Theo quy định tại Nghị định số 46/2023, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sẽ chỉ bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thay vì được “đính kèm” rất nhiều các quyền lợi bổ sung khác như hiện tại.
Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực (ngày 1/7/2023), doanh nghiệp bảo hiểm được tiếp tục cung cấp các quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định tại quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.
Do đó, chậm nhất từ 1/7 tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ phải cung cấp các sản phẩm mới nhằm tuân thủ quy định này của Luật kinh doanh bảo hiểm.
LOẠT DOANH NGHIỆP RA MẮT SẢN PHẨM MỚI
Mới đây, bảo hiểm Dai-ichi cho ra mắt sản phẩm mới Bảo hiểm Liên kết chung An Tâm Song Hành Thịnh Vượng, cùng ba sản phẩm gia tăng khác. Được biết, ngoài những quy định về giảm phí ban đầu theo quy định của Bộ Tài chính, sản phẩm mới này có một số ưu điểm hơn so với các sản phẩm cũ như: tuổi tham gia được nâng lên 70, rút tiền không mất phí từ giá trị tài khoản, phí hủy phạt hợp đồng trước hạn được rút ngắn số năm từ 10 xuống 6 năm, điều khoản hợp đồng có một số điểm rõ ràng, minh bạch hơn… Loại trừ bảo hiểm ghi rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự hoặc chi trả cho tai nạn xe máy đến 120%.
Trước đó, Prudential Việt Nam cũng giới thiệu sản phẩm liên kết chung với tên gọi Pru – Bảo vệ tối đa. Đại diện của bảo hiểm Prudential thông tin, sản phẩm này có sự khác biệt cơ bản so với các sản phẩm cũ ở hai điểm sau. Trước hết, phí bảo hiểm ban đầu giảm theo quy định xuống còn cao nhất 50% trong năm đầu tiên, 30% từ năm thứ hai, 20% ở các năm thứ 3,4,5 … từ năm thứ 11 trở đi, mức phí này bằng 0%. Tiếp đến, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sản phẩm chính chỉ bao gồm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Bảo Việt Nhân Thọ cũng đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung An tâm Hoạch định và An Khang như ý với quyền lợi bảo hiểm rủi ro và phí ban đầu cũng đều được thay đổi.
Mặt khác, Công ty bảo hiểm Chubb Life vừa phát đi thông báo quan trọng về việc ngừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm từ ngày 1/7/2025.
Theo công ty này, để phù hợp với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các quy định liên quan, Chubb Life sẽ ngừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm từ ngày 1/7/2025. Đây là bước điều chỉnh cần thiết để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tiếp tục mang đến những giải pháp bảo hiểm tối ưu cho Quý khách.
Theo công ty này, ngày 30/6/2025 là ngày cuối cùng công ty này sẽ nhận hồ sơ yêu cầu bảo hiểm cho các sản phẩm ngừng triển khai kể từ ngày 1/7/2025.
Với các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đã nộp nhưng chưa được phát hành Hợp đồng Bảo hiểm trước ngày 1/7/2025, Chubb Life sẽ hoàn lại phí bảo hiểm (nếu có) theo quy định pháp luật. Ngoài ra, ngày 30/6/2025 cũng sẽ là hạn chót công ty này chấp thuận phát hành hợp đồng bảo hiểm mới đồng thời bổ sung, tham gia thêm sản phẩm bảo hiểm bổ trợ. Công ty này sẽ gia hạn hiệu lực với những sản phẩm bảo hiểm có thời hạn bảo hiểm là 1 năm.
Đối với các hợp đồng bảo hiểm đã ký kết và đang có hiệu lực, công ty này cam kết hợp đồng bảo hiểm sẽ tiếp tục được thực hiện đầy đủ các quyền lợi như đã cam kết, tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật.
Trước đó, Bảo hiểm AIA Việt Nam cũng phát đi thông báo về việc hoàn trả khoản phí bảo hiểm mà khách hàng đã đóng, không có lãi cho các Hợp đồng bảo hiểm/Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm với sản phẩm nằm trong Danh sách sản phẩm bảo hiểm ngưng triển khai đang trong quá trình thẩm định và chưa được chấp thuận trước ngày 1/7/2025.
