
Trong khi online banking dành cho khách hàng cá nhân có vẻ được nhiều ngân hàng sớm triển khai thì sân chơi trực tuyến dành cho DN mới dừng lại ở các ông lớn trong nước như Vietcombank, BIDV... và một số ngân hàng ngoại như ANZ…
Cạnh tranh cung ứng dịch vụ trực tuyến cho khách hàng cá nhân
Báo cáo mới nhất của Global Market Institute – Viện Nghiên cứu thị trường toàn cầu GMI cho thấy ở các quốc gia phát triển nhất như Mỹ hay Khối cộng đồng chung Châu Âu… tuy khả năng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của người dân ở mỗi quốc gia khác nhau, song hầu hết những người biết dịch vụ trực tuyến đều tin tưởng và đánh giá cao về sự phát triển của xu hướng này. Có tới 3/4 số người được hỏi đồng ý rằng các dịch vụ của ngân hàng trực tuyến mang lại sự phát triển toàn diện cho chất lượng dịch vụ của các ngân hàng.

Tại VN, từ cuối năm 2011, khi lộ trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đã được các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định rõ ràng thì việc cải thiện dịch vụ, hệ thống quản lý rủi ro trên nền tảng công nghệ thông tin chất lượng cao cũng được nhiều ngân hàng chú trọng. Trong đó, dịch vụ ngân hàng trực tuyến với nhiều tiện ích vượt trội, chủ yếu dành cho khách hàng cá nhân đã được đẩy mạnh. Nghiên cứu của IDG- BIU (Business Intelligence Unit), cho biết trong quý 3/2012,
Theo thống kê, ở Châu Á, lượng giao dịch thông qua ANZ đã tăng lên gấp một trăm lần từ khi dịch vụ ANZ Transactive được giới thiệu lần đầu tiên tại Hong Kong, Singapore vào tháng 12/2011. |
ANZ Transactive dành cho DN Việt
Trong khi ngân hàng trực tuyến dành cho khách hàng cá nhân nở rộ, xu hướng phát triển hệ thống ngân hàng trực tuyến đồng bộ và hiện đại dành cho các khách hàng tổ chức, DN, đòi hỏi sự đầu tư lớn và lâu dài mới được một số ngân hàng lớn chú trọng. Với bối cảnh hiện nay, ngân hàng nào có nền tảng công nghệ thông tin cao cấp, hiện đại, có các chuyên viên phát triển ứng dụng công nghệ cao và không nặng gánh lo xử lý các vấn đề nhất thời của hệ thống như thanh khoản, nợ xấu, sẽ có thêm nhiều cơ hội để đưa ra các sản phẩm mới, tối ưu, phục vụ hiệu quả cho khách hàng DN.

ANZ đã chính thức giới thiệu hệ thống ngân hàng trực tuyến dành cho DN tại VN - ANZ Transactive
Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 7/2013, ANZ đã chính thức giới thiệu hệ thống ngân hàng trực tuyến dành cho DN tại VN - ANZ Transactive, nhằm cung ứng dịch vụ quản lý dòng tiền nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho khách hàng thông qua các dịch vụ thanh toán, thu hộ và các dịch vụ quản lý thanh khoản tiên tiến.
Đây là công cụ hiện đại nhất hiện nay, có thể giúp DN giảm thiểu đáng kể thời gian xử lý giao dịch. Đặc biệt, với chức năng đa kênh cho phép truy cập trên nhiều thiết bị khác nhau như iPad, máy tính xách tay hay máy tính để bàn, ANZ Transactive giúp khách hàng thực hiện các quyết định kinh doanh kịp thời ở mọi lúc, mọi nơi. TGĐ ANZ VN, ông Tareq Muhmood cho biết: “ANZ Transactive tăng cường khả năng hỗ trợ khách hàng với nhu cầu ngày càng cao đối với giao dịch được tự động hóa và các giao dịch quốc tế. Công cụ mới này giúp khách hàng của chúng tôi có thể quản lý thanh khoản và quản lý dòng tiền của họ được tốt hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý, tăng cường khả năng quản trị rủi ro, tối đa hóa lợi nhuận từ nguồn vốn và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.”Ông Tareq cho biết thêm: “VN là một thị trường tăng trưởng cao và quan trọng đối với ANZ, việc tiếp tục đầu tư vào công nghệ và cải thiện hệ thống cũng như các nền tảng dịch vụ trực tuyến thể hiện cam kết lâu dài của chúng tôi đối với thị trường này.”
Đây có thể xem là một đóng góp của ANZ VN trong việc hỗ trợ
DN Việt tiết kiệm chi phí, quản trị rủi ro trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó
khăn; cũng là đóng góp của ngân hàng này cho hệ thống tài chính VN trong xu thế
phát triển chung của thị trường tài chính toàn cầu.
Theo Linh Nguyên
Diendandoanhnghiep