bất cập
Tuy nhiên, tính đến thời điểm 1.7.2010, khi Luật DNNN hết hiệu lực, mục tiêu tổ chức sắp xếp lại DNNN đề ra đã không đạt được: Tiến trình CPH bị trì trệ; nhiều DNNN độc lập hoặc TCty cần CPH, chuyển đổi loại hình DN mang tính hình thức từ công ty Nhà nước thành Cty TNHH một thành viên (mà bản chất vẫn như cũ); hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất (đất đai, tiền vốn, nguyên vật liệu..) kém hơn các loại hình DN khác. Đặc biệt, lực lượng DNNN đang chiếm giữ một nguồn lực rất lớn của nền kinh tế, nhưng sự đóng góp cho nền kinh tế hoàn toàn không tương xứng, xét về tỷ trọng đóng góp cho GDP (khoảng 27-28% GDP), giải quyết việc làm ... hay vai trò "con sếu đầu đàn" dẫn dắt nền kinh tế.
Bên cạnh đo, cơ chế quản lý vẫn còn nhiều bất cập như: Quyền quản lý Nhà nước đối với DNNN; vai trò của chủ sở hữu hoặc người đại diện chủ sở hữu; quyền chủ động điều hành sản xuất, kinh doanh của DN; vai trò và cơ chế trách nhiệm, quyền lợi của HĐQT hoặc Hội đồng thành viên; chuyển cơ chế giao vốn sang cơ chế đầu tư vốn; cơ chế tài chính và cơ chế phân phối lợi nhuận của DN; gắn lợi ích vật chất với trách nhiệm của người quản lý và đội ngũ lao động v.v…chưa được chế định rõ ràng bằng một đạo luật.
Khắc phục khuyết tật thị trường
Mặc dù DNNN được xác định là vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, nhưng trong một nền kinh tế XHCN hướng đến thị trường, cũng cần phải nói chủ đạo ở đây chính là công cụ để Nhà nước hạn chế, bổ sung những khuyết tật của thị trường, chứ không phải tồn tại vì nó.
Về lý luận cũng như thực tiễn cho thấy, không phải lúc nào thị trường cũng đúng trong việc phân bố nguồn lực của nền kinh tế. Sự thất bại của thị trường sẽ mang đến những hệ quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế, tạo nên những cuộc khủng hoảng; nhất là ở những quốc gia đang trong giai đoạn công nghiệp hóa.

Thực tế ở VN trong những năm gần đây với các cơn “sốt” nhà đất, chứng khoán, lương thực, thực phẩm… là minh chứng rõ nét về sự thất bại của thị trường trong việc phân bố nguồn vốn đầu tư, làm méo mó thị trường, lãng phí nguồn lực xã hội. Về thuộc tính của kinh tế thị trường, cho đến nay vẫn bộc lộ 3 khuyết tật lớn:(1) Luôn luôn có nguy cơ mất cân đối cung - cầu tạo ra các cuộc khủng hoảng thừa hoặc thiếu; (2) Vì mục tiêu lợi nhuận và cạnh tranh, DN ít quan tâm đến lợi ích toàn cục, lợi ích cộng đồng như gây ô nhiễm, phá hoại môi trường, trốn tránh luật pháp, gian lận thương mại v.v… là những điển hình; (3) Kinh tế thị trường về bản chất là mô hình làm giàu cho thiểu số; tự nó không thể làm giàu cho mọi người. Những khuyết tật trên, các quốc gia, tuỳ theo điều kiện lịch sử và đặc điểm của mình và tùy theo mục tiêu của Nhà nước đó đề ra những công cụ quản lý khác nhau.
Ngày nay, khi nói đến phát triển bền vững, tức là Nhà nước có chức năng khắc phục 3 khuyết tật của thị truờng nói trên. Nhà nước không bao cấp rủi ro cho DN, nhưng cũng không tạo ra những rủi ro cho DN bằng các quyết định hành chính của mình. Hiện nay, hệ thống pháp luật của nước ta trong quản lý kinh tế thị trường, tuy chưa hoàn thiện, nhưng cũng đã phủ kín hầu hết các lĩnh vực. Nhưng thực tế hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh tế chưa cao là do sự can thiệp của Nhà nước, ở nhiều cấp chính quyền khác nhau, không phù hợp với sự vận động của thị trường. Ngược lại, Nhà nước lại thiếu công cụ và cơ chế giám sát, chế tài để bảo đảm các chủ thể tham gia các quan hệ thị trường tuân thủ “luật chơi” đã đề ra.
