Việt Nam là nước “có tên tuổi” trên bản đồ xuất khẩu thế giới

Mặc dù Việt Nam là một quốc gia có tên tuổi trên bản đồ xuất khẩu thế giới với một số mặt hàng nông sản và công nghiệp như cà phê, gạo, hạt tiêu, tôm, cá tra, dệt may nhưng vẫn còn rất nhiều tồn tại làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả xuất khẩu.
Việt Nam là nước “có tên tuổi” trên bản đồ xuất khẩu thế giới

Gạo là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu thấp.

Tại Hội thảo quốc gia đánh giá tiềm năng xuất khẩu tổ chức sáng 30/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định vai trò của thương mại trong nền kinh tế hội nhập với tỷ trọng chiếm trên 60% GDP. 

Trong 3 năm gần đây, từ 2011-2013, gia tăng kim ngạch xuất khẩu 3 năm qua gần 20 tỷ USD/năm. Bên cạnh việc nỗ lực giảm xuất khẩu thô, tăng giá trị gia tăng trong kim ngạch xuất khẩu, Việt Nam cũng tích cực đàm phán các hiệp định thương mại mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho các mặt hàng.

Đó là những nhân tố tích cực mà theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, sẽ làm thay đổi bộ mặt, diện mạo trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo báo cáo do Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) công bố tại hội thảo này, hiện Việt Nam có 24 ngành hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Trong đó, một số các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu cao như cà phê, cao su, sắn và sản phẩm từ sắn, hàng may mặc, giầy vải, máy tính xách tay, máy in, điện thoại di động, dây cáp điện, bảng mạch điện tử, philê cá đông lạnh, tôm đông lạnh, xuất khẩu lao động và du lịch.

Gạo là mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam mặc dù vẫn được xếp vào nhóm có tỷ trọng xuất khẩu quan trọng nhưng được đánh giá có tiềm năng thấp. 

Báo cáo này cho rằng, tuy xuất khẩu gạo tăng liên tục về sản lượng trong những năm qua, song giá trị thu được chưa tăng tương xứng.

Báo cáo cũng cho biết một số sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu thấp (dưới 100 triệu USD) và tiềm năng xuất khẩu cũng thấp như mía đường, mật ong, cá thu, cá ngừ... 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Tư vấn trưởng đánh giá tiềm năng xuất khẩu thì mặc dù Việt Nam là một quốc gia có tên tuổi trên bản đồ xuất khẩu thế giới được tạo nên bởi một số mặt hàng nông sản và công nghiệp như: cà phê, gạo, hạt tiêu, tôm, cá tra, dệt may nhưng vẫn còn rất nhiều tồn tại làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả xuất khẩu.

Trong đó, tồn tại đầu tiên vị chuyên gia này nhắc tới đó là giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm xuất khẩu thấp. Phần lớn các mặt hàng nông sản chưa có thương hiệu, xuất khẩu qua trung gian, các doanh nghiệp còn bị lệ thuộc nhiều, chưa chủ động.

Việt Nam luôn tự hào vì lợi thế về chi phí nhân công nhưng yếu tố này không bền vững, đặc biệt với nhóm ngành hàng da giày. Trong bối cảnh mức lương ngày càng cao thì nguy cơ thiếu hụt lao động cho các ngành này các rõ, bà Hằng nói.

Bên cạnh đó, việc phụ thuộc nặng nề vào nguyên phụ liệu hoặc linh kiện nhập khẩu là đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp, nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Yếu điểm này khiến các ngành này phải chịu rủi ro lớn trong biến động giá cũng như sự chủ động về thời gian giao hàng, nguồn hàng cung ứng, bà Hằng cho biết.

Theo BizLive
Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/