- Thưa ông, sau nhiều tháng ở trên mức an toàn (trên 50%), tháng 5, chỉ số quan trọng PMI (chỉ số quản lý mua hàng) của Việt Nam theo công bố của HSBC đã lại thụt về mức 48,8. Điều này thể hiện điều gì của nền kinh tế?
- Theo tôi, nhìn nhận một cách tổng quan, nền kinh tế Việt Nam đã có
những dấu hiệu phục hồi từ đáy. Nhiều chỉ số quan trọng đã có những cải
thiện đáng kể so với hồi đầu năm.
Chỉ số PMI (chỉ số quản lý mua hàng) theo công bố HSBC từ tháng 1 đều
thấp dưới 50, tuy nhiên từ tháng 3/2013 bắt đầu lên 50,8, tháng 4/2013
vào khoảng 51, và tháng 5/2013 ở mức 48,8, có giảm chút ít. Tuy nhiên,
nhìn vào hai chỉ số PMI và chỉ số tăng trưởng công nghiệp có thể thấy xu
thế của ngành công nghiệp đang phục hồi.
![]() |
|
TS Lê Xuân Nghĩa. Ảnh: Thanh Lan |
- Thưa ông, “phá băng tín dụng” là một cụm từ thời thượng, nhưng
phá “băng” như thế nào, phá ra sao không phải là điều đơn giản. Dưới góc
độ một chuyên gia tài chính, ông có thể lý giải rõ hơn, đặc biệt là với
hoàn cảnh thực tế của Việt Nam?
- Có ý kiến cho rằng việc phá băng tín dụng có thể đạt được một cách rõ
ràng bằng các giải pháp như giảm lãi suất tiền gửi và cho vay, làm cho
cầu tín dụng tăng lên. Ở đây, tôi nghĩ vấn đề không đơn giản như vậy.
Chúng ta thấy Mỹ bắt đầu chiến lược phá băng tín dụng vào năm 2008 và
họ đã chi tới 4.000 tỷ USD cả từ ngân sách liên bang và ngân hàng trung
ương để mua nợ xấu, thực chất là các tài sản độc hại và các loại trái
phiếu có thế chấp bất động sản. Rồi họ xử lý cho phá sản gần 800 ngân
hàng nhỏ và đã bỏ ra hàng trăm tỷ USD để cứu trợ các tập đoàn lớn như GM
là một ví dụ...
Nhưng cũng phải mất đến gần 5 năm trời, nghĩa là phải đến quý 1/2013
vừa rồi Mỹ mới tuyên bố “tảng băng tín dụng” bắt đầu tan sau khi đã tốn
kém rất nhiều tiền của, sức lực. Điều đó cho thấy phá băng tín dụng là
vấn đề không hề đơn giản, mặc dù mức lãi suất của Mỹ trong 5 năm vừa rồi
hầu như không thay đổi ở mức thấp tuyệt đối.
Tôi cho rằng, nền kinh tế Việt Nam có thể năng động hơn, và khoảng thời
gian cần để chúng ta phá băng tín dụng có thể không dài bằng Mỹ. Nguồn
lực chúng ta cần cũng có thể không lớn như vậy, nhưng nhất thiết phải có
thời gian, và nhất thiết phải áp dụng các biện pháp và các bước xử lý
nợ xấu và các ngân hàng thương mại yếu kém như Mỹ và các nước khác đã
làm.
Động thái phá băng tín dụng có mấy bước mà hầu như tất cả các quốc gia
khác đều gặp phải. phá băng tín dụng trong hoàn cảnh “cầu” rất yếu,
khiến cho người ta có cảm giác ngay cả hạ lãi suất xuống rất thấp thì
nhu cầu về vốn của doanh nghiệp vẫn không tăng.
Vì vậy, các nhà băng thương mại dường như không mấy tin tưởng vào khả
năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp cũng cảm thấy
cầu tiêu dùng rất thấp, hàng tồn kho rất cao, vì vậy lòng tin của họ vào
thị trường cũng bị giảm sút.
Rồi người tiêu dùng cũng cảm thấy thu nhập của họ cũng khó khăn, tương
lai rất bấp bênh nên không dám tiêu dùng. Rõ ràng những trở ngại rất lớn
như vậy khiến cho tín dụng không thể dễ gì tan chảy một cách nhanh
chóng được.
Vì vậy, nhất định Chính phủ phải có những can thiệp để tăng tổng cầu.
Mà can thiệp quan trọng nhất và đầu tiên theo tôi là Chính phủ phải đẩy
mạnh đầu tư công nhằm vào những mục tiêu lớn như xây dựng cơ sở hạ tầng,
bệnh viện, trường học...
Có thể phát hành trái phiếu để lấy tiền làm vốn đối ứng để giải ngân
ODA. Bởi nếu cho doanh nghiệp vay 2 đồng vốn đối ứng thì chúng ta sẽ
giải ngân được 8 đồng ODA, vì ODA đòi hỏi phải có 20% vốn đối ứng nhưng
ngay cả 20% ấy chúng ta cũng không có, như vậy là 100% vốn ODA cứ nằm
yên đấy không thể giải ngân được.
Hướng thứ hai là nhất thiết phải xử lý nợ xấu, đây chính là vật cản
khiến cho doanh nghiệp và ngân hàng đều nhìn nhau, mặc dù tình trạng tài
chính của các ngân hàng ngày càng khó khăn, lợi nhuận ngày càng giảm.
Họ có nhu cầu thực sự là muốn đẩy tín dụng, nhưng không biết đẩy vào
đâu, vì cộng đồng doanh nghiệp đang rất khó khăn, có doanh nghiệp thì
lâm vào nợ xấu, có doanh nghiệp không tìm được thị trường...
- Đây có phải là nguyên nhân lý giải vì sao những gói tín dụng ưu
đãi mà các ngân hàng thương mại tuyên bố tung ra trong thời gian gần đây
(gần nhất là gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng giải cứu thị trường bất động
sản) xuống rất chậm, thậm chí không xuống được với cộng đồng doanh
nghiệp?
- Như đã nói lý do tạo nên băng tín dụng là nợ xấu, nếu không giải
quyết vấn đề gốc gác này mà chỉ giải quyết vấn đề ngọn, tức là đẩy tín
dụng ra, thì cũng có những tác động nhất định, nhưng đây cũng chỉ là
những cú “hích”, như tăng đầu tư công, đẩy tín dụng ra để hỗ trợ thị
trường bất động sản. Đấy chỉ là những biện pháp có tính chất hỗ trợ, về
căn bản vẫn là phải xử lý được nợ xấu, mới thông được mạch tiền tệ khu
vực ngân hàng.
Theo tôi, tăng trưởng tín dụng năm 2013 này sẽ đạt khoảng 12%, dù trong
5 tháng đầu là khá thấp. Bởi ai cũng hiểu, tín dụng thường tăng mạnh
trong 6 tháng cuối năm, ví như năm ngoái, 6 tháng đầu năm tăng trưởng
âm, nhưng 6 tháng cuối năm tăng trưởng cũng lên xấp xỉ 9%.
Theo VnEconomy

