Bổ nhiệm cựu llãnh đạo Google làm CEO có thể coi là một trong những nỗ lực của Yahoo nhằm cứu vãn tập đoàn này. Việc chính thức trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của Yahoo cũng đồng nghĩa bà Merissa Mayer, 37 tuổi, sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó chủ yếu là hoàn thành nhiệm vụ của mình và gánh vác phần việc dở dang của những CEO tiền nhiệm, những người đã bỏ chạy hoặc bị đào thải khỏi Yahoo.
Trong 5 năm qua, các cựu giám đốc điều hành của Yahoo đã làm được rất ít
để cải thiện bản sắc của công ty. Giờ nhiệm vụ khó khăn của bà Mayer là
làm cách nào để đưa Yahoo trở lại vị thế như trước kia với sự giúp đỡ
của 700 triệu người dùng.
Vấn đề mà Yahoo đang phải đối mặt vào thời điểm hiện tại là, phần lớn
trong số 700 triệu khách hàng đó chỉ đọc tin tức và sau đó chuyển qua sử
dụng công cụ tìm kiếm ưa thích khác của mình. Chính vì điều đó, mà suốt
trong một thời gian dài, Yahoo đã bỏ lỡ hai xu hướng lớn nhất trên
internet: mạng xã hội và các thiết bị di động với tư cách là cổng thông
tin và giải trí.
Trong quá khứ, Yahoo từng là công ty bán hàng lớn nhất trong lĩnh vực
quảng cáo hiển thị. Nhưng giờ đây, vị trí đó lần lượt rơi vào tay hai
đối thủ chính là Facebook và Google.
Năm 2008, tổng thị phần của Yahoo trên thị trường quảng cáo hiển thị
trực tuyến là 18,4%, nhưng nay giảm mạnh còn 9,1%. Trong khi đó,
Facebook và Google lại đang thống trị thị trường này với thị phần tương
ứng là 16,8% và 16,5%.
Do đó, điều đầu tiên mà bà Mayer phải thực hiện là thúc đẩy một tầm nhìn
mới cho Yahoo. Dĩ nhiên, khi nhìn vào kinh nghiệm làm việc cũng như
những thành tích đã đạt được trong thời gian làm việc tại Google,
Marissa Mayer chính là lựa chọn hàng đầu của
Đánh bại Google và Facebook
Nhiều suy đoán đã được đưa ra về việc vì sao Yahoo chấp nhận thuê một
người phụ nữ đang mang thai như Merissa Mayer về làm CEO. Có suy đoán
cho rằng Yahoo dựa trên kinh nghiệm làm việc cũng như thành tích trước
đó của bà với Google để đưa ra quyết định. Những thông tin khác lại cho
rằng bà Mayer bị ép phải rời khỏi Google khi không có được một vị trí
xứng đáng. Cũng có người cho rằng bà đến Yahoo chỉ vì số tiền lương hậu
hĩnh 100 triệu USD.
Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận với
Ban lãnh đạo Yahoo, lý do lớn nhất cho sự lựa chọn này là hội đồng quản
trị tin rằng Marissa Mayer có thể giúp công ty cạnh tranh với Google và
Facebook.
Và dĩ nhiên, cả Yahoo lẫn bà Mayer đều tin vào điều này.
Yahoo là một trong những câu chuyện thành công lớn trên Internet của
Thung lũng Sillicon. Công ty có một danh sách dài những sản phẩm công
nghệ phi thường, nổi bật là Yahoo Mail. Với 700 triệu người sử dụng mỗi
tháng, nhiều người tin rằng khát vọng của công ty trị giá 17 tỷ USD này
hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Tuy nhiên, để đánh bại Google và Facebook là điều không hề đơn giản, nếu
không muốn nói là gần như bất khả thi đối với tân CEO của Yahoo.
Trước hết, hãy xem xét bất lợi cạnh tranh của Yahoo vào thời điểm hiện tại.
Thứ nhất, Google là công ty trị giá 200 tỷ USD và là cỗ máy kiếm tiền
hoàn hảo nhất trên thế giới. Ước tính hiện tại Google đang có khoảng 30
tỷ USD tiền mặt cùng hàng nghìn kỹ sư xuất sắc. Công ty cũng được dẫn
dắt bởi Larry Page, người được các kỹ sư phần mềm hàng đầu thế giới tôn
kính.
Facebook là mạng xã hội lớn nhất, một công ty trị giá 65 tỷ USD với 900
triệu người dùng mỗi tháng và vẫn tiếp tục phát triển. Gã khổng lồ này
cũng dư khoảng 16 tỷ USD tiền mặt và được lãnh đạo bởi Mark Zuckerberg,
một thiên tài về sản phẩm và chiến lược gia về doanh nghiệp trực quan,
và Sheryl Sandberg, người đã giúp xây dựng Facebook thành cỗ máy kiếm
tiền.
Trong khi đó, Yahoo! hiện tại chỉ có giá trị khoảng 10 tỷ USD, nếu không
tính các khoản đầu tư ở châu Á. Công ty cũng chỉ có khoảng 5 tỷ USD
tiền mặt. Yahoo có khoảng 700 triệu người dùng, song con số này không
tăng trong thời gian tới bởi công ty phụ thuộc nhiều vào Yahoo Mail, hộp
thư điện tử trên nền trang web. Do đó, với những khách hàng tuổi teen
không sử dụng và những người lớn tuổi không thích truy cập internet từ
thiết bị di động, vị thế của Yahoo! là khá yếu.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, Yahoo! đã đành mất khả năng sáng tạo
kỹ thuật vào tay những doanh nghiệp nhanh nhạy hơn của Thung lũng
Silicon như Google và Facebook. Đó chỉ là một vài phần trong số những
bất lợi cạnh tranh mà một số người như CEO tạm quyền Ross Levinsohn chỉ
ra cho Yahoo.
