Ông Arthur Dontje - Chủ tịch tập đoàn Dobla
Tháng
 4/2012, một doanh nhân đến từ Hà Lan đã bắt tay với một Việt Kiều Bỉ 
xây dựng Học viện Bánh ngọt Dobla tại Vũng Tàu. Số tiền đầu tư là 66 
triệu USD. Học viện có diện tích 5.000m2, được xây dựng tại KCN Phú Mỹ, 
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều đáng nói là khi khai trương học viện này, 
nhà đầu tư Hà Lan đã không ngần ngại mời một đoàn khách gần 50 người là 
các khách hàng, đối tác từ châu Âu tới Việt Nam. 
Chương
 trình vui chơi 3 ngày dành cho đoàn khách VIP này được lên kế hoạch chu
 đáo từ A-Z. Khách được nghỉ tại những khách sạn 5 sao, đi tham quan 
những điểm du lịch có chọn lọc. Đáng nói hơn, trong chương trình tham 
quan, doanh nhân Hà Lan này dành hẳn một buổi đưa các khách quý đi tham 
quan vườn trồng cây cacao, một thành phần chính để làm chocolate. 
Ít
 ai biết rằng, để đưa khách đi tham quan vườn cây cacao chỉ vỏn vẹn có 
khoảng 45 phút, trước đó vị doanh nhân này đã phải chi tiền để ông chủ 
vườn cacao nâng cấp nhà vệ sinh thật sạch sẽ và bài trí hẳn một khu vực 
riêng trưng bày sản phẩm cũng như các thiết bị mô phỏng quy trình chế 
biến cacao thành bột… Các quan khách đến từ châu Âu có người là khách 
hàng, có người làm việc trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng… đã được nhìn
 tận mắt, sờ tận tay, ngửi, nếm sản phẩm từ khâu đầu tiên cho đến thành 
phẩm (những thỏi chocolate, những thành phẩm trang trí trên bánh…).
Trái
 cacao của Việt Nam chỉ là một phần rất nhỏ trong chuỗi cung ứng bánh 
ngọt toàn cầu mà từ đây với thương hiệu Dobla, hàng triệu sản phẩm trang
 trí trên bánh sẽ được quay vòng khắp thế giới mà người quyết định mua 
sản phẩm này không ai khác chính là những vị khách được mời đến tham 
quan hay những đầu bếp khắp thế giới được Viện Dobla đào tạo. Ông chủ 
Dobla cho biết, tất cả các sản phẩm từ nhà máy ở Vũng Tàu sẽ xuất khẩu 
ra nước ngoài. Còn thị trường Việt Nam, hiện tại vẫn là quá nhỏ để Dobla
 nghĩ đến.
Ông Micheal Huyng, nhà SX phao chống lũ theo công nghệ Hà Lan
Là
 một Việt kiều Hà Lan, một kỹ sư và nhà đầu tư, ông Micheal Huyng rất tự
 tin vào triển vọng đầu tư vào Việt Nam. Công nghệ làm phao ngăn lũ được
 một người Hà Lan phát minh và đã được đăng ký độc quyền tại 130 quốc 
gia. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản: khi lũ đến, nước
 sẽ tràn vào thùng chứa và đẩy phao nổi lên, ngăn nước không tràn vào. 
Nhà
 máy mà ông xây dựng ở Bình Dương hiện nay đang sản xuất và bán hàng đi 
khắp thế giới. Ông không cần phải tiếp thị, chào hàng, bởi phát minh và 
sáng chế này đã được công nhận về giá trị vượt trội. Khách hàng chỉ mua 
hàng mà không cần biết nó được sản xuất từ đâu. Lợi nhuận từ việc bán 
phao ngăn lũ được chia ra sòng phẳng: người phát minh, nhà sản xuất, nhà
 phân phối (độc quyền)… Ông Micheal Huyng chỉ là một mắt xích trong 
chuỗi cung ứng toàn cầu của sản phẩm này.
Ông Sonny Vũ, CEO của Misfit Wearables
Cuối
 tháng 4/2012, ông Sonny Vũ, CEO và là người sáng lập công ty Misfit 
Wearables (một công ty chuyên sáng tạo và phát triển các sản phẩm cảm 
ứng phục vụ cho sức khỏe và ứng dụng y tế có trụ sở tại Mỹ) cùng với nhà
 quản trị John Sculley - Cựu CEO Pepsico, đã đến TP.HCM. Ông Sonny Vũ 
nói rằng, ông đến Việt Nam ngoài lý do là quê hương của ông thì tại đây 
ông có thể tìm thấy những con người "đẳng cấp quốc tế", những người dám 
dấn thân, chấp nhận mạo hiểm để tìm cách thay đổi tương lai, chứ không 
phải đi tìm chỗ ẩn nấp an toàn". 
Trong thời 
gian ở Việt Nam, Sonny Vũ đã tập hợp được một đội ngũ ưng ý, một nhóm 
nghiên cứu khoảng 30-35 người. Cùng với nhóm sáng tạo tại Mỹ, Sonny Vũ 
nói rằng, ông tin những người Việt trẻ, đam mê công nghệ sẽ nhanh chóng 
tìm thấy môi trường làm việc, sáng tạo mới. Trong chuyến trở lại Mỹ, ông
 Vũ đã mang theo 6 nhân viên mới để hợp cùng nhóm sáng tạo của Misfit ở 
Mỹ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra sản phẩm mới ra thị trường.
Cả
 ba người đàn ông này, dù mang quốc tịch nước ngoài hay có một phần dòng
 máu Việt Nam, họ đều có chung một tư duy toàn cầu: nhìn thấy những lợi 
thế chất xám, lao động, địa lý, khả năng đáp ứng của Việt Nam… trong 
chuỗi kinh doanh toàn cầu để phát huy, khai thác thành lợi thế kinh 
doanh trên thị trường quốc tế.
Nhìn họ, có thể 
nghiệm ra, hơn bao giờ hết tầm nhìn toàn cầu đang trở thành thách thức 
lớn cho doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam để tiến nhanh trên con đường
 kinh doanh và hội nhập toàn cầu!
 
Theo Thiên Thủy/PQ - TT
Diễn đàn Doanh nghiệp