Các Hợp đồng bảo hiểm/Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm bổ sung/Bảo hiểm bán kèm đã được AIA Việt Nam chấp thuận trước 1/7/2025 sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thông báo này và vẫn được đảm bảo tất cả các quyền và quyền lợi như đã cam kết ban đầu theo quy định của AIA Việt Nam.
TRỞ LẠI VỚI NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN
Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam: “Việc các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang tiến hành thay đổi các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không hẳn là một "bước tiến" của ngành bảo hiểm, theo tôi, đó đơn giản chỉ là "quay lại với những điều cơ bản" của việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đến khách hàng”.

Ông Thắng cho biết, vào giai đoạn đầu 1996 - 2006 của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, phần lớn các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được phân phối trên thị trường bảo hiểm Việt Nam được phân thành 3 nhóm:
Nhóm 1 là sản phẩm chính (Basic Plan), cung cấp các quyền lợi chính cho khách hàng, gồm quyền lợi tử vong, quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn, quyền lợi đáo hạn với giá trị hoàn lại;
Nhóm 2 là sản phẩm bổ trợ (Riders), gồm các quyền lợi liên quan đến tai nạn, hỗ trợ viện phí, miễn đóng phí, bệnh hiểm nghèo... được gia hạn hàng năm, không có giá trị hoàn lại;
Nhóm 3 là sản phẩm trọn đời (Package), kết hợp giữa sản phẩm chính với 1 hoặc nhiều sản phẩm bổ trợ để tạo ra một giải pháp hoàn thiện phù hợp nhu cầu khách hàng.
Với các dòng sản phẩm này, đòi hỏi người tư vấn bảo hiểm phải có kiến thức và kỹ năng tốt để tư vấn và thuyết phục khách hàng tham gia sản phẩm chính và các sản phẩm bổ trợ phù hợp. Người khách hàng cũng có quyền tự do lựa chọn các sản phẩm bổ trợ phù hợp nhu cầu và khả năng tài chính của mình.
Sau giai đoạn 2006, với sự ra đời của dòng sản phẩm liên kết chung (Universal Life) và liên kết đơn vị (Unit-linked), các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã chuyển dần sang cung cấp các sản phẩm theo hình thức đóng gói sẵn các nhóm quyền lợi đa dạng.
Điều này thuận lợi cho người tư vấn trong việc tư vấn và thuyết phục khách hàng dựa trên các gói quyền lợi hấp dẫn của sản phẩm được tạo sẵn, không đòi hỏi kiến thức và kỹ năng tạo gói sản phẩm như trước đây. Tuy nhiên, khách hàng gần như buộc phải ra quyết định lựa chọn tham gia các gói sản phẩm mặc định, đôi khi không đúng nhu cầu và khả năng tài chính của mình.
Nay, theo quy định của pháp luật hiện hành (Thông tư 67/2023/TT-BTC được ban hành vào ngày 2/11/2023 bởi Bộ Tài chính, nhằm hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Nghị định 46/2023/NĐ-CP), các doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi lại cách đưa các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ra thị trường như giai đoạn ban đầu: sản phẩm chính với các quyền lợi cơ bản, và các sản phẩm bổ trợ với các quyền lợi bổ sung.
“Điều này chắc chắn sẽ giúp nâng cao chất lượng của đội ngũ tư vấn bảo hiểm, vì chỉ những người tư vấn bảo hiểm có đủ kiến thức và kỹ năng mới có thể tư vấn và thuyết phục được khách hàng”, ông Thắng phân tích.
Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ này không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang có hiệu lực. Các khách hàng có hợp đồng đang có hiệu lực tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hoàn toàn yên tâm vì các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật.
“Không chỉ tại Việt Nam, "trở lại với những điều cơ bản" (back to the basics) cũng là chiến lược và phương châm của ngành bảo hiểm hiểm và dịch vụ tài chính toàn cầu. Người tư vấn bảo hiểm luôn đóng vai trò quan trọng và thiết thực trong việc giúp khách hàng hiểu, tin tưởng và chọn lựa được các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp (đúng - đủ) để bảo vệ sự an toàn tài chính cho bản thân và gia đình”, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam chia sẻ.