Tuy nhiên, bất chấp hàng loạt những tin đồn và hoài nghi xung quanh vị
CEO mới của Yahoo, nhiều chuyên gia hàng đầu tại Thung lũng Silicon đều
tỏ ra khá tin tưởng về khả năng lãnh đạo Yahoo tới mục tiêu của bà
Mayer.
Trong bài trả lời phỏng vấn với tờ Business Insider, nhà đồng sáng lập
Netscape, Marc Andreessen, giải thích vì sao bà Mayer là lựa chọn tốt
nhất của Yahoo trong việc lấy lại vị thế và đánh bại Google cũng như
Facebook: "Có ba lý do. Thứ nhất, bà Mayer là một nhà quản lý với năng
lực quản lý các công ty có quy mô lớn. Thứ hai, bà cũng là một nhà lãnh
đạo sản phẩm tài ba đã được chứng minh. Cuối cùng, bà hiểu rõ cơ cấu của
internet".
Những thay đổi mà Marissa Mayer sẽ mang tới cho Yahoo
Xét cho cùng, cả Google và Yahoo đều có điểm chung là công ty tìm kiếm.
Tuy nhiên, những quan điểm khác biệt trong quá khứ khiến hai công ty ở
hai vị thế khác nhau. Và kết quả đã chứng minh, Google - dưới sự lãnh
đạo của những nhà lãnh đạo mạnh mẽ đã tìm thấy con đường thành công. Và
Marissa Mayer chính là người sẽ hướng Yahoo đi theo con đường của
Google.
Trước hết là về văn hóa sản phẩm của công ty. Bà Mayer cũng chính là
người góp phần xây dựng văn hóa hiện tại cho Google - được điều hành bởi
những kỹ sư có tư duy kỹ thuật. Với Google, các sản phẩm được thúc đẩy
bởi dữ liệu chứ không phải nghệ thuật. Mặc dù điều này đã đôi chút thay
đổi song Google vẫn kiên trì theo đuổi các con số. Các dịch vụ tốt nhất
của Google cũng như chức năng của chúng luôn được thử nghiệm và cải
thiện trong thời gian dài.
Do đó, điều mà Marissa Mayer có thể mang lại cho các sản phẩm Yahoo
chính là sự chặt chẽ, đặc biệt là trang chủ của Yahoo!. Mục đích của bà
Mayer chính là tinh chỉnh không ngừng để tối đa hóa tiện tích của Yahoo
Mail, hiện vẫn là nhà cung cấp dịch vụ email lớn nhất thế giới.
Mặc dù vậy, bà Mayer lại không nắm quyền điều hành toàn công ty, nên
việc điều chỉnh văn hóa của Yahoo! là cả một thach thứ to lớn.
Bên cạnh đó, bà Mayer chắc chắn cũng phải thay đổi văn hóa tổ chức tại
công ty. Sự thất bại của Yahoo! một phần vì công ty mất quá nhiều thời
gian để đưa ra quyết định. Người điều hành dự án Brickhouse tại Yahoo,
Salim Ismael cho rằng: "Trên internet, bạn cần tốc độ, bạn cũng cần đối
mặt với rủi ro. Trong khi đó, Yahoo! vô tình tạo nên một cơ cấu ma trận,
đi ngược với cả hai điều trên".
Điều tiếp theo mà tân CEO sẽ làm với Yahoo đó là xây dựng tinh thần "tàn
nhẫn", thẳng tay loại bỏ những dự án thừa và vô ích như Google. Không
giống như Yahoo, Google không hề gặp trở ngại nào trong việc loại bỏ các
sản phẩm thất bại như Buzz và Wave. Bên cạnh đó, Google cũng luôn giữ
được tinh thần lạc quan ngay cả khi gặp thất bại để tiến lên phía trước.
Điều đó giúp cho Google luôn giữ được tầm nhìn dài hạn, và đó là điều
Yahoo buộc phải học hỏi thông qua sự dẫn dắt của bà Mayer. Ngoài ra, CEO
mới của Yahoo cũng có thể hướng Yahoo vào các khoản đầu tư dài hạn cũng
như tuyển dụng nhiều nhân tài mới về cho công ty.
Cuối cùng, điều mà bà Mayer sẽ đem đến cho Yahoo, thứ lâu nay công ty
vẫn thiếu và yếu, là văn hóa thí nghiệm, tập trung vào nghiên cứu và
phát triển (R&D). Song điều khó khăn cơ bản hiện nay của Yahoo là
công ty không đủ nguồn lực để tập trung nhiều hơn vào việc khắc phục
những sai sót trước đó.
Sau tất cả, điều mà nhiều người hoài nghi là liệu một công ty truyền
thông như Yahoo! có thể được điều hành theo con đường kỹ thuật như
Google hay không? Trên thực tế, Google cũng chính là một công ty truyền
thông, họ kiếm tiền từ bán quảng cáo và thu lợi nhuận từ những video
trên Youtube. Liệu những nguyên tắc, kỷ cương của Google có thể được áp
dụng thành công tại Yahoo hay không? Có lẽ người có thể trả lời tốt nhất
cho câu hỏi đó, không ai khác chính là vị thuyền trưởng mới của Yahoo:
Marissa Mayer.