Tại buổi làm việc với tỉnh Ninh Ninh Bình về quy hoạch, đầu tư xây dựng một số công trình giao thông chiều 25/7, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cơ bản ủng hộ đề xuất của tỉnh Ninh Bình về xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Bộ trưởng Xây dựng cho rằng, lĩnh vực du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, của tỉnh Ninh Bình rất phát triển với nhiều khu du lịch nổi tiếng như: Tràng An, Bái Đính, Tam Chúc, Đền Trần…
Hàng năm, lượng khách trong và ngoài nước đổ về Ninh Bình rất lớn. Nếu du khách từ các sân bay Nội Bài, Gia Bình xuống, từ sân bay Cát Bi sang hoặc từ sân bay Thọ Xuân, sân bay Vinh lên sẽ phải đi quãng đường khá xa. Vì thế, việc xây dựng sân bay, đặc biệt là sân bay tiêu chuẩn cấp 4E có thể đón máy bay lớn, là cần thiết, giúp hành khách, nhất là khách quốc tế, đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho rằng, tỉnh Ninh Bình phải có tầm nhìn xa, trông rộng để không chỉ phát triển kinh tế sân bay, mà còn hướng tới khai thác hệ thống hạ tầng, đất đai, thương mại dịch vụ xung quanh sân bay, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Tỉnh cũng cần nghiên cứu cơ chế thu hút nhà đầu tư để tạo hiệu quả kinh tế cao hơn, môi trường sống tốt hơn.
Bộ trưởng lưu ý cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét các yếu tố an ninh quốc phòng, hướng gió, vùng trời khi triển khai nhiệm vụ nghiên cứu quy hoạch sân bay này.
Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, báo cáo bổ sung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đánh giá toàn diện, hướng dẫn, tư vấn cho tỉnh Ninh Bình những nội dung cần thiết để tỉnh sớm hoàn thiện những công việc, nhiệm vụ cần thiết liên quan nội dung này.
Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình dự kiến đề xuất phương án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, với khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực.
Theo đó, sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 80 km, cách sân bay Cát Bi khoảng 85 km, cách sân bay Gia Bình khoảng 63 km và cách sân bay Thọ Xuân khoảng 85 km.
Vị trí đề xuất xây sân bay quốc tế Ninh Bình cách các ga tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam như ga Phủ Lý khoảng 5 km, ga Ninh Bình khoảng 43 km, ga Nam Định khoảng 17 km.
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình theo tiêu chuẩn cấp 4E, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc, tổng diện tích quy hoạch xây dựng khoảng 720 ha.
Công suất thiết kế ban đầu của sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ đạt khoảng 10 triệu hành khách/năm, có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.
Trước đó, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có văn bản đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình, nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương.
Trong báo cáo gửi tới Chính phủ vào đầu tháng 7, Bộ Xây dựng cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại Ninh Bình của doanh nghiệp này.
Đồng thời, bộ đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng.
Trước khi đề xuất đầu tư các dự án hạ tầng trên tại Ninh Bình, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường được biết tới là chủ đầu tư xây dựng những công trình du lịch tâm linh quy mô lớn như: Khu du lịch Tràng An - Bái Đính rộng 12.000ha, Khu du lịch Tam Chúc rộng 5.200ha, và nhiều công trình giao thông trên cả nước.