(DĐDN) - Mới đây, 10 Hiệp hội trong đó có Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã kết nối với các hiệp hội ngành nghề phát động Chương trình truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp “Hàng đổi hàng” kéo dài từ năm 2014 - 2016.
PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Đào Xuân Trường - Phó trưởng Ban Hội viên và Đào tạo thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về chương trình này.
Ông Đào Xuân Trường- Phó trưởng Ban Hội viên và Đào tạo (VCCI) |
- Xin ông cho biết mục đích và ý nghĩa của chương trình “Hàng đổi hàng”?
Chương trình “Hàng đổi hàng” là một trong nhiều hoạt động cụ thể của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại thông báo kết luận số 264 - TB/TW ngày 21/2/2009.
Mục đích và ý nghĩa của chương trình nhằm giúp các
doanh nghiệp giải quyết khó khăn trước mắt như: Hàng
tồn kho, vấn đề khan hiếm tiền mặt cũng như các vấn đề về quảng bá hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp, qua đó kích thích tiêu dùng, tăng cường lưu thông hàng hóa đang tồn đọng nhiều trong doanh nghiệp. Nói cách khác, một trong những nhiệm vụ quan trọng của chương trình là hình thành phương thức hàng đổi hàng, tạo luân chuyển hàng hóa, góp phần khống chế
lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô.
- Đến thời điểm này chương trình đã triển khai như thế nào và có nhận được sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp không thưa ông?
Sau hơn 4 tháng vận động, Chương trình đã được Trung ương cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bảo trợ và chỉ đạo. Hàng chục tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia hưởng ứng bao gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Đơn vị chủ trì), Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Hội Truyền thông Kỹ thuật số, Hiệp hội Thương mại Điện tử, Hội doanh nhân tư nhân. Đây là lần đầu tiên nhiều tổ chức xã hội nghề nghiệp cùng hợp lực với các giải pháp của chính phủ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.
Ban Tổ chức cũng lên kế hoạch cho một loạt chương trình như: Trước mắt là chương trình về “Hàng Việt Nam chất lượng cao” sẽ diễn ra vào 11 - 12/10 tại Thiên Đường Bảo Sơn; tiếp theo là chương trình hàng đổi hàng dựa trên 3 phương pháp: Một là truyền thông, hai là doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, hoặc ba là sẽ có cơ quan xúc tiến.
Chương trình "hàng đổi hàng" sẽ giúp cho các doanh nghiệp giải quyết được khó khăn trước mắt
- Chương trình “Hàng đổi hàng” không có gì là mới trên thế giới nhưng khi áp dụng tại Việt Nam, chương trình có gì khác biệt không, thưa ông?
Trên thế giới, phương thức "Hàng đổi hàng" được áp dụng với nhiều hình thức đa dạng, phổ biến là các sàn giao dịch điện tử. Tại Việt Nam, đây là mô hình đầu tiên và chương trình có sự chỉ đạo của cơ quan chính phủ.
Theo đó, doanh nghiệp tham gia chương trình có thể đổi các hàng hóa, dịch vụ có nhu cầu bằng chính hàng hóa, dịch vụ đang sở hữu với cộng đồng doanh nghiệp thành viên của chương trình. Phương thức này giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tiêu thụ được sản phẩm, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, giảm đáng kể hàng hóa lưu kho, tạo tiền đề phát triển bền vững. Điểm khác biệt của chương trình là tiến tới đưa kế hoạch hàng đổi hàng tại các doanh nghiệp Việt Nam phát triển ra khu vực và quốc tế.
- Là 1 trong 10 đơn vị đứng ra tổ chức chương trình, xin ông cho biết vai trò của VCCI có ý nghĩa như thế nào và VCCI đặt kỳ vọng gì khi tham gia chương trình?
Có thể nói, 10 đơn vị tham gia chương trình đều là các đơn vị có tâm và kỳ vọng có thể thúc đẩy một cách hiệu quả nhất, giúp các doanh nghiệp tham gia phương thức kinh doanh mới, tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là trong tình hình hiện nay.
Hiện, VCCI đã lên một số kế hoạch như: Thứ nhất, sẽ giao cơ quan truyền thông của VCCI có phương pháp quảng bá và thông tin cho tất cả các doanh nghiệp biết đến chương trình; Thứ hai, VCCI sẽ phổ biến thông tin đến tất cả các chi nhánh trên toàn quốc về chương trình “Hàng đổi hàng". Tiếp đó là các hoạt động phối hợp, ký kết giữa VCCI và Hội nhà báo để quảng bá thông tin đầy đủ nhất đến doanh nghiệp hội viên cũng như toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam.
Tôi tin rằng, với nhiều lợi thế của các Hiệp hội nghề nghiệp tham gia chương trình, sự truyền thông của báo chí, sự đồng thuận tham gia hưởng ứng của cộng đồng và đặc biệt là sự chỉ đạo của Trung ương cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chắc chắn chương trình sẽ thành công.
- Xin cảm ơn ông!
Lưu Vân thực hiện