Gỡ 'nút thắt' bằng cơ chế

(DĐDN) - Trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính phủ và cộng đồng DN, bà Nicola Connolly, tân Chủ tịch EuroCham - TGĐ Cty Adecco VN chia sẻ với DĐDN: nếu Chính phủ thành công trong việc giải quyết các vấn đề được kiến nghị bởi cộng đồng DN sẽ quyết định tương lai dài hạn của VN.


Thực tế, các DN châu Âu nhận thấy nhiều kiến nghị của EuroCham đã được ghi nhận và có những bước tiến tốt trong thời gian ngắn kể từ khi công bố chính thức Sách Trắng 2014.

- Điều này đã được thể hiện khá rõ nét trong kết quả khảo sát lần thứ 14 về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) hàng quý của  EroCham vào tháng 2/ 2014, thưa bà?

Đúng vậy! kết quả BCI cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN Châu Âu tại VN đang tăng rõ rệt. Chỉ số môi trường kinh doanh quý đã lần đầu tiên vượt trên mức trung bình từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, phần nào khẳng định lòng tin của các DN Châu Âu đối với thị trường VN. Mức gia tăng đáng kể này nhiều khả năng liên quan đến việc gia tăng sự lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào mùa Tết, tương tự như các năm trước. Theo tôi, mức gia tăng 9% dường như còn cho thấy sự tác động của các yếu tố khác ngoài sự lạc quan do Tết. Các yếu tố khác có thể tác động thêm bao gồm sự lo ngại về lạm phát đã giảm, độ tin cậy về triển vọng kinh tế vĩ mô và hi vọng việc hoàn thành một FTA khả thi.

Tuy nhiên, vẫn còn 30% triển vọng không tích cực, cao hơn năm ngoái (28%). Điều này minh chứng rõ ràng rằng Chính Phủ VN cần tiếp tục giải quyết các vấn đề do cộng động DN kiến nghị và đảm bảo FTA EU—VN khả thi và hiệu quả.

- Cụ thể những “nút thắt” khiến cho 30% DN châu Âu ở VN nhìn nhận không tích cực về môi trường kinh doanh là những điểm gì, thưa bà?

Chúng tôi nhận thấy những thách thức chính lại nằm ở khâu thực thi các quy định và quy tắc này. Vấn đề này trở nên nghiêm trọng khi một văn bản luật được ban hành nhưng phải một thời gian dài sau đó mới có nghị định, thông tư, quyết định... hướng dẫn thi hành và các cơ quan chính quyền địa phương diễn giải và áp dụng khác nhau gây ra sự thiếu rõ ràng và không nhất quán.

Có nhiều “nút thắt” cơ chế cần tháo gỡ, tôi xin đưa ra một vài ví dụ. Chẳng hạn, các Cty sản xuất hàng sản phẩm tiêu dùng nhanh của EuroCham (FMCG) cho rằng mặc dù Luật Quảng cáo được ban hành nhưng trên thực tế các Bộ có liên quan lại có xu hướng hướng tới một cơ chế "tiền kiểm" đòi hỏi sản phẩm và quy trình phải được phê duyệt trước. Điều này cũng được các DN thuộc nhóm thực phẩm dinh dưỡng của EuroCham (NFG) khẳng định với yêu cầu về dấu định lượng theo quy định của Luật Đo lường.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng phân biệt rõ rệt giữa các DN trong nước và nước ngoài ví dụ như các DN tư nhân trong nước và DN nhà nước trong ngành cung cấp vật liệu xây dựng được hưởng nhiều ưu đãi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn cho các dự án đầu tư quy mô lớn.

Ngoài ra, việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là trong quy trình mua sắm công và đấu thầu sẽ giúp đảm bảo tính minh bạch và nhất quán. Hơn nữa, việc này có thể sẽ làm tăng hiệu suất và mang lại kết quả tốt nhất cho người tiêu dùng. Trong các ngành công nghiệp như năng lượng, việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao trong việc chọn thầu là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như các nhà máy điện đang sử dụng các bể chứa dưới áp lực cao và nếu không được thiết kế hoặc vận hành đúng cách, có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Đây không chỉ là nguy cơ gây ra thương vong mà còn làm gián đoạn hoạt động cung cấp điện và làm phát sinh chi phí sửa chữa và bảo trì...

- Còn nhớ trong cuốn Sách Trắng 2014, thuế là một chủ đề được các DN Châu Âu thảo luận rất mạnh mẽ. Đến nay, theo bà vấn đề này đã được cải thiện như thế nào?

Nếu Chính phủ thành công trong việc giải quyết các vấn đề được kiến nghị bởi cộng đồng DN và nếu mội hiệp định FTA toàn diện giữa VN – EU được ký kết, VN sẽ trở thành một đối thủ mạnh mẽ trong khu vực.

