Cần thiết đào tạo các lãnh đạo tập đoàn Việt Nam

"Phần lớn những người tham gia khóa học AMP đều trải qua quá trình thay đổi bản thân về cách thức họ học hỏi và tham gia các yếu tố đa dạng của chương trình. AMP ảnh hưởng tới cách thức thông tin và quyết định của các lãnh đạo. "


LTS:  Nhu cầu xây dựng những công ty mạnh, có thương hiệu và uy tín toàn cầu, đưa đến nhu cầu đào tạo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao cho các tập đoàn ở Việt Nam để họ có đủ khả năng đưa doanh nghiệp mình có chỗ đứng toàn cầu.  Trên thế giới, ở các trường kinh doanh hàng đầu có những chương trình đặc biệt đào tạo lãnh đạo các tập đoàn, mà chương trình AMP (đào tạo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao) của trường kinh doanh Harvard được các nhà lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới đánh giá cao.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam VEF có cuộc trò chuyện với ông Das Narayandas, Giáo sư Quản trị Kinh doanh, trường Kinh doanh Harvard xung quanh nội dung khóa học AMP để giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao Việt Nam có thêm thông tin bổ ích.


Ông Das Narayandas cho rằng phần lớn những người tham gia khóa học AMP đều trải qua quá trình thay đổi bản thân về cách thức họ học hỏi và tham gia các yếu tố đa dạng của chương trình.  AMP ảnh hưởng tới cách thức thông tin và quyết định của các lãnh đạo.  Nó giúp họ sắp xếp và thấu hiểu người khác hiệu quả hơn. Trong ý nghĩa đó, AMP là một nền tảng để các cá nhân tự khám phá ra các phong cách lãnh đạo của chính họ và cách tiếp cận trong các bối cảnh khác nhau.

Phương pháp tiếp cận cung cấp một cách nhìn độc đáo cho những người tham gia AMP. Họ phân tích các trường hợp của mình và đưa ra đánh giá cũng như cách tiếp cận. Sau đó, họ tham gia với các đồng nghiệp và phát triển một đánh giá theo các quan điểm và cách diễn giải khác nhau. Rồi họ thảo luận các case study ở trong lớp học nhờ sự tạo điều kiện thuận lợi của các giảng viên - nơi họ cô đọng các thảo luận trong một tập hợp các bộ dụng cụ hay các khuôn khổ. Cuối cùng, người tham gia dồn các bài học qua các kỳ khác nhau và ứng dụng cách tiếp cận toàn diện của họ trong công việc khi quay trở lại các tổ chức sau chương trình.

- Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi sự khác biệt giữa khóa học AMP và GMP ở trường Kinh doanh Harvard?

AMP và GMP đều nhằm vào những nhóm tham gia riêng biệt. Người tham gia AMP là các CEO hoặc một hai cấp dưới CEO, sở hữu quyền ra quyết định cũng như chịu trách nhiệm về những vấn đề như lợi nhuận và tổn thất. Họ đến từ các tổ chức có doanh thu hàng năm ít nhất là 250 triệu USD và nắm giữ vai trò quản lý chung. GMP thiên về mục tiêu là các giám đốc điều hành mới bổ nhiệm gần đây hoặc mở rộng các trách nhiệm quản lý chung.

Với những người tham gia AMP, tập trung chính là đạo tạo lại kỹ năng của họ, tái trang bị kiến thức và hoạch định lại tầm nhìn. Vì vậy AMP là một chương trình tổng hợp được thiết kế để giúp các học viên trang bị tốt hơn, phối hợp tốt hơn các chức năng khác nhau của quản lý chung trong một tầm nhìn và chiến lược để sáng tạo và nắm bắt giá trị cho các hang, tổ chức của họ và các cổ đông khác nhau. 

Từ quan điểm lãnh đạo, AMP tập trung vào những hình thức gián tiếp của lãnh đạo; cách người tham gia xây dựng, thiết kế và dẫn đầu những tổ chức lớn thế nào. GMP tập trung nhiều hơn vào giúp đỡ người tham gia chương trình, những người mới gánh trách nhiệm phát triển đơn vị kinh doanh và phương pháp tiếp cận quản lý chung.

Cấu trúc của các chương trình cũng khác nhau. AMP diễn ra ở khuôn viên Harvard Business School (HBS) trong 8 tuần tập trung trong khi GMP là một quá trình gồm 5.5 module gồm 3 ở ngoài khuôn viên và 5 trong khuôn viên (mỗi phần khoảng 3-4 tuần).


Phương pháp tiếp cận cung cấp một cách nhìn độc đáo cho những người
tham gia AMP.
- Vậy ưu điểm của AMP so với các chương trình khác, thưa ông?

