Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc CTCP Vinacafe Biên Hòa cho rằng, DN cần chủ động kế hoạch kinh doanh để ứng phó trước những thay đổi.
Trong bối cảnh khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Dự đoán lượng tiêu thụ hàng hóa trong dịp cuối năm sẽ như thế nào?
![]() |
|
| Ông Nguyễn Thanh Tùng |
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thông thường vào cuối năm và Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa tiêu dùng nói chung, đặc biệt là các sản phẩm phục vụ ngày tết như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, chè, cà phê… sẽ tăng khoảng 30% so với những tháng khác.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn về hiện nay, nhiều khả năng lượng hàng hóa tiêu thụ trong dịp này sẽ giảm đáng kể, một phần do người dân phải thắt chặt chi tiêu. Riêng về mặt hàng cà phê, chỉ có khu vực phía Bắc vẫn còn quan niệm mua sắm, dự trữ hàng hóa ăn Tết, mua bánh kẹo, cà phê để làm quà biếu… còn phía Nam thì việc sử dụng, thưởng thức cà phê là chuyện thường ngày chứ không riêng gì dịp lễ Tết.
Mặc dù vậy, để chuẩn bị cho dịp Tết năm nay, Vinacafe Biên Hòa đã có kế hoạch từ giữa năm, đồng thời cũng đã chuyển bị đầy đủ nguyên liệu, thiết bị, nhà xưởng để có thể cung ứng số lượng hàng hóa đưa ra thị trường.
Kế hoạch chuẩn bị nguyên vật liệu, hàng hóa cung ứng cho dịp cuối năm nay có khác nhiều so với mọi năm?
Do đánh giá trước được tình hình, khả năng tiêu thụ, sức mua của người dân trong năm nay nên công ty không quá tập trung, dồn nguồn nguyên liệu, vốn liếng cho hàng hóa cuối năm để tránh tình trạng ứ đọng hàng sau Tết. Mà vẫn chủ động duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với khả năng tiêu thụ và nhu cầu của thị trường, có tăng nhưng tăng không đáng kể trong dịp Tết này. Theo kế hoạch tài chính, Công ty vẫn sử dụng nguồn vốn tự có cho các hoạt động sản xuất, tiếp thị, bán hàng trong năm và phục vụ dịp Tết.
Công ty có liên kết với một số công ty khác về nguyên liệu, phân phối… nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng với giá cả phải chăng để phục vụ người tiêu dùng?
Ưu tiên cho chất lượng vẫn là tiêu chí hàng đầu của công ty. Bên cạnh đó để đưa ra thị trường những sản phẩm mang tính cạnh tranh về giá cả và chất lượng, công ty luôn chú trọng tới nguồn nguyên liệu đầu vào được nhập từ những đối tác, bạn hàng uy tín trong và ngoài nước. Do công ty là một khách hàng lớn, lâu năm nên, nguyên liệu mà công ty mua được vừa có chất lượng tốt vừa có giá hợp phù hợp, giúp cho sản phẩm sản xuất, cung ứng ra thị trường luôn đáp ứng được tiêu chí đạt ra. Và điều này đem lại lợi ích không chỉ cho DN mà còn có lợi cho người tiêu dùng.
Ngoài hàng hóa cung ứng cho thị trường trong nước, định hướng xuất khẩu của Vinacafe Biên Hòa thế nào, thưa ông?
Thời gian qua, dù sức mua giảm sút khá nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá trong thời điểm tới thị trường vẫn còn u ám, chưa thoát nổi khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, dù khó khăn đến đâu, các gia đình Việt Nam luôn sắm sửa đầy đủ cho một cái tết cổ truyền. Và trong các thứ mua sắm ấy, Vinacafé là sản phẩm không thể thiếu. Bên cạnh đó, hiện nay cà phê đã trở thành thức uống quen thuộc hàng ngày của nhiều người dân Việt Nam. Đây là cơ hội và hình thành thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng để khai thác.
Với thị trường xuất khẩu, ngoài các thị trường chính của Vinacafé Biên Hòa như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, công ty đang phát triển một số thị trường tiềm năng tại các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar. Tốc độ tăng trưởng tại thị trường xuất khẩu của công ty ở mức khoảng 25-30%/năm. Sắp tới, Công ty vẫn tập trung vào chất lượng sản phẩm và đầu tư thêm cho quảng bá thương hiệu.
Để làm được đồng thời hai việc đó, chúng tôi cần áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động nhằm hạ giá thành sản phẩm, tiết giảm chi phí sản xuất. Nếu Công ty mang đến người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng vượt trội, giá cả phải chăng thì sẽ chiếm lĩnh được thị phần.
Xin cảm ơn ông!
Theo Tuyết Thanh thực hiện
TBNH