Theo tôi, các quy định hiện hành không cho phép áp dụng chính sách ưu đãi thuế một cách thống nhất. Trên thực tế, chính sách ưu đãi thuế đã thực sự trở thành một hệ thống phi thể thức trong đó việc áp dụng phần lớn tùy thuộc vào các cơ quan thuế địa phương qua cách diễn giải của họ về cơ sở cấp ưu đãi. Ví dụ như danh sách các khu vực được hưởng điều kiện đầu tư thuận lợi và ưu đãi hiện nay vừa được quy định trong các pháp luật về đầu tư, vừa được quy định trong pháp luật về thuế (thuế nhập khẩu, thuế TNDN). Do có sự chồng chéo như vậy nên các cơ quan thuế chỉ áp dụng điều kiện thuận lợi và ưu đãi về đầu tư chiếu theo luật pháp về thuế chứ không áp dụng những quy định thuận lợi hơn theo Luật đầu tư.

Vì vậy, để giảm phiền hà cho các nhà đầu tư, VN cần tạo tính nhất quán và hệ thống giữa các văn bản pháp luật để phản ánh đúng tinh thần của khung pháp lý. Đảm bảo thực thi pháp luật một cách nhất quán ở các cấp địa phương, khu vực. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý khác nhau. Phân biệt và làm rõ vai trò và trách nhiệm của các bộ, ngành chịu trách nhiệm thực thi pháp luật. Giảm bớt thủ tục hành chính phiền hà.

- Được biết vấn đề tiếp cận thị trường và FTA EU-VN hiện được các DN VN và EU rất quan tâm, thưa bà?

Sau 7 vòng đàm phán, VN và EU đã đạt được nhiều bước trong các vấn đề đề xuất trọng FTA. Ba lĩnh vực gồm hải quan, thuận lợi hóa thương mại và những rào cản kĩ thuật đối với thương mại, cạnh tranh có sự tiến triển. Dự kiến, FTA VN – EU sẽ được ký kết vào tháng 10/2014 tại Brussel.

Tôi cho rằng, Hiệp định này có thể mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại và cơ hội đầu tư vì lợi ích của cả EU và VN. Theo Hiệp định FTA, GDP của VN ước tính sẽ tăng hơn 15%, tiền lương thực tế của lao động có tay nghề cao có thể tăng khoảng 12%, tiền lương thực tế của lao động phổ thông có thể tăng khoảng 13% và giá trị XK có thể tăng gần 35%...

Tôi xin lưu ý là các năm tới sẽ quyết định tương lai dài hạn của VN nếu Chính phủ thành công trong việc giải quyết các vấn đề được kiến nghị bởi cộng đồng DN và nếu mội hiệp định FTA toàn diện giữa VN – EU được ký kết, VN sẽ trở thành một đối thủ mạnh mẽ trong khu vực.

Chúng tôi tin rằng nếu giải quyết thành công các “nút thắt” được đề cập trong Sách Trắng 2014 sẽ góp phần cải thiện tình hình kinh doanh và thu hút nhiều hơn các DN châu Âu đầu tư vào VN.

- Xin cảm ơn bà!

Ba kiến nghị từ DN Nhật Bản

Thứ nhất, chúng tôi kiến nghị Chính phủ VN cần xây dựng và áp dụng cơ chế thông báo trước ưu đãi thuế. Đơn cử, Nghị định 218/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập DN có hiệu lực từ ngày 01/01/2014, tuy nhiên các điều kiện cụ thể để áp dụng nhưng ưu đãi về thuế vẫn chưa rõ ràng. Về phía Bộ Tài chính VN, chúng tôi mong muốn nhanh chóng làm rõ các điều kiện áp dụng cụ thể cho Nghị định trên, đồng thời xem xét việc đưa ra những biện pháp minh bạch hóa các điều kiện áp dụng ưu đãi thuế đối với từng dự án đầu tư. Chẳng hạn bên cạnh giấy chứng nhận đầu tư, Bộ Tài chính - Tổng cục thuế gửi công văn riêng cho từng đối tượng nộp thuế… nhằm tăng cường tính ổn định và khả năng dự báo trước của từng đối tượng nộp thuế đối với các quy định pháp luật.

Thứ hai, rủi ro về chuyển đổi ngoại tệ và chuyển tiền ra nước ngoài. Trường hợp sử dụng VNĐ là đồng tiền giao dịch trong dự án, với tình hình hiện tại thì không có biện pháp nào tránh được rủi ro chuyển đổi ngoại tệ và chuyển tiền ra nước ngoài. Trong các dự án hạ tầng quy mô lớn, tiền tệ thực hiện tài chính trong dự án thông thường được thực hiện bằng đồng tiền mạnh như USD. Mặt khác, tại VN về nguyên tắc phải thanh toán bằng tiền VNĐ nên khi trả nợ thì cần phải chuyển đổi từ VNĐ sang một đồng tiền mạnh khác. Chính phủ VN chỉ bảo lãnh cho chuyển đổi thành ngoại tệ đối với 30% doanh thu của dự án bằng tiền VNĐ trong các dự án điện lực BOT (văn bản số 1604/2011/TTg-KTN). Quan điểm của chúng tôi là trong trường hợp thu nhập tính bằng đồng tiền nội địa thì chính phủ nước chủ nhà cần bảo lãnh 100% doanh thu đối với việc chuyển đổi ngoại tệ và chuyển tiền ra nước ngoài. Ngoài ra, trong các dự án khác ngoài dự án điện lực thì cũng cần phải có sự bảo lãnh tương tự của Chính phủ.

