Như mọi người đều biết, Apple là nhà tiên phong đổi mới
trên thị trường, nhưng có một giải pháp thay thế rẻ hơn và phổ cập khắp
mọi nơi, đó là Google, Android. Nếu không cẩn thận, họ có thể một lần
nữa sụp đổ và biến mất trong chớp mắt.
Goldman
Sachs phát hành một báo cáo quy mô lớn về chiến tranh công nghệ trong
tuần. Báo cáo chỉ ra Apple đã đánh mất vị thế của mình trong thập niên
80 như thế nào và điều đó khác gì trong kỉ nguyên hiện tại. Đó là một
câu chuyện hay bởi điều quan trọng là hãy nhìn xem Apple đang có một vị
thế hoàn toàn khác.
Khi đó thành công của Apple
là nhờ Apple II, được ra mắt vào năm 1977. Sau đó Apple đã không thành
công với Apple III, do Apple III có sai sót kĩ thuật và bị thu hồi.
Phiên bản máy tính tiếp theo là Apple Lisa, có giá là 9995 USD, một cái
giá cắt cổ để có thể phổ cập trên thị trường.
Apple đã không có một thành công nào cho đến khi ra mắt Macintosh năm 1984. Nhưng thời điểm đó đã là quá muộn.
Trong
khi Apple phải vật lộn để cho ra thế hệ máy tính tiếp theo thì IBM đã
liều mạng xâm nhập thị trường máy tính cá nhân, thuê Microsoft sản xuất
hệ điều hành. Doanh nghiệp và người tiêu dùng đã nhanh chóng quen thuộc
với thương hiệu máy tính IBM và xa lánh các sản phẩm của Apple.
Tuy
nhiên, IBM không mua độc quyền nên Microsoft có thể bán hệ điều hành
của họ cho bất kì nhà sản xuất máy tính nào. Như vậy Microsoft nắm lấy
thị phần, các nhà phát triển bắt đầu làm việc trên các ứng dụng trên hệ
điều hành này thay vì hệ thống Macintosh của Apple.
Hệ
điều hành của Microsoft với tính năng sử dụng được trên nhiều máy tính
hơn, chi phí lại rẻ hơn và có ứng dụng tốt hơn nên đã chiếm ưu thế trong
20 năm tiếp theo.
Giờ đây với Apple thì mọi
thứ đã thay đổi. Mỗi năm họ trình làng một điện thoại mới và các mẫu mới
luôn thành công hơn các mẫu trước đó. Không có khoảng trống để các đối
thủ cạnh tranh cho ra một sản phẩm tốt hơn iPhone.
IBM
cũng vậy. Apple với iPod và Mac là một thương hiệu đáng tin cậy. Mỗi
khi iPhone ra mắt một sản phẩm mới thì các đối tác của Microsoft cũng
cho ra một sản phẩm để cạnh tranh. Đơn cử như Motorola cũng là một hãng
sản xuất thiết bị cầm tay đáng tin cậy, nhưng điện thoại Microsoft của
họ cũng không là gì so với iPhone.
Năm 2000,
Microsoft đã cung cấp 97% các thiết bị máy tính kết nối internet và đa
số là thông qua máy tính cá nhân. Trong đó 60% là doanh nghiệp và 40% là
cá nhân.
Hiện nay, trong các phương tiện kết
nối internet chỉ có 30% là máy tính cá nhân. 85% người mua hàng là cá
nhân chứ không phải các tập đoàn.
Apple là một
trong những thương hiệu tiêu dùng được yêu thích nhất. Một khi người
dùng đã dùng sản phẩm của Apple thì họ có xu hướng tiếp tục sử dụng các
sản phẩm khác của hãng này. Doanh số bán hàng của iPad tăng cường doanh
số bán hàng của iPhone và ngược lại doanh số bán hàng của iPhone hỗ trợ
doanh số bán hàng của iPad.
Một câu hỏi đặt ra
là liệu Apple có thể bị suy yếu như câu chuyện đã xảy ra với họ vào
những năm 80 hay không khi Microsoft, Amazon, Google và tất cả các hãng
khác đang cạnh tranh với họ. Microsoft và Google cùng hệ điều hành điện
thoại thông minh của mình đang cố gắng để đánh bại iPhone và Android của
Google đang có một thị phần đáng kể.
Theo Nhị Anh
VEF