Vinamilk và đích đến 3 tỷ USD

Không chỉ dừng lại ở vị trí số một tại thị trường trong nước, hiện nay, thương hiệu sữa Vinamilk đã vươn tới 43 nước trên thế giới, cho thấy mục tiêu đạt doanh thu 3 tỷ USD vào những năm tới đang tiến gần hơn.
Thương hiệu sữa Vinamilk đã vươn tới 43 nước trên thế giới

Để đạt được mục tiêu khẳng định thương hiệu, tiến tới toàn cầu hóa thương hiệu, từ đó đạt được đích đến 3 tỷ USD đã đặt ra, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xác định ngay từ đầu là phải ổn định thị trường trong nước và không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa thương hiệu sữa Việt Nam rộng khắp thị trường nước ngoài để phát triển bền vững.

Đồng thời, đầu tư những công nghệ hiện đại nhất thế giới để cho đời những sản phẩm sữa có chất lượng cao, bảo đảm nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Không ngừng mở rộng thị trường

Vinamilk bắt đầu khai thác thị trường xuất khẩu từ năm 1998. Chuyến xuất ngoại đầu tiên của thương hiệu Vinamilk là 300 tấn sản phẩm sữa bột và 2.000 tấn sữa béo nguyên kem xuất sang Iraq vào năm 1998 đã mở màn cho chiến lược “mở rộng thị trường” của Vinamilk đến 43 quốc gia khác trong gần 20 năm qua.

Cụ thể, hành trình thâm nhập vào thị trường thế giới của Vinamilk được rõ nét từ khi quyết định đầu tư vào nhà máy Miraka (23,8% cổ phần) tại New Zealand để chuyên cung cấp nguyên liệu sữa chất lượng cao cho các sản phẩm của Vinamilk và xuất khẩu sang châu Âu. Đây là một trong những thương vụ đưa tên tuổi hãng sữa Việt đi xa hơn kỳ vọng.

Để hiện diện tại quốc gia này, năm 2010, Vinamilk góp 12,5 triệu NZD (tương đương 19,3% cổ phần) xây nhà máy sữa bột Miraka chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem có công suất 32.000 tấn/năm.

Đến năm 2015, Vinamilk đã tăng vốn góp lên 19,68 triệu NZD (tương đương 22,81%). Đây cũng là cơ sở chuyên thu mua sữa tươi từ nông dân của nước sở tại, tạo nên sản phẩm chất lượng cao để xuất sang nhiều thị trường quốc tế.

Ngoài việc khai thác nguồn nguyên liệu sữa tươi dồi dào và chất lượng cao từ quốc gia nông nghiệp ở Nam bán cầu này để phục vụ cho sản xuất của các nhà máy, từ năm 2012 đến nay, phần cổ tức mà Công ty nhận được từ nhà máy này là hơn 2 triệu NZD.

Tại Mỹ, Công ty đã mạnh dạn đầu tư tới 7 triệu USD mua 70% cổ phần Driftwood, đồng nghĩa trở thành cổ đông hiện hữu của nhà cung cấp sữa học đường lớn nhất khu vực Los Angeles (bang California). Sau đó, để có thể trở thành “ông chủ” thực sự của Driftwood, Công ty đã chi thêm 3 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư lên 10 triệu USD và đạt tỉ lệ sở hữu 100% Driftwood vào năm 2016.

Như vậy, chỉ trong vài năm, một công ty sữa của Việt Nam đã nắm giữ hoàn toàn cổ phiếu của một thương hiệu sữa có tên tuổi với lịch sử 90 năm phát triển tại bang California. Kết quả mỗi năm, công ty con tại Mỹ đóng góp vào doanh thu của Vinamilk khoảng 2.000 tỷ đồng và cao hơn nữa đây là cánh cửa để tiếp cận thị trường rộng lớn của nước Mỹ trong tương lai.

Hiện nay, Vinamilk đang triển khai một dự án tại Ba Lan với mức đầu tư hơn 3 triệu USD chuyên bán buôn nguyên liệu nông nghiệp, cũng như bán buôn, bán lẻ sữa, các chế phẩm từ sữa. Từ dự án này, thương hiệu sữa của Vinamilk sẽ hiện diện tại thị trường châu Âu, nơi được coi là “thủ phủ” của ngành sữa thế giới, từ đó giúp công ty tiến sâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng này.

