Top 10 mẫu xe thương hiệu Mỹ vĩ đại nhất mọi thời đại

Đất nước cờ hoa không phải là nước phát minh ra ô tô, vinh dự đó thuộc về kỹ sư người Đức - Karl Benz với chiếc xe được cấp bằng sáng chế Motorwagen năm 1886.

Nhưng, nước Mỹ đã nhanh chóng biến ô tô thành sản phẩm của riêng mình. Đến năm 1904, nơi đây dẫn đầu thế giới về doanh số và sản xuất ô tô. Năm 1913, khoảng 80% tổng số ô tô được sản xuất trên toàn thế giới đều được xuất xưởng tại Mỹ.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ - chỉ riêng năm 1908 đã có 253 nhà sản xuất - đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ và phương tiện mới với tốc độ đáng kinh ngạc. Cùng điểm qua 10 mẫu xe dưới đây mang thương hiệu Mỹ được coi là “vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Tất cả những mẫu ô tô này đều có ảnh hưởng to lớn về mặt công nghệ, thiết kế, kỹ thuật và tác động của chúng đến xã hội cũng như văn hóa đại chúng trên toàn thế giới. Đây là những “cỗ máy” đã thay đổi căn bản cách chúng ta di chuyển.

Ford Model T

Mẫu xe được thiết kế bởi Childe Harold Wills cùng những người nhập cư Hungary Joseph A. Galamb (kỹ sư chính) và Eugene Farkas. Henry Ford đích thân giám sát các nhà thiết kế.

ford-model-t.jpg

Việc sản xuất Model T bắt đầu vào quý 3 năm 1908. Ngày nay, các nhà sưu tập đôi khi phân loại Model T theo năm sản xuất và gọi chúng là "năm mẫu", do đó dán nhãn những chiếc Model T đầu tiên là mẫu 1909. Mặc dù đã có những sửa đổi thiết kế trong suốt 2 thập kỷ sản xuất của mẫu xe, nhưng công ty không đặt tên cụ thể cho bất kỳ thiết kế đã sửa đổi nào; tất cả chúng đều được gọi đơn giản là "Model T".

Model T có động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2,9L gắn phía trước, sản sinh công suất 20 mã lực cho tốc độ tối đa 68km/h. Theo Ford Motor Company, Model T có mức tiết kiệm nhiên liệu là 11 – 18l/100km. Động cơ được thiết kế để chạy bằng xăng mặc dù nó có thể chạy bằng dầu hỏa hoặc etanol. Động cơ của 2.447 chiếc xuất xưởng đầu tiên được làm mát bằng bơm nước; còn số lượng sau đó được làm mát bằng tác động nhiệt xi phông.

dong-co-ford-model-t.jpg

Ford Model T được vinh danh là mẫu xe có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 trong cuộc thi “Xe của thế kỷ năm 1999” , xếp trên BMC Mini, Citroën DS và Volkswagen Beetle. Với hơn 15 triệu chiếc được bán ra, đây là mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử trước khi bị chính Volkswagen Beetle vượt qua vào năm 1972.

Ford Model 18

Model 18 là mẫu xe Ford đầu tiên được trang bị động cơ V-8 đầu phẳng và cũng có sẵn trong Model 40 vào năm 1933 và 1934.

ford-model-18.jpg

Thay vì chỉ cập nhật Model A, Ford đã tung ra một chiếc xe hoàn toàn mới vào năm 1932. Động cơ V8 được tiếp thị với tên gọi Model 18 trong năm đầu tiên, nhưng thường được gọi là Ford V‑8.

Mẫu xe có động cơ V8 đầu phẳng mới, được bán trên thị trường đại chúng giá rẻ có động cơ V8 - một cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô tại nước Mỹ. Động cơ V8 221 cu-