Doanh nghiệp Việt tư vấn cho startup Mỹ: “Tại sao không!”

Với số vốn 250 triệu đồng, một doanh nghiệp Việt Nam đang là nhà tư vấn startup cho các “cá mập” ở Thung lũng Silicon (Mỹ). Đây là câu chuyện có thật.
Doanh nghiệp Việt tư vấn cho startup Mỹ: “Tại sao không!”

Trong giới đầu tư, tỷ phú Richard Branson, người giàu thứ 12 tại Anh, thứ 330 trong danh sách tỷ phú thế giới; bà Sonali Perera, người đã đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao về quản lý dự án tại Paypal, Yahoo, Cisco và Warner Brothers, hay những doanh nhân danh tiếng có một tên gọi chung là “cá mập”. Mỗi bước chuyển động của “cá mập” đều tạo nên những cơn sóng lớn.

Sẽ không có gì mới để nói nếu như các cá mập này lại không có tên trong hồ sơ năng lực của Công ty Tư vấn giải pháp công nghệ thông tin Toàn cầu xanh (Green Global) ở Đà Nẵng. Càng không có gì để nói nếu như Green Global không phải là một doanh nghiệp “thuộc dạng bình bình” ở Đà Nẵng và tỷ phú Richard, bà Sonali Perera không phải là những khách hàng tư vấn startup của Green Global.

“Tại sao không!”, đó là câu trả lời mà Lê Trí Hải, Giám đốc Green Global đáp lại câu hỏi: “Tại sao doanh nghiệp ở Việt Nam lại có thể tiếp cận và tư vấn được cho các ‘cá mập’ giàu kinh nghiệm kinh doanh ở Mỹ?”.

Kết quả của các dự án này là sự ra đời của mạng Slidelane từ ý tưởng của bà Sonali. Mạng xã hội khởi nghiệp dành cho các bậc phụ huynh, tạo ra một kênh kết nối hiệu quả giữa các các bậc cha mẹ nhằm giúp họ tìm kiếm, chia sẻ các thông tin liên quan đến việc nuôi dạy và chăm sóc con cái.

Với biểu tượng của khởi nghiệp thế giới, tỷ phú Branson của thương hiệu Virgin, Gireeen Global còn đi xa hơn, vừa triển khai dự án, vừa mạo hiểm đầu tư ngay từ đầu. Hiện tại, Ideapod đã là một dự án startup lớn.

“Tại sao không!” cũng là câu trả lời mà Lê Trí Hải đã tự đưa ra khi quyết định về Việt Nam thành lập công ty tư vấn giải pháp công nghệ thông tin. Học đại học và cao học ở Australia, rồi trở thành giảng viên đại học ở đó, Hải đã tư vấn về giải pháp công nghệ cho một số dự án và thành công. Nhưng anh quyết định về Việt Nam thành lập công ty tư vấn vào năm 2008, với số vốn khoảng 250 triệu đồng.

Đến giờ, sau hơn 8 năm, số vốn của Công ty vẫn vậy, nhưng Green Global hiện có khoảng 100 nhân viên, một phần đang ở Hoa Kỳ để phục vụ các khách hàng ở New York và Thung lũng Silicon. Ở Việt Nam, chưa có dự án tư vấn startup nào được thực hiện, nhưng thay vào đó là các hợp đồng về giải pháp công nghệ thông tin đủ các cấp, của doanh nghiệp đến thành phố điện tử.

Như Hải nói, Việt Nam có lẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện môi trường cho các dự án startup vì họ cần một bể bơi không chăng dây. Còn ở Thung lũng Silicon - thiên đường khởi nghiệp, mỗi ngày có cả ngàn ý tưởng, nên các góc nhìn về startup rất công bằng. Các sát thủ thương trường không ngần ngại tìm đến các công ty mới.

“Điều họ cần là chúng tôi có khả năng làm được gì với ý tưởng của họ, chứ không nhìn vào quy mô của công ty. Sau các hợp đồng tư vấn startup, chúng tôi đồng hành với họ, cung cấp cho họ thêm góc nhìn, có thể bỏ cái nọ, thêm cái kia. Sau mỗi dự án, chúng tôi lại học thêm được rất nhiều điều”, Lê Trí Hải lý giải cách đi của mình.

Thậm chí, bộ phận tại Mỹ của Green Global được đặt cái tên Hy Lạp là Monokera, với hàm ý liên tưởng tới nghĩa tiếng Anh của từ này là "unicorn", kỳ lân một sừng - là biểu tượng của những doanh nghiệp startup giá trị tỷ USD.

“Ở Việt Nam, nhắc đến khởi nghiệp, nhiều người vẫn nghĩ tới những chàng sinh viên mới ra trường hừng hực máu lửa. Nhưng không hẳn. Chính các ý tưởng của những cá mập mới thực sự là điều hấp dẫn chúng tôi”, Lê Trí Hải thẳng thắn.

Dẫu thế nào, đó vẫn là một cách đi lạ. Lê Trí Hải cũng nhìn nhận điều này, thậm chí thừa nhận là hơi mạo hiểm ở Việt Nam khi thị trường còn quá mới. Nhưng Hải nói, sự hấp dẫn của nghề tư vấn startup vô cùng lớn, mỗi ý tưởng mà khách hàng đưa đến là một sự thử thách cho các nhóm làm việc của Green Global, để sau đó là những háo hức có được cách thức mới, mô hình mới.

“Tôi chọn con đường vất vả hơn đó là tư vấn lại cho những người giỏi hơn mình. Nhưng có vậy thì mới nhanh trở thành những người ngang hàng với họ. Tôi không muốn trở thành một người gia công phần mềm giỏi, mà muốn trở thành một người làm việc với các ý tưởng kinh doanh ngay từ đầu”, Giám đốc của Green Global chia sẻ quan điểm và thừa nhận, cũng có một chút “tự ái” khi người Việt Nam rõ ràng có thể làm được nhiều việc hơn, nhưng thị trường phần mềm vẫn chưa có thương hiệu Việt Nam.



Theo DNSG


Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/