
Trong những năm gần đây hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước đang có những bước chuyển biến rõ rệt, thưa ông ?
Có thể nói, sự quan tâm của Chính phủ và các DN Italia tới thị trường VN ngày một tăng, trong vòng 3 năm vừa qua. Chúng tôi đã ký kết nhiều thỏa thuận ở cấp nhà nước về các chương trình hợp tác cả về kinh tế, đầu tư, văn hóa… Nhiều đoàn DN Italia đã tới VN để tìm hiểu môi trường đầu tư và tìm cơ hội hợp tác kinh doanh. Một trong những lý do mà các DN chúng tôi quan tâm vì VN là thị trường đang phát triển, có nhiều dư địa hợp tác, nhu cầu tiêu dùng rất cao… Mặt khác, các DN Italia cũng muốn tìm kiếm các đối tác mới ở khu vực Đông Nam Á thông qua thị trường VN trong các lĩnh vực như: dệt may, đồ gỗ, da giày… Đây là những lĩnh vực có tiềm năng rất lớn để cộng đồng DN hai nước có thể hợp tác cùng phát triển.
Ngày 30/12/2013 tới đây chúng tôi chính thức mở cửa Tổng lãnh sự quán Italia tại TP HCM, điều này cũng khẳng định cam kết của chúng tôi nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại với thị trường VN.
- Về hợp tác kinh tế, cả hai nước đều có nhiều DNNVV. Hai bên cần phải làm gì để phát huy hợp tác, thưa ông?
Trao đổi thương mại hai chiều VN – Italia 7 tháng đầu năm 2013 đạt hơn 2 tỉ USD.
Hiện tại, các DNNVV Italia vẫn chưa biết nhiều về tiềm năng và cơ hội tại thị trường VN. Để hỗ trợ quá trình này, Italia đang triển khai một loạt chương trình, hoạt động để có thể tạo điều kiện cho các DNNVV của hai nước có cơ hội gặp nhau, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, trong đó tổ chức các đoàn khảo sát thị trường là một ví dụ. Chẳng hạn, gần đây 24 nhà sản xuất rượu vang vùng Tuscany đã tới VN giới thiệu và tìm đối tác là một ví dụ điển hình của lĩnh vực này. Riêng với mặt hàng rượu vang (một trong những thế mạnh của Italia), chúng tôi đánh giá rất cao thị trường rượu vang VN. Đây là thị trường đang phát triển nhất ở Châu Á. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Italia vào VN đã đạt 884.000 Euro, tăng 417.000 Euro so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, một mặt hàng thế mạnh của cả hai nước là giày da, tôi cho rằng hai bên có thể hợp tác sản xuất, gia công các mặt hàng liên quan tới da giầy. VN vừa là nước nhập khẩu, XK các mặt hàng da giầy, ví dụ VN có thể nhập khẩu các phần nhỏ trong sản phẩm da giầy của Italia, sau đó gia công, xử lý ở VN rồi XK ngược lại sang Italia. Vừa XK và nhập khẩu, điều này sẽ tạo thành một chuỗi sản xuất giữa VN và Italia.
- Nhiều DN cho biết, hàm lượng thông tin thị trường Italia đối với họ còn quá ít, ông nghĩ sao về điều này?
Italia là một thị trường mở, các sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn thị trường đều có thể xâm nhập dễ dàng. Hiện nay, để XTTM chúng tôi có thương vụ Italia tại VN, các DN VN muốn tìm hiểu thông tin có thể thông qua trung tâm này. Tôi cho rằng, chúng ta có các công cụ là các tổ chức XTTM. Điều quan trọng là phải biết tận dụng thế mạnh của các tổ chức này như thế nào để thành công mới là điều quan trọng. Vì vậy, các DN cần thông tin hãy liên lạc với chúng tôi.
- Xin cảm ơn Đại sứ!
TheoQuốc Anh
Diendandoanhnghiep