Chiều sâu và bề rộng của AMP khiến nó trở thành một chương trình độc đáo; các chủ đề đề cập với độ rộng và độ sâu giúp người tham gia tự khám phá mỗi người trong số họ. Một số người đã gọi nó như kiểu "uống nước từ chiếc vòi cứu hỏa" nhưng họ đến với chương trình để được trang bị và sẵn sàng hấp thu rất nhiều thông tin và học hỏi, sau đó ứng dụng cho công ty mình.

Có một số yếu tố quan trọng khác của trải nghiệm AMP.

Sự tương tác ngang hàng (peer-to-peer) là trung tâm của trải nghiệm AMP. Khái niệm "sống nhóm" nơi những người tham dự thực sự sống trong một đội ngũ chặt chẽ với cộng sự của họ đã được thực sự thử nghiệm tại AMP và giờ đây là ứng dụng rộng rãi cho mọi chương trình điều hành HBS. Gía trị cách tiếp cận này là người tham dự sẽ thảo luận các trường hợp và vấn đề với những người khác nhau, giúp họ hiểu và thậm chí với cùng một thông tin, các nhà lãnh đạo có thể đưa ra những kết luận rất khác biệt dựa trên nền tảng và kinh nghiệm của họ. Nó khuyến khích người tham dự đưa ra một quan điểm toàn diện và có ý nghĩa về tình hình, sau đó là tất cả các biến thiên trong cuộc chơi và rút ra những quyết định đúng đắn.

Đa dạng nhóm là yếu tố cốt lõi của AMP, với người tham dự đến từ 50 quốc gia, từ các ngành công nghiệp khác nhau, từ dịch vụ chuyên nghiệp tới các hãng sản xuất, từ sản phẩm tới dịch vụ, từ các hãng b2b tới b2c. (B2B: Business To Business - mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau; B2C: Business - To - Customer: Doanh nghiệp với Khách hàng).

Phương pháp dạy HBS là phần quan trọng đặc biệt của AMP và mọi chương trình giảng dạy điều hành của HBS. Chúng tôi sử dụng phương pháp case study, để mang lại sự gần gũi trong thực hành ở mỗi lớp, với các trường hợp được giảng viên HBS nghiên cứu và sáng tạo. Nó mang đến sự phong phú và hiểu biết sâu sắc trong mỗi trường hợp. Chúng tôi bổ sung bằng cách để các chuyên gia và nhà điều hành trình bày quan điểm của họ và tham gia thảo luận trong lớp học.

Thời gian của AMP - 8 tuần lễ - tạo ra sự trải nghiệm độc đáo. Và một mạng lưới gồm hơn 20.000 cựu sinh viên AMP khắp toàn cầu cho phép người tham gia tiếp tục học hỏi tương tác và xây dựng tình bạn kể cả khi chương trình kết thúc.

Chúng tôi đưa ra đây một số trích dẫn từ những người đã tham dự AMP:

"Trải nghiệm AMP thực sự phản ánh nền kinh tế toàn cầu của chúng ta. Trong lớp tôi, có đại diện của 39 nước. Và, mặc dù chúng tôi đến từ các nền văn hóa khác nhau, nhưng vấn đề với hầu như tất cả mọi người - cốt lõi của nhân loại - lại rất giống nhau. Chúng tôi quan tâm đến nhân viên của chúng tôi, gia đình họ, cộng đồng của chúng tôi và sự đóng góp tích cực với các tài năng và cơ hội của chúng tôi"- Stephen Miller, Phó chủ tịch điều hành, The Biltmore Company, Mỹ.

"Một trong những lợi ích của việc tiếp xúc đa dạng văn hóa, các nền tảng công nghiệp trong thời gian tám tuần là giờ đây tôi đã hiểu rằng, con người tiếp cận với mọi thứ từ những tư duy rất khác nhau. Ví dụ, trong ngành của tôi ở Anh, chúng tôi có thể có một cách tiếp cận rất khác biệt khi chúng tôi nhìn nhận thị trường mới ở những nơi khác trên thế giới. AMP đã cho tôi cơ hội hiếm có để trải qua một cường độ lớn như sáu cuộc hội thoại khác nhau trong một ngày với những người xuất phát từ những nền tảng rất khác biệt. Và tôi đang hướng tới việc tạo dựng cường độ ấy khi tôi quay trở lại văn phòng"- Jez Maiden, Giám đốc tài chính, National Express Group PLC, Anh.

- Nếu một lãnh đạo doanh nghiệp chỉ có khoảng 70.000 USD và ông ấy thực sự quan tâm đến việc tham gia khóa học AMP,  thì có cơ hội nào cho họ không?

Vì sự đa dạng của những người tham dự là một phần quan trọng của mỗi chương trình Quản trị Thực hành HBS, nên chúng tôi tìm kiếm các ứng viên phản ánh sự đa dạng của các ngành kinh tế, các lĩnh vực, các quốc gia và nền tảng khác nhau để làm giàu thêm kinh nghiệm học tập. Tham dự AMP là dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao với trình độ cao. Bằng cách chọn lọc, chúng tôi có thể duy trì và đảm bảo mức độ chất lượng và kinh nghiệm cao nhất cho những người tham dự.

