Nhằm tìm kiếm những nhân viên bán hàng giỏi, Công ty IDT vừa phối hợp với Dự án Học Làm Giàu tổ chức cuộc thi "Chiến binh bán hàng số 1".
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Phan Ích Chiến - Giám đốc
Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Ngọc Linh xung quanh nội dung cuộc
thi này.

|
Các học viên đang chia sẻ nghệ thuật bán hàng bằng cảm xúc tại khóa đào tạo do Dự án Học Làm Giàu phối hợp Cty IDT tổ chức
|
Thưa anh, cuộc thi "Chiến binh bán hàng số 1" xuất phát từ ý tưởng gì?Vì sao anh lại phối hợp với Dự án Học Làm Giàu tổ chức cuộc thi này?
Ý tưởng cuộc thi này xuất phát khi tôi triển khai dự án Trải nghiệm
kinh doanh thực tế cùng Dự án Học Làm Giàu. Là người gắn bó với Dự án
nhiều năm qua, điều mong muốn nhất của tôi tạo sân chơi thiết thực cho
học viên của dự án nói riêng và cho những bạn trẻ yêu thích kinh doanh
trên cả nước nói chung. Đây là cơ hội để các bạn trẻ đam mê kinh doanh
khẳng định tài năng của mình. Và cũng là cơ hội để các DN tìm kiếm và
lựa chọn cho mình những “chiến binh” bán hàng thực thụ.
Cuộc thi sẽ nhắm tới những
đối tượng nào?doanh nhân, doanh nghiệp hay các bạn trẻ mới kinh doanh
tham gia khởi nghiệp, thưa anh…?
Nội dung cuộc thi gồm 4 phần. Phần
thứ nhất, các thí sinh thể hiện kỹ năng bán hàng thông qua trải nghiệm
thực tế. Nghĩa là thí sinh sẽ phải là một nhân viên bán hàng thực sự
ngoài thị trường trong vòng 1 tháng. Phần thứ hai, các thí sinh phải thể
hiện khả năng thuyết trình, thể hiện được sức hút của giọng nói, ngôn
ngữ cơ thể và trí tuệ cảm xúc nơi đông người thông qua kỹ năng giới
thiệu về sản phẩm, trước ban giám khảo và khán giả.
Phần thứ ba, là thí sinh phải thể hiện
được kiến thức, khả năng nhận biết thị trường thông qua phần thi nhận
diện thương hiệu của các công ty VN và trên thế giới. Phần cuối thí sinh
phải thể hiện tư duy nhạy bén và khả năng xử lý tình huống trong kinh
doanh qua phần thi xử lý tình huống. Nghĩa là các thí sinh được xem clip
và phải nhập vai thực tế để thể hiện tài năng xử lý tình huống của
mình.
Đối tượng tham gia mà cuộc thi mà
chúng tôi nhắm tới là các sinh viên, đặc biệt là các bạn vừa ra trường,
những bạn trẻ yêu thích kinh doanh và đang làm việc tự do, những nhân
viên bán hàng, kinh doanh đang làm việc tại các công ty . Đây cũng là cơ
hội để các cty kiểm tra khả năng bán hàng, kinh doanh của nhân viên
cũng như kết quả đào tạo của chính công ty mình .
Anh có thể nói rõ hơn những trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực kinh doanh mà cuộc thi định chia sẻ với học viên?
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của các
DN, đó là cần tuyển đội ngũ bán hàng, kinh doanh có kinh nghiệm. Nhưng
khi tuyển được những người đã có kinh nghiệm về bán hàng, kinh doanh,
điều đó cũng chưa đảm bảo được tính hiệu quả của công việc. Theo tôi,
người có kinh nghiệm ở lĩnh vực A nhưng lại phải làm lĩnh vực mà họ
không yêu thích. Chính điều này, làm giảm đi động lực phát triển của họ.
Cho nên,dù công ty có thuê các chuyên gia hoặc gửi họ tới các công ty
đào tạo thì hiệu quả cũng rất hạn chế.
Có một thực trạng sinh viên ra trường
hiện nay rất yếu về các kỹ năng làm việc, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp
và làm việc nhóm. Do vậy, họ rất vất vả khi đi xin việc, thậm chí mất
nhiều năm để có được kinh nghiệm trong bán hàng,kinh doanh và đặc biệt
là tìm được công việc theo ý thích và mong muốn của mình. Chính vì những
lý do trên nên chúng tôi đặt yếu tố sở thích, niềm đam mê của học viên
lên hàng đầu. Học viên sẽ được lựa chọn những sản phẩm, lĩnh vực mình
yêu thích trước khi được đào tạo.