Do đó, cùng với công cụ kế hoạch và các chính sách điều tiết vĩ mô, việc thành lập và sử dụng các tổ chức kinh tế của Nhà nước chính là sự bổ khuyết thị trường bằng lực lượng vật chất của Nhà nước. Cũng do đó, vấn đề cải cách DN Nhà nước chính là “tái cấu trúc “ lực lượng này để làm tốt vai trò tham gia bổ khuyết và trên một số ngành và ở thời điểm nhất định để dẫn dắt thị trường, cung cấp tốt hơn các loại “hàng hoá và dịch vụ công cộng” phục vụ mục tiêu công nghiệp và phát triển bền vững. Đây chính là lý do có mặt của DNNN.
Nếu đứng trên quan điểm này để phân tích lực lượng DNNN hiện hữu, thì đang tồn tại 3 vấn đề sau đây : (1) Nhập nhằng giữa DN kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận (hình thức Cty) với định chế công phi lợi nhuận (phi lợi nhuận không có nghĩa là bản thân tổ chức đó hoạt không sinh lời, mà chủ sở hữu không thu lợi nhuận); (2) Mặc dù tất cả các DNNN hiện nay đều được chủ sở hữu (Nhà nước) cho được hưởng cơ chế phi lợi nhuận (Nhà nước không lấy lợi nhuận sau thuế như khu vục tư nhân chia cỗ tức chẳng hạn), nhưng trong hầu hết các ngành có DNNN đều không “ dẫn dắt “ được thị trường, nếu bỏ cơ chế độc quyền. Điều này cho thấy việc quản trị kém hiệu quả và (3) Hai nhóm lãnh vực cần sự can thiệp mang tính chủ đạo của lực lượng kinh tế Nhà nước là: Cung cấp hàng hoá và dịch vụ công cộng và các ngành kinh tế có hiệu quả sinh lời thấp, nhưng cần thiết cho quá trình CNH như cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ, đầu tư cho TTBĐS sơ cấp, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghiệp công nghệ cao… nhưng dường như Nhà nước lại “nhường” cho thị trường. Nhà nước đầu tư phát triển lĩnh vực nào phải thể hiện quyết tâm chính trị của Nhà nước, chứ không phải để mặc DNNN cân nhắc hiệu quả tài chính đơn thuần.
Tái cấu trúc DNNN để lực lượng này thực sự là sức mạnh vật chất, cùng với thể chế kinh tế trở thành công cụ dẫn dắt thị trường theo mục tiêu phát triển của Nhà nước. Đây là một nội dung rất quan trọng, không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh tế, mà còn lôi kéo được các thành phần kinh tế khác phát triển phù hợp với mục tiêu phát triển của Nhà nước. Một đạo luật để chế định vấn đề trên đang là vấn đề bức xúc đối với các nhà lập pháp VN
6 giải pháp trước mắt
Vấn đề tái cấu trúc lực lượng DNNN theo quan điểm trên cần có một kế hoạch tổng thể thực hiện trong nhiều năm. Song song với việc xây dựng đề án trên, trước mắt đề nghị quan tâm một số giải pháp sau đây:
Thứ nhất, sửa đổi ngay những quy định không phù hợp đang cản trở quá trình CPH DNNN trong suốt 3 năm qua liên quan đến vấn đề xác định giá trị DN; việc chọn đối tác chiến lược; bán cổ phần ưu đãi cho người lao động..nhằm đẩy nhanh tiến độ CPH, kể cả CPH toàn Tcty. (Gần đây Bộ Tài chính dự kiến sẽ cho DNNN thoái vốn cổ phần dưới mệnh giá là một hướng đi đúng).
Thứ hai, dừng việc thành lập các Tập đoàn kinh tế Nhà nước mang tính hành chính không phù hợp với quy luật phát triển DN. Đánh giá, xem xét lại những tập đoàn đã thành lập trong các năm qua,nếu cần thiết nên sắp xếp lại, và thực tế kế hoạch tái cấu trúc DNNN đã và đang hướng tới điều này.