Người tham dự chương trình được người sử dụng lao động hiện tại của họ giới thiệu và tài trợ. Khi tham gia, lãnh đạo doanh nghiệp phải đệ trình thư giới thiệu và tài trợ. Không có yêu cầu bằng cấp chính thức để tuyển dụng và tham gia chương trình AMP vì thành tích chuyên môn trong thực tế và trách nhiệm tổ chức đã thể hiện năng lực, trí tuệ của họ . Dĩ nhiên, nói và viết thành thạo tiếng Anh là điều cần thiết.

-    Chương trình AMP kéo dài 8 tuần, vậy những người tham dự có đủ thời gian để tiếp thu kiến thức và xây dựng mạng lưới với bạn cùng lớp cũng như giảng viên?

AMP là sự chuyển đổi kinh nghiệm cá nhân với những người tham dự. Chương trình 8 tuần có cường độ cao và bao trùm những chủ đề cốt yếu trong kinh doanh, công nghiệp và kinh tế vĩ mô ở độ sâu lớn. Nhưng AMP không phải là sự can thiệp trong 8 tuần. Các khái niệm và ý tưởng mà người tham dự AMP đặt ra được tiếp thu trong và sau chương trình. Khi người tham dự chương trình trở lại tổ chức của họ và bắt đầu ứng dụng những kỹ năng học tại AMP, quá trình tiếp thu chương trình mới thực sự diễn ra.

Lịch trình hàng ngày cho phép cho phép sự tương tác giữa người tham dự với nhau và giữa người tham dự với đội ngũ giảng viên. 

Ngoài ra, người tham dự AMP và tổ chức tài trợ của họ sẽ được hưởng lợi từ hoạt động học tập cá nhân để phát triển chiến lược giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai của tổ chức. Người tham dự nhận được phản hồi 360 độ, với các hoạt động chương trình hoàn toàn thích hợp cho những vấn đề trong tổ chức của họ.

- Rất nhiều người nói rằng, sự ra đời của Internet đã thay đổi mọi thứ, đặc biệt là sáng tạo ra tầm nhìn mới, con đường mới cho tư duy. Harvard Business School đã kết hợp những yếu tố mới này thế nào trong đào tạo Quản trị thực hành và MBA?

Thậm chí vượt ra ngoài Internet, thế giới nằm trong dòng chảy liên tục - toàn cầu hóa gia tăng, cạnh tranh hơn và phát triển một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết. 

Trong bối cảnh ấy, điều quan trọng là AMP tiếp tục phát triển và giữ lại những gì thích hợp.  Chúng tôi đặt trọng tâm lớn trong việc đảm bảo nội dung, giảng dạy và phương pháp thể hiện ở ranh giới ấy.

Nội dung của chúng tôi liên tục phát triển một cách phù hợp và mang tới những thảo luận cập nhật nhất cho người tham dự. Ví dụ, đêm trước khi cổ phiếu Facebook được giá, chúng tôi sẽ giảng dạy về trường hợp của Facebook tại AMP.

Chúng tôi phát triển các chủ đề. Ví dụ, tính bền vững là mọt chủ đề chúng tôi đưa ra hiện nay và không hề được nhấn mạnh trong quá khứ. Chúng tôi kết hợp công nghệ vào việc cung cấp tài liệu giảng dạy và cho lớp học. Chúng tôi cớ các ứng dụng di động, đa phương tiện hơn, tổ chức hội thảo cho các cựu sinh viên AMP và những người tham dự qua cổng web AMP. Và người tham dự của chúng tôi cũng phát triển. Ví dụ, sự ra đời của internet đã dẫn tới việc ngày càng có nhiều nhà doanh nghiệp trong AMP. Vì vậy, những người tham gia chương trình cũng là sự phản ứng bản chất phát triển tự nhiên của kinh doanh toàn cầu.

- Đuợc biết, diễn đàn lãnh đạo thế giới của Harvard Bussiness School đã bị hủy bỏ kể từ năm 2009. Ông có thể chia sẻ lí do nào mà một chương trình hay như thế lại không được tiếp tục?

Diễn đàn Lãnh đạo toàn cầu chỉ là một sự kiện diễn ra mỗi năm. Gần nhất là năm 2006. Chúng tôi vẫn có những sự kiện tương tự, như Hội tụ AMP - nơi các cựu sinh viên tham gia các chủ đề hợp thời với giảng viên. Gần đây nó diễn ra ở Ấn Độ và Thượng Hải.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.




                                                                                                            Tác giả: Lan Anh - Diệu Thúy


Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/