Được biết chương trình đào
tạo của cuộc thi ngoài kiến thức,kỹ năng, thái độ thì yếu tố trí tuệ
cảm xúc, ngôn ngữ cơ thể, cũng được chú trọng. Vậy theo anh phương pháp
đào tạo này có mang lại hiệu quả như mong muốn?
Trong Dự án đào tạo trải nghiệm kinh
doanh, chúng tôi đã nghiên cứu các mô hình đào tạo trước đó như : Mô
hình Benjamin Bloom và mô hình PNI. Dựa trên các mô hình này chúng tôi
đưa ra mô hình đào tạo có tên là PIC.
Mô hình PIC là sự điều chỉnh thông
minh trong quan hệ với khách hàng thông qua thể hiện các kỹ năng, kiến
thức và thái độ dựa trên biểu thị qua giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và cảm
xúc của người bán hàng. Dựa trên mô hình này chúng tôi đào tạo chuyên
sâu vào 3 yếu tố đó là Giọng nói – Ngôn ngữ cơ thể - Trí tuệ cảm xúc.
Với một phương pháp đào tạo khoa học và mang tính đột phá. Chúng tôi tin
rằng, mô hình này sẽ đạt hiệu quả như mong muốn.
Để trở thành những "Chiến binh bán hàng số 1" trong thời kỳ khủng hoảng thì người bán hàng phải đáp ứng được những
tiêu chí như thế nào? Theo anh đâu là kỹ năng quan trọng của người bán
hàng giỏi.
Để trở thành một Chiến binh bán hàng
giỏi thì điều đầu tiên là họ phải có tố chất bán hàng, điều thứ 2 là họ
phải lựa chọn được lĩnh vực họ đam mê, điều thứ 3 là họ phải rèn luyện
thông qua một phương pháp khoa học.Như chúng tôi đã đưa ra mô hình đào
tạo ở trên. Có 3 yếu tố hạt nhân mà người bán hàng cần phải sử dụng tốt,
đó là: Giọng nói – Ngôn ngữ cơ thể - Trí tuệ cảm xúc.
Kiến thức về sản phẩm, về công ty về
xã hội của người bán hàng sẽ được biểu thị thông qua giọng nói. Kỹ năng
thuyết trình và các kỹ năng khác để dẫn dắt câu chuyện thu hút người
nghe được biểu thị của cách sử dụng âm thanh trong giọng nói và ngôn ngữ
cơ thể. Thái độ của người bán hàng sẽ được biểu thị thông qua giọng
nói, nét mặt, ánh mắt và cảm xúc.
Hạt nhân quan trọng trong mô hình đào
tạo PIC là trí tuệ cảm xúc. Nghĩa là người bán hàng phải kiểm soát được
cảm xúc của mình rồi mới kiểm soát được giọng nói và ngôn ngữ cơ thể.
Ngoài ra, người bán hàng phải sử dụng trí tuệ cảm xúc để thấu hiểu suy
nghĩ và hành động của khách hàng, từ đó điều chỉnh cách ứng xử cho phù
hợp để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình giao tiếp.
Cho đến nay cuộc thi đã
được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng xã hội hoclamgiau.vn, anh đánh giá
như thế nào về sức hút của cuộc thi tới cộng đồng? Vì sao cuộc thi có
sức lan tỏa và ảnh hưởng tới cộng đồng như vậy?
Theo tôi đây là cuộc thi hướng tới
lĩnh vực bán hàng-Bán hàng là trái tim quyết định sự sống còn của mỗi
DN. Với kịch bản được xây dựng từ những tình huống thực tế trong kinh
doanh, theo tôi ngoài sức hấp dẫn với các bạn trẻ thì cuộc thi còn có
sức hút với cả những ông chủ của doanh nghiệp.
Tôi đã có thời gian gắn bó với dự án
Học Làm Giàu, chính vì vậy khi phát động cuộc thi này tôi tin rằng có
sức lan tỏa mạnh tới cộng đồng DN, các bạn trẻ những người đam mê khao
khát Học+Làm=Giàu.
Xin cảm ơn anh.