Thứ ba, Chính phủ không bảo lĩnh tín dụng hoặc cho vay chỉ định đối với DNNN. Buộc tất cả DNNN phải huy động vốn qua cơ chế thị trường. Chính phủ chỉ hỗ trợ tín dụng cho những DNNN hoạt động cung cấp hàng hóa công cộng, mà không thu hút được các thành phần kinh tế khác đầu tư hoặc thực hiện nhiệm vụ chính trị do Chính phủ giao (loại DN này chịu sự giám sát bằng cơ chế riêng).
Thứ tư, buộc tất cả các tập đoàn và Tcty Nhà nước phải công bố thông tin như quy định đối với các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thứ năm, thành lập một cơ quan ngang bộ để thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu (Nhà nước) quản lý toàn bộ vốn kinh doanh của Nhà nước; trên cơ sở đó xóa hoàn toàn cơ chế "chủ quản" hiện nay. Cơ quan này chịu sự giám sát trực tiếp của Quốc hội.
Thứ sáu, khẩn trương xây dựng Luật quản lý vốn kinh doanh của Nhà nước hay một tên gọi nào đó, nhưng nội hàm là " hoạt động kinh doanh của Nhà nước phải được điều chỉnh bằng Luật”
Báo cáo kết quả kiểm toán năm 2012 của Kiểm toán Nhà nước đối với 271 DN thuộc 27 tập đoàn, Tcty Nhà nước (công bố tháng 7/2013), điểm danh một số các DN thua lỗ lớn bao gồm: Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) lỗ 1.671 tỷ đồng, TCty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) lỗ 137,9 tỷ đồng, Tổng công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) lỗ 19,83 tỷ đồng, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Mipeco) lỗ 17,1 tỷ đồng… Ở chiều thu lãi, cập nhật số liệu chưa kiểm toán năm 2013 của một số DNNN, những DN báo lãi khủng là: EVN với doanh thu toàn ngành đạt 172.000 tỉ đồng, ước lãi 120 tỷ đồng; tổng lợi nhuận của Tập VNPT cũng ước đạt 119.000 tỉ đồng; Viettel có lợi nhuận trước thuế đạt 35.086 tỉ đồng, lãi ròng gần 26.500 tỉ đồng; TCty Khí VN (GAS) lãi trước thuế trước thuế gần 15.000 tỉ đồng, lợi nhuận TT của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (DPM) và các công ty thành viên là 2.500 tỉ đồng, đặc biệt Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra, đặc biệt đã nộp ngân sách vượt 46,8 ngàn tỉ đồng, tương đương 2,22 tỉ USD so với kế hoạch đề ra… |
Từ năm 2011 đến hết năm 2013, cả nước đã sắp xếp được 180 DN, trong đó cổ phần hóa 99 DN và sắp xếp theo các hình thức khác 81 DN; tổng số DN cổ phần hóa từ trước đến nay là 4.065 DN. Qua đó, DNNN tập trung hơn vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn theo chốt, quan trọng mà Nhà nước cần nắm giữ. Các DN được cổ phần hóa nêu trên hầu hết có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, kinh doanh đa ngành, tài chính phức tạp; việc cổ phần hóa được số DN này với số cổ phần chào bán gần 19.000 tỷ đồng. Hầu hết các DN sau cổ phần hóa có tốc độ tăng trưởng khá, hoạt động hiệu quả hơn. Sự ra đời của các công ty cổ phần hóa tiếp tục làm tăng tính cạnh tranh trong nền kinh tế, thúc đẩy tái cơ cấu thị trường chứng khoán, tạo bước đổi mới trong nhận thức tư duy về quan hệ sản xuất và vai trò của DNNN trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vốn Nhà nước đầu tư vào DN tiếp tục được bảo toàn, phát triển từ 700.000 tỷ đồng năm 2010 lên 810.000 tỷ đồng năm 2011 và 1.019 nghìn tỷ đồng năm 2012 (bình quân tăng 15%). (Báo cáo tình hình tái cơ cấu DN Nhà nước (DNNN) các năm 2011-2013 và nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh đến năm 2015 của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN. |
Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội