Trong số 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2013 theo xếp hạng của tạp chí Forbes, có tới 8 thương hiệu đến từ nước Mỹ. Ngoài ra, ưu thế áp đảo gần như tuyệt đối cũng thuộc về các thương hiệu thuộc lĩnh vực công nghệ mà dẫn đầu là Apple.
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 thương hiệu đắt
giá nhất thế giới năm nay. Dù gặp một số thách thức như giá cổ phiếu
giảm 45% kể từ mức kỷ lục thiết lập vào tháng 9/2012 trước khi phục hồi
một phần trong 6 tháng trở lại đây, thương hiệu Apple vẫn được định giá ở
mức cao nhất. Các chuyên gia của Forbes nhận định, tên tuổi
Apple đang mạnh hơn bao giờ hết, và năm nay là năm thứ ba liên tiếp hãng
đứng ở vị trí thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo xếp hạng của tạp
chí này.
8
vị trí đầu tiên của danh sách này thuộc về các thương hiệu Mỹ. Thương
hiệu Samsung của Hàn Quốc và Louis Vuitton của Pháp đứng ở hai vị trí
cuối. Tuy vậy, Samsung được ghi nhận là thương hiệu có giá trị tăng mạnh
nhất trong năm qua, với mức tăng 53%.
100 thương hiệu lọt vào xếp hạng của Forbes
nằm ở 15 quốc gia và thuộc 20 lĩnh vực khác nhau. Các thương hiệu đến
từ Mỹ chiếm quá nửa danh sách, tiếp đó là nước Đức với 9 thương hiệu có
tên trong danh sách, Pháp có 8 đại diện và Nhật Bản có 7. Công nghệ là
lĩnh vực có nhiều thương hiệu nhất xuất hiện trong xếp hạng, bao gồm 8
cái tên công nghệ trong top 10. Trong top 5, Coca-Cola là doanh nghiệp
không thuộc ngành công nghệ duy nhất góp mặt.
Dưới đây là 10 thương hiệu đắt nhất thế giới năm nay theo xếp hạng của Forbes:
1. Apple
Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 20%
Giá
trị thương hiệu Apple cao ít nhất gần gấp đôi so với bất kỳ một thương
hiệu nào khác trên thế giới. Trong quý 3 vừa qua, hãng này đạt mức doanh
số điện thoại iPhone kỷ lục là 33,8 triệu chiếc. Ngoài ra, hãng còn bán
được 14,1 chiếc máy tính bảng iPad và 4,6 triệu máy tính Mac.
2. Microsoft
Giá trị thương hiệu: 56,7 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 4%
Giá
trị thương hiệu của “đại gia” phần mềm Microsoft đã gần như đi ngang
trong 3 năm qua trong bối cảnh hãng này nỗ lực dịch chuyển sang lĩnh vực
di động. Tuy nhiên, Microsoft vẫn là một trong những thương hiệu có tỷ
suất lợi nhuận cao nhất thế giới, với mức lợi nhuận hoạt động 43% trong
năm tài khóa trước. Ngoài ra, hãng cũng “bạo tay” chi tới 2,6 tỷ USD cho
quảng cáo trong năm tài khóa vừa rồi.
3. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 54,9 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 9%
Hãng
Coca-Cola tiêu thụ được 13,5 tỷ chai nước giải khát cùng thương hiệu
trong năm 2012, tăng 3% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh số tại
các thị trường ngoài Mỹ. Năm ngoái, Coca-Cola là thương hiệu đầu tiên
đạt 50 tr
iệu lượt “like” trên mạng xã hội Facebook.
4. IBM
Giá trị thương hiệu: 50,7 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 5%
Thương
hiệu IBM đã có lúc tưởng như gục ngã trước những khó khăn vào thập niên
1990, nhưng đã “tái sinh” trong hai thập kỷ qua và trở thành một thương
hiệu hùng mạnh về phần mềm và dịch vụ công nghệ. Hãng này đã có 20 năm
liên tiếp là công ty được cấp nhiều bằng sáng chế nhất ở Mỹ.
5. Google
Giá trị thương hiệu: 47,3 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 26%
Không
chỉ là công cụ tìm kiếm trực tuyến số 1, Google còn là một “cỗ máy” in
tiền khổng lồ. Năm 2012, hãng này đạt mức lợi nhuận trước lãi và thuế
lên tới 13 tỷ USD.
6. McDonald's
Giá trị thương hiệu: 39,4 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 5%
“Đế
chế” đồ ăn nhanh McDonald’s liên tục bị chỉ trích vì những thực đơn
không lành mạnh, nhưng đây vẫn là một thương hiệu khổng lồ. Hãng này
phục vụ 69 triệu lượt khách hàng mỗi ngày tại 34.000 nhà hàng ở 119 quốc
gia. Kỳ Olympic mùa đông 2014 ở Sochi, Nga sẽ đánh dấu lần thứ 10 liên
tiếp McDonald’s là nhà hàng chính thức cho thế vận hội này.
7. General Electric (GE)
Giá trị thương hiệu: 34,2 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 2%
GE
đã chứng kiến mức tăng trưởng chậm chạp trong những năm gần đây, nhưng
số đơn đặt hàng mà hãng nhận được đã đạt tổng trị giá kỷ lục 229 tỷ USD
trong quý 3 năm nay. GE đã tận dụng được vai trò một nhà tài trợ Olympic
của mình để tìm kiếm được những hợp đồng hấp dẫn về năng lượng, chăm
sóc y tế và xử lý nước. Trong đó, Olympic Bắc Kinh 2008 đã đem về cho GE
700 triệu USD doanh thu.
8. Intel
Giá trị thương hiệu: 30,9 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: -4%
Intel
là thương hiệu duy nhất trong top 10 có giá trị suy giảm trong năm qua.
Intel và Microsoft là những tên tuổi thống trị thế giới máy tính cá
nhân (PC) nhưng cả hai đều đang gặp khó trước sự nổi lên ngày càng mạnh
mẽ của máy tính bảng và điện thoại thông minh.
9. SamsungGiá trị thương hiệu: 29,5 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 53%
Samsung là thương hiệu có mức tăng trưởng giá trị mạnh nhất trong top 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.
Trong 3 năm qua, giá trị thương hiệu của hãng tăng 136%. Lợi thế của
Samsung đến từ những sản phẩm điện thoại thông minh như chiếc Galaxy S4
và con chip nhớ. Trong quý 3, doanh số điện thoại thông minh của Samsung
tăng 40% so với cùng kỳ năm trước lên 81,2 triệu chiếc, theo dữ liệu
của IDC. Thị phần 31,4% của Samsung trên thị trường này lớn hơn thị phần
của cả 4 hãng tiếp theo gộp lại.
10. Louis Vuitton
Giá trị thương hiệu: 28,4 tỷ USD
Thay đổi giá trị thương hiệu trong năm qua: 16%
Louis Vuitton chính là thương hiệu xa xỉ đắt giá nhất thế giới. Các
sản phẩm của thương hiệu này bao gồm đồ da, túi xách, vali, giày dép,
đồng hồ, nữ trang, phụ kiện… Hầu hết các sản phẩm này đều được in họa
tiết LV monogram. LV cũng là một trong những thương hiệu có mức lợi
nhuận cao nhất với tỷ suất lợi nhuận gần 40%.
Phương Anh
Theo Forbes