Thứ ba, đề xuất liên quan đến Bộ Luật lao động. Liên quan tới vấn đề  làm thêm giờ, lần trước chúng tôi đã trình bày rằng, quy định về số thời gian làm thêm giờ trong Luật lao động khắt khe hơn nhiều so với các nước châu Á. Ngoài ra, trong Luật lao động đưa ra nguyên tắc yêu cầu khi xây dựng thang lương, bảng lương thì phải áp dụng hệ số chênh lệch mức lương giữa các công việc hoặc chức danh là từ 5% trở lên, và phải tăng mức lương sau khi đã qua đào tạo lên ít nhất 7%. Ngoài ra, Luật cũng quy định nghĩa vụ phải công khai bảng lương trong nội bộ DN. Tuy nhiên, theo DN Nhật Bản, việc bãi bỏ nguyên tắc hệ số chênh lệch mức lương, quy định công khai bảng lương chính là nhằm giảm thiểu những rủi ro về mặt quản trị kinh doanh chẳng hạn như các cuộc đình công .

Chúng tôi rất mong có những biện pháp kịp thời để DN có thể mở rộng công việc kinh doanh chính đáng của mình.

Maruta Yoshihisa - Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại VN (JBAV) - TGĐ Toyota  VN: Ba “rào cản” với DN Hàn Quốc

Đầu tiên, khó khăn trong việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài. Tháng 9/2013 Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại VN. Nghị định cho thấy sự siết chặt hơn của các cơ quan quản lý đối với người lao động nước ngoài. Cụ thể, các Cty khi tuyển dụng lao động người nước ngoài  phải báo cáo cho cơ quan chính quyền địa phương trước 30 ngày về kế hoạch tuyển dụng. Khi đăng ký cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đang cư trú tại VN, phải có xác nhận của cả hai nước VN và Hàn Quốc về tình hình vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ, việc tăng cường thêm các quy định trong việc tuyển dụng người lao động nước ngoài sẽ gây ra những áp lực lên các Cty có nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là tuyển dụng vào các vị trí cần trình độ quản lý. Do đó, đối với các ngành nghề cần trình độ kĩ thuật cao, mà nguồn nhân lực VN chưa thể đáp ứng được thì cần có sự nới lỏng các quy định riêng biệt cho các ngành nghề này.

Thứ hai, phát sinh tiền thuế do bị thanh tra thuế trong quá trình giao dịch chuyển giá. Năm 2013 các cơ quan quản lý thuế DN đã tiến hành thanh tra thuế đối với các DN có nghi ngờ có dấu hiệu chuyển giá. Thực tế, DN có thể áp dụng một mức giá khác giữa các DN có mối liên kết đặc biệt với nhau, so với giá thị trường. Tuy nhiên, Chính phủ VN lại xem xét các trường hợp các DN FDI có mối quan hệ đặc biệt với các pháp nhân VN, trong quá trình giao dịch đều có xu hướng điều chỉnh giá cả, kinh phí và điều chỉnh thuế thu nhập phát sinh tại VN để thực hiện mục đích giảm tải gánh nặng về thuế. Báo cáo của thanh tra thuế cho thấy nhiều DN có lợi nhuận cao trên 20% vi phạm về vấn đề chuyển giá, tuy nhiên các DN cho rằng có sự cách biệt lớn giữa thực tiễn và các con số đánh giá do đó việc họ phải chịu thêm thuế và các phụ thuế từ các giao dịch trong quá khứ gây ra những khó khăn rất lớn cho DN.

Thứ ba, các DN đang gặp khó khăn trong việc duy trì ưu đãi đầu tư ban đầu khi DN tăng vốn đầu tư. Cụ thể, theo quy định mới của Luật DN được công bố năm 2013, các DN FDI khi tăng mức vốn đầu tư thì không còn được hưởng ưu đãi đầu tư như ban đầu. Tuy nhiên đối với việc mở rộng quy mô bằng cách tăng tài sản cố định, tăng năng suất sản xuất thì DN được quyền lựa chọn ưu đãi về giảm thuế thu nhập trên giá trị đầu tư cũ hoặc giá trị đầu tư tăng mới. Tuy nhiên, sự lựa chọn này không mang lại nhiều giá trị cho DN do giá trị đầu tư tăng mới thường không lớn so với giá trị đầu tư ban đầu.

Vì vậy, Chính phủ VN cần có những phương án và chính sách ưu đãi cho các DN đang đầu tư và có kế hoạch tăng vốn đầu tư, bên cạnh thu hút các dự án đầu tư mới.

Hong Sun - Tổng Thư ký Hiệp hội các DN Hàn Quốc tại VN  - TGĐ Cty TNHH Đầu tư và Phát triển HS VN

Quốc Anh thực hiện

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/