Trong tháng 4/2023, nền kinh tế thế giới tiếp tục gặp khó khăn dưới tác động trực tiếp của những bất ổn về địa chính trị toàn cầu. Lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận tải hàng hóa. Sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng đạt 8,335 triệu tấn (giảm 5,5% so với tháng 3 và giảm 1,6% so với cùng kỳ). Trong đó hàng container đạt 508.713 Teu (giảm 5,7% so với tháng 3 và giảm 6,5% so với cùng kỳ) Hàng ngoài container 1,85 triệu tấn (giảm 2,3% so với tháng 3 và giảm 8,2% so với cùng kỳ).
Bên cạnh đó, Tình hình cạnh tranh về dịch vụ cảng biển tại khu vực Hải Phòng (đặc biệt đối với mặt hàng container xuất nhập khẩu) ngày càng gay gắt. Với những khó khăn của thị trường, Cảng Hải Phòng đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác thị trưởng, tối ưu hóa hoạt động khai thác, tiết giảm chi phí; qua đó cơ bản đảm bảo các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Sản lượng hàng hóa qua Cảng đạt 2,232 triệu tấn; Doanh thu ước đạt 148,351 tỷ đồng; Lợi nhuận ước đạt 44,545 tỷ đồng. Toàn cảng tiếp nhận và khai thác 161 lượt tàu, trong đó 96 lượt tàu container. Trật tự trị an được giữ vững; thu nhập, đời sống của CBCNV toàn Cảng đảm bảo và ổn định.
Đáng chú ý, sản lượng ô tô khai thác trên tàu RORO tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ trong tháng 4 tăng cao so với kế hoạch và kết quả thực hiện cùng kỳ; đạt 7.107 xe, vượt 42,1% kế hoạch; tăng trên 50% so với tháng 3/2023.
Bước sang tháng 4, Cảng Hải Phòng tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng dụng hệ thống giao nhận cổng tự động Smart gate bắt buộc với tất cả tác nghiệp qua cổng cảng Tân Vũ bắt đầu từ 01/5/2023. Các chương trình hội thảo, hỗ trợ khách hàng được tổ chức để kịp thời giải đáp vướng mắc cho khách hàng, Lực lượng cán bộ công nhân viên được bố trí tại các làn ra vào cổng sẵn sàng túc trực để hỗ trợ cho khách hàng 24/7; đảm bảo hoạt động giao nhận hàng được diễn ra nhanh chóng.
Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3,4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại lạch Huyện đang trong quá trình khẩn trương triển khai. Các hạng mục thuộc gói thầu chính EC đã hoàn thành khoảng 40% tổng giá trị gói thầu, song song với đó là các hạng mục công trình còn lại được triển khai đồng bộ. Cảng Hải Phòng sẽ phấn đấu hoàn thành dự án trước kế hoạch 03 tháng, theo đó sẽ đưa các bến số 3, 4 vào khai thác trong quý III/2024, hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.