img

Hiệp định FTA Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU): Lợi thế cạnh tranh đặc biệt

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) đã được ký chính thức vào ngày 29.5 vừa qua. Tuy việc ký kết đã được hoàn tất hơn 1 tháng nhưng các doanh nghiệp dường như vẫn chưa nắm rõ các nội dung cam kết để tận dụng các lợi ích khi FTA có hiệu lực chính thức từ 1.1. 2016.

img

Ngành nào sẽ bị cạnh tranh nhiều nhất từ Liên minh Kinh tế Á – Âu?

Phân bón, sắt thép, máy móc thiết bị, thủy sản, đồ gỗ, giấy, nông sản… được nhập khẩu nhiều nhất từ Liên minh Kinh tế Á – Âu. Mặc dù các dòng thuế được cắt giảm theo lộ trình để bảo vệ sản xuất trong nước, song nhiều chuyên gia và Hiệp hội vẫn lo ngại việc chưa xem xét và tham vấn kỹ lưỡng lộ trình cắt giảm thuế một số mặt hàng có thể là mối “đe dọa” cho các ngàn

img

Luật Đầu tư và Luật DN 2014 có hiệu lực pháp luật: Những quy định mở có nguy cơ bị “gặm nhấm”

Luật Đầu tư và Luật DN 2014 bắt đầu có hiệu lực từ 01/7/2015 với rất nhiều quy định tiến bộ, bảo vệ quyền tự do đầu tư, kinh doanh của người dân và DN. Tuy nhiên, ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế VCCI lo ngại, các văn bản quy phạm pháp luật ra sau có xu hướng “gặm nhấm” những quy định cởi mở của hai luật trên.

img

Cẩn trọng với nhập siêu

Qua 3 năm liên tục xuất siêu, Việt Nam đã cải thiện được cán cân thanh toán và dự trữ ngoại tệ. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm nay, nhập siêu đang có xu hướng đậm dần, khoảng 3,8 tỷ USD, khoảng 4,7% so với kim ngạch xuất khẩu, so với chỉ tiêu QH giao năm 2015 là 5%… Thực tế đòi hỏi cần có chính sách cải thiện tình hình để đạt được đúng mục tiêu đề ra.

img

Thách thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm hơn 90% doanh nghiệp trong cả nước và hầu như vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu. Nếu vay được vốn, DN cũng chỉ đủ lực để có thể mua máy đã qua sử dụng, hoặc máy móc giá rẻ từ Trung Quốc.

img

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Châu Á và Việt Nam

Thời gian gần đây, việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài một cách có chọn lọc thay vì ồ ạt như trước đã được dư luận đề cập nhiều hơn. Dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đặc biệt các quốc gia trong khu vực vốn có trình độ, văn hóa tương đồng, Việt Nam có thể rút ra cho mình nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về thu hút nguồn vốn đầutư trực tiếp nư

img

Sản phẩm mới - bí quyết thu hút người tiêu dùng Việt

Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam có "ái lực" mạnh mẽ đối với những thương hiệu luôn có sản phẩm mới (SPM). Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thích được sử dụng SPM nhiều nhất trong khu vực, theo báo cáo mới công bố của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.

img

Hợp đồng tương lai: Phòng ngừa rủi ro về giá

Sự biến động giá cả hàng hóa được xem là một trong những rủi ro lớn đối với các doanh nghiệp (DN) có các giao dịch mua, bán hàng hóa theo hợp đồng cố định giá trong một thời gian dài. Bởi đối với đa số DN sản xuất, sản phẩm đầu ra thường được ký hợp đồng theo đơn hàng trước khi sản xuất, vì vậy khi giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng, nhưng giá bán sản phẩm đã cố định

img

Chính sách thuế bảo vệ môi trường: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam

Trước vấn đề ô nhiễm môi trường tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế bền vững, bài viết đánh giá những chính sách của Chính phủ trong giải quyết bài toán ô nhiễm, dung hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân, gia tăng phúc lợi cho cộng đồng. Ngoài ra, bài viết cũng sẽ đề cập các chính sách mà Việt Nam đang áp dụng, trong đó có chính sách thuế cũng như khả năng vận dụng các

img

Đổi mới cơ chế quản lý - Thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tháng 11/2012 về phát triển khoa học và công nghệ đã vạch ra mục tiêu phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ trong giai đoạn mới. Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn đã và đang được các bộ, ngành triển khai rất tích cực nhằm tạo bước chuyển biến mới về chính sách quản lý vàcơ chế tài chính đối với lĩnh

img

Trở thành công xưởng của thế giới: Cơ hội và thách thức của Việt Nam

Là thành viên ASEAN và là một trong những điểm đến hấp dẫn của FDI, Việt Nam đứng trước cơ hội trở thành một trong những công xưởng của khu vực và thế giới.

img

Tác động của các Hiệp định thương mại tới doanh nghiệp Việt Nam

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế trong nước cũng như nước ngoài thì các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia đã mở ra những cơ hội vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp về nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu, về dòng vốn đầu tư, về nguồn lực lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang phải đối mặt với không ít những khó khăn thời mở cửa và hội nhập mà nếu không

img

Làm gì để hưởng lợi từ hội nhập?

Cả Chính phủ và các doanh nghiệp tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2015 cùng xới xáo hàng loạt vấn đề để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội kinh doanh – đầu tư nào từ hội nhập.

img

Nông nghiệp: cần có giải pháp cấp bách

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều ĐBQH đã đề nghị phải có giải pháp thích hợp cho 6 tháng cuối năm, không thể áp những giải pháp mang tính trung và dài hạn cho một khoảng thời gian ngắn. Trong đó, ngành có nhu cầu cao nhất về những giải pháp có thể triển khai nhanh là nông nghiệp, bởi nông sản, thủy sản hay lâm sản thu hoạch có thời, có vụ, và yêu cầu cạnh tranh ngày càng ca

img

FTA VN-Liên minh kinh tế Á-Âu: Cần nhiều thông tin

Việc Việt Nam chính thức ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu một lần nữa mang đến tin vui cho các DN xuất khẩu trong nước, trong đó có DN xuất khẩu thủy sản. ĐTTC đã trao đổi với ông TRƯƠNG ĐÌNH HÒE, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xung quanh nội dung này.

img

Đào tạo luật sư thương mại quốc tế - Yêu cầu cấp thiết

Đề án 123 đã vạch ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2020 số lượng luật sư được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại, đầu tư là 1.000 người; số luật sư đạt tiêu chuẩn quốc tế là 150 người, bao gồm cả những người được đào tạo hoặc tự đào tạo nhưng được thu hút theo chính sách của Đề án.

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/