Amazon mở cửa hàng đầu tiên, chứng minh làm thương mại điện tử cần kết hợp với offline?

Amazon sẽ khai trương cửa hàng bán sách truyền thống đầu tiên của mình, thể hiện hi vọng với mô hình cũ nhưng hiệu quả này.
Amazon mở cửa hàng đầu tiên, chứng minh làm thương mại điện tử cần kết hợp với offline?

Sau hơn 20 năm bán sách trực tuyến và trở thành đơn vị bán lẻ sách lớn nhất thế giới, Amazon đã quyết định bán hàng theo cách cũ và sẽ khai trương cửa hàng bán lẻ sách offline đầu tiên của mình vào ngày mai. Cửa hàng này được đặt tại Seattle và có tên Amazon Books.

Amazon cho biết dù là cửa hàng offline nhưng nó sẽ không hoạt động hoàn toàn như mô hình truyền thống mà dựa theo cơ sở dữ liệu của Amazon.com, ví dụ như bảng xếp hạng khách hàng để quyết định tới giá bán cho từng đối tượng hay rating của từng cuốn sách,... Ngoài việc bày bán sách, Amazon cũng sẽ đặt các thiết bị của họ tại đây. Khách tới cửa hàng có thể dùng thử Kindels, Echo, Fire TV hay Fire Tablets. Điểm thú vị của Amazon Books offline đầu tiên là mỗi cuốn sách đều có giá dựa trên phiên bản online. Khi bạn đang cầm một cuốn sách, giá của chúng có thể thay đổi ngay trên tay mà không hề hay biết.

Cửa hàng sách tại Seattle's University Village này sẽ mở cửa 7 ngày mỗi tuần, trừ các ngày nghỉ. Amazon chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về mô hình mới này của mình, nhưng nó cho thấy hi vọng của Amazon vào mô hình cửa hàng vật lý truyền thống.

Quay trở lại với Việt Nam, tin tức này có vẻ như càng củng cố thêm việc Thương mại điện tử trong nước cần kết hợp tốt online và offline nếu muốn phát triển lâu dài, hai hình thức đó khó có thể tách rời.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó tổng giám đốc VCCorp - Giám đốc Khối TMĐT Zamba VCCorp với những website TMĐT kết hợp online và offline như Muachung.vn) cho rằng: "Không có mô hình nào là chuẩn và hoàn hảo, do vậy khi triển khai dự án TMĐT, cần phải quan sát và triển khai sao cho sát với nhu cầu thực tế của khách hàng nhất, cần phân tích thói quen tiêu dùng, thói quen lựa chọn sản phẩm cũng như hành vi quyết định mua sắm của khách hàng.

Và đừng quên, tâm lý mua hàng cố hữu của khách hàng là mong được sờ, nhìn, cầm, nắm, tâm lý an toàn khi mua hàng (được đổi trả, bảo hành, được nắm thằng có tóc). Để đáp ứng được điều đó thì không tránh khỏi việc bạn phải mở cửa hàng offline, nhưng cũng không nên quá sa đà vào việc mở cửa hàng hoành tráng, mà tập trung vào tính hiệu năng của nó, càng giảm chi phí đầu tư càng nhiều càng tốt nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và cộng hưởng giá trị online/offline cho nhau, giúp doanh số tăng và củng cố giá trị thương hiệu, lòng tin đối với khách hàng."


Theo Trí thức Trẻ

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/