Trong năm 2013, Huawei đã tiêu thụ được 52 triệu máy smartphone trên toàn cầu, đứng thứ 3 trên thế giới về thị phần sau Samsung và Apple. Nhưng tại thị trương Việt Nam, con số tiêu thụ vẫn còn khiêm tốn.

Tại thị trường Việt Nam, Huawei đã cố gắng cung cấp những sản phẩm vừa tốt vừa rẻ và thích hợp với nhu cầu của mọi người sử dụng. Đồng thời, Huawei cũng sẽ đưa ra những sản phẩm cao cấp để tăng thêm sự cảm nhận và ưa thích đối với sản phẩm và thương hiệu Huawei của người sử dụng tại Việt Nam. Dựa trên sự hợp tác giữa Huawei và các nhà khai thác mạng, Huawei cũng sẽ xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài với các nhà phân phối và nhà bán lẻ.
Với mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối, chúng tôi đặt mục tiêu tăng thêm một chút so với năm trước. Đối với thị trường Việt Nam, tôi thấy người dùng rất coi trọng vấn đề thương hiệu của sản phẩm. Trong khi đó, sự khẳng định thương hiệu của Huawei tại thị trường Việt Nam chưa đạt mục tiêu, còn nhiều việc chúng tôi cần phải làm. Vì thế năm nay chúng tôi sẽ tập trung xây dựng kênh phân phối và xây dựng thương hiệu của Huawei tại Việt Nam. Tôi tin rằng với sản phẩm chất lượng tốt, sự nỗ lực trong 1-2 năm tới sẽ đạt nhiều thành tích và hy vọng sẽ chiếm 10-15% thị phần smartphone tại Việt Nam.
- Là một hãng điện thoại lớn thứ 3 thế giới nhưng Huawei lại thua các hãng khác đi sau khi vào Việt Nam. Ông nghĩ sao về điều này?
Sự tiêu thụ và tình hình bán hàng (smartphone) tại thị trường Việt Nam của Huawei đã hình thành quy mô lớn, đã nhận được sự khẳng định của nhiều người sử dụng Việt Nam rồi. Nhưng nói chung thị trường Việt Nam vẫn còn có nhiều không gian phát triển, sự cảm nhận đối với thương hiệu Huawei của người dùng vẫn cần tăng cường. Trong thời gian tới, bên cạnh duy trì sự hợp tác tốt với nhà khai thác mạng, Huawei cũng sẽ có chính sách tới thị trường mở, đưa ra những sản phẩm thích hợp với người sử dụng của Việt Nam.
Huawei sẽ tập trung nhiều tài nguyên vào việc xây dựng thương hiệu smartphone của Huawei tại thị trường Việt Nam. Đây là một quá trình dần dần và lâu dài. Tại Việt Nam, Huawei sẽ đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Người dùng Việt Nam nói chung rất coi trọng thương hiệu, chứ không đơn thuần chỉ là giá trẻ. Vì thế, chính sách của Huawei với phân khúc thị trường này là đưa ra sản phẩm giá rẻ ở mức hợp lý và chất lượng tốt, chứ không chạy đua đưa ra giá rẻ nhất.
- Huawei chưa thực sự đầu tư cho các chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược truyền thông marketing tại Việt Nam. Phải chăng huawei đang có kế hoạch nào khác?
Huawei sẽ tiếp tục đưa ra nhiều loại sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cố gắng tăng cường sự quảng bá và việc xây dựng thương hiệu, tạo nhiều cơ hội cho người sử dụng Việt Nam tiếp xúc đến sản phẩm của Huawei, cho thương hiệu của Huawei trở thành một danh hiệu nổi tiếng về smartphone. Tuy nhiên, đây là một con đường nhiều khó khăn, cần sự cố gắng và nỗ lực của chúng tôi.
Trên thị trường thế giới, Huawei đã trở thành một danh hiệu mà được thế hệ trẻ ưa thích, nhất là ở thị trường châu Âu và Trung Quốc. Trong năm 2013, chúng tôi đã công bố chiến dịch thương hiệu “Make it Possible” (Biến mọi điều thành có thể) cho nhóm kinh doanh tiêu dùng. Với việc tập trung vào trải nghiệm khách hàng, chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các chiến dịch quảng bá thương hiệu trên toàn thế giới, như việc tài trợ cho các trận bóng đá và các câu lạc bộ, như giải La Liga ở Tây Ban Nha, CLB AC Milan ở Italy, CLB Borussia Dortmund tại Đức, và CLB Arsenal tại Anh. Những hoạt động này đã tăng cường rất đáng kể nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm ĐTDĐ của Huawei. Theo kết quả nghiên cứu thị trường của tập đoàn Ipsos (một tập đoàn nổi tiếng về nhiên cứu thị trường trên thế giới), năm 2013 độ nổi tiếng của Huawei Device trên thế giới đạt được 52%, tăng thêm 118% so với năm 2012. Tại thị trường Trung Quốc là 68%, tăng thêm 113% soi với năm 2012. Ở thị trường châu Âu, con số này cũng đến được 60%, 53%, 47% tại thị trường Tây Ban Nha, Đức, và Ý.
Mục tiêu của Huawei trong năm 2014 là sẽ bán được 80 triệu smartphone trên toàn cầu. Chúng tôi tin rằng, qua sự đầu tư mạnh mẽ vào quảng bá thương hiệu và ra mắt các sản phẩm mới, sẽ có ngày càng nhiều người dùng Việt Nam ưa thích các sản phẩm đầu cuối của Huawei.
- Tại Việt Nam đã có các thương hiệu điện thoại Trung Quốc ở các phân khúc thấp và cao cấp và sắp tới còn được dự báo sẽ có sự đổ bộ của các hãng điện thoại Trung Quốc khác. Huawei lại đang đi vào phân khúc trung bình, liệu Huawei có thể có được chỗ đứng?
Chính sách truyền thống của Huawei tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay là hợp tác với các nhà khai thác mạng, xoay xung quanh các nhà khai thác mạng. Năm nay, ngoài việc tiếp tục tăng cường sự hợp tác với nhà khai thác mạng , chúng tôi cũng sẽ tăng cường sự hợp tác với các đối tác của thị trường mở (hệ thống kênh phân phối). Ngày 8 tháng 5 này, chúng tôi dự kiến cùng với một nhà phân phối tổ chức một họp báo công bố sản phẩm smartphone mới tại TP. HCM. Trong giữa tháng 5/2014, chúng tôi cũng sẽ cùng với một đối tác là nhà khai thác mạng công bố một sản phẩm ấn tượng tại thị trường Việt Nam.
Năm 2014, Huawei sẽ công bố một số sản phẩm smartphone mới tại thị trường Việt Nam, bao gồm những sản phẩm vừa tốt vừa rẻ, cũng có sản phẩm cao cấp có sức cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu khác nhau của người sử dụng, đem lại trải nghiệm sử dụng tốt đẹp và lựa chọn hợp lý cho người dùng.
- Ông có thể cho biết chiến lược sản phẩm và kinh doanh của Huawei trong thời gian tới?
Huawei Việt Nam đã xây dựng được quan hệ đối tác với các nhà khai thác viễn thông tại Việt Nam, và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác của mình để cùng phát triển.
Trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Huawei sẽ tập trung nhiều tài nguyên để thúc đẩy phát triển mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối, đặc biệt là smartphone, và mảng kinh doanh các giải pháp doanh nghiệp (Enterprise Business Group), hy vọng chúng tôi sẽ đạt được nhiều thành tích hơn trong các lĩnh vực kinh doanh này.
Với mảng kinh doanh Enterprise BG, Huawei có nhiều giải pháp rất phù hợp cho ứng dụng CNTT của các cơ quan Chính phủ, các ngành như giao thông, y tế, giáo dục và đào tạo, năng lượng. Chúng tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm thành công ở các thị trường khác trong lĩnh vực này, vì thế, năm 2014 chúng tôi hy vọng có thể tham gia sâu hơn vào mảng này và chia sẻ kinh nghiệm thành công với các cơ quan chính phủ. Chúng tôi cũng sẽ tập trung phát triển hệ thống phân phối, hỗ trợ các nhà phân phối giải pháp doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam trong năm 2014.
Với mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối, trong năm 2014 chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động marketing, quảng bá, xây dựng thương hiệu, với mục tiêu để người dùng chấp nhận rộng rãi thương hiệu smartphone của Huawei.
Huawei đã từng nhận định: “Phát triển nhân lực ICT – xây dựng môi trường ứng dụng ICT và sáng tạo công nghệ là con đường để Việt Nam vươn mình dẫn đầu trong nền kinh tế Internet toàn cầu”.
Vì vậy, với tri thức sáng tạo và kinh nghiệm thực tiễn phong phú của mình, Huawei sẵn sàng chia sẻ tri thức – kinh nghiệm, hợp tác cùng với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ICT Việt Nam tài năng, cũng như xây dựng các chính sách thúc đẩy ứng dụng ICT và tạo ra một môi trường khuyến khích, phát huy sáng tạo cho cộng đồng, chẳng hạn như thông qua các chương trình học bổng, hỗ trợ nghiên cứu và đào tạo các công nghệ tiên tiến như LTE, tổ chức Cuộc thi sáng tạo ứng dụng di động dành cho sinh viên…
- Xin cảm ơn ông!
Sơn Nguyễn thực hiện