Đặc biệt, cuối tháng 5/2016, tại Campuchia, Vinamilk đầu tư vào nhà máy Angkor Milk (51% cổ phần) tại Phnom Penh với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD. Trong giai đoạn một, nhà máy Angkor Milk sẽ được vận hành với công suất 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc mỗi năm. Đến giai đoạn 2 (năm 2024), nhà máy sẽ đẩy công suất lên 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hũ sữa chua mỗi năm để phục phụ nhu cầu của người dân tại Campuchia và khu vực.

Từ định hướng đúng đắn đó đã giúp tăng kim ngạch xuất khẩu của Công ty từ xấp xỉ 30 triệu USD lên mức 250 triệu USD vào năm 2015, tăng trưởng bình quân 24%/năm. Trong vòng 17 năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt 1,9 tỷ USD và sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 43 quốc gia trên thế giới, bao gồm khu vực châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông, và các nước khác.

Vinamilk có những lộ trình đầu tư rất bài bản, từ hệ thống trang trại, đến các nhà máy chế biến, sản xuất

Đầu tư công nghệ tiên tiến nhất

Muốn có những sản phẩm có chất lượng tốt, đa dạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, cần phải áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại trong các quy trình chăn nuôi và sản xuất. Xác định được điều cốt lõi đó nên Vinamilk đã có những lộ trình đầu tư rất bài bản, từ hệ thống trang trại, đến các nhà máy chế biến, sản xuất.

Một trong những bước ngoặt đánh dấu sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và thị phần của Vinamilk chính là vào 3 năm trước với sự hiện diện của 2 siêu nhà máy có tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng bằng vốn tự có của Công ty tại Bình Dương.

Năm 2013, Vinamilk quyết định đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động 2 siêu nhà máy sữa bột và sữa nước có công suất siêu lớn. Theo đó, nhà máy sữa bột trẻ em có mức đầu tư 1.600 tỷ đồng với 54.000 tấn sữa bột mỗi năm theo hệ thống dây chuyền tự động hoá 100% đã đáp ứng được nhu cầu sữa bột rất lớn của thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Ngoài dây chuyền sản xuất sữa bột hiện đại hàng đầu châu Á, nhà máy sữa bột Việt Nam có quy trình hoàn toàn khép kín, tự động hóa 100% từ khâu chế biến, đóng lon, đóng thùng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, hãng đầu tư hệ thống truy vết bằng mã vạch từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra để dễ dàng truy vết khi có bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến sản phẩm. Với công suất 54.000 tấn sữa bột mỗi năm, nhà máy đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Riêng nhà máy sữa nước có mức đầu tư 2.400 tỷ đồng có công suất thiết kế 800 triệu lít/năm được coi là nhà máy hiện đại bậc nhất Việt Nam với dây chuyền, thiết bị, công nghệ đời mới nhất của thế giới do Tetra Pak (Thuỵ Sĩ), nhà cung cấp giải pháp và thiết bị hàng đầu của ngành sữa đảm nhận.

Khi 2 nhà máy này đi vào hoạt động đã giúp Vinamilk đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 6.500 tỷ đồng, tăng 12% ngay trong năm 2013.

Mới đây nhất, Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Angkor Milk 23 triệu USD tại Campuchia. Đây là nhà máy sản xuất sữa đầu tiên tại xứ sở chùa tháp với sản phẩm chủ lực là sữa đặc có đường nhãn hiệu Best Cow & Captain.

Dự án đánh dấu thêm một bước tiến dài của Vinamilk không chỉ trên phương diện đầu tư, mà còn cập nhật công nghệ hàng đầu thế giới, giống như toàn bộ chuỗi nhà máy mà Vinamilk xây dựng và phát triển tại Việt Nam suốt 40 năm qua.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, việc ứng dụng và áp dụng toàn bộ quy trình hiện đại trong sản xuất sữa bột, sữa nước và sữa chua là 3 dòng sản phẩm đem lại sự tăng trưởng cao cho Công ty, đồng thời khẳng định chất lượng và vị thế của các sản phẩm sữa của Vinamilk tại thị trường trong nước và nước ngoài.

Đó cũng chính là những bước đi đầy vững chắc để từ đó giúp Vinamilk tự tin vào mục tiêu đạt doanh thu 3 tỷ USD vào những năm tới.



Theo Thanh Thủy(Báo chính phủ)


Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/