Quyết định được đưa ra khi hai hãng biết tin Zing cho tải nhiều bài hát trong nước và quốc tế mà không có bản quyền, theo AP.
Zing hiện là website được truy cập nhiều thứ 6 tại
Việt Nam. Website này thuộc sở hữu của VinaGame (VNG), tập đoàn có
thế mạnh về cung cấp trò chơi trực tuyến. Cả Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG
Ventures và Goldman Sachs đều có cổ phần trong công ty này.
 |
Một quảng cáo của Cocacola trên Zing. Ảnh: Zing.vn |
Hai tập đoàn khổng lồ trên đặt quảng cáo tại
Zing do website này quen thuộc với giới trẻ, đối tượng tiềm năng cho
các sản phẩm của họ. Ngoài Coca-Cola và Samsung, nhiều công ty đa
quốc gia khác như Canon, Yamaha, Intel và Colgate - Palmolive cũng
có quảng cáo trên đây.
Trong một thông báo, Samsung cho biết: "Chúng tôi
rất tôn trọng bản quyền và phản đối bất cứ sự vi phạm nào,
như sao chép và phân phối các tài liệu đã đăng ký bản quyền".
Samsung hiện quảng cáo máy tính bảng Galaxy trên Zing.
Coca-Cola cũng quyết định rút quảng cáo và "sẽ
điều tra trước khi đưa ra quyết định tiếp theo". Năm 2011,
Coca-Cola từng hợp tác với Zing tổ chức một giải thưởng âm nhạc.
Trang web đặc biệt dành cho sự kiện này trên Zing đã thu hút tới 6
triệu người với 10 triệu lượt đọc.
AP cho rằng quyết định ngừng quảng cáo
của Coca-Cola và Samsung có thể khuyến khích các website ở Việt
Nam chấn chỉnh hoạt động.
Ngày 15/8, 5 website trong đó có Zing thông báo sẽ
đồng loạt thu phí tải nhạc từ ngày 1/11. Mức phí dự kiến là 1.000 đồng
cho mỗi lần tải hoặc thu theo thuê bao hàng tháng. Riêng việc nghe nhạc
trực tuyến vẫn hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, chưa có thông báo nào nói
rõ liệu những website này có rút sản phẩm vi phạm bản quyền
xuống, và các hãng đĩa nước ngoài có tham gia hay không.
Theo thống kê, khoảng 20% số khách truy cập Zing
là từ nước ngoài. Liên minh bản quyền IIPA (Mỹ) đã lên tiếng hoan
nghênh quyết định của Coca-Cola và Samsung. Về phần mình, Zing ra
thông cáo cho biết không có bình luận gì.
(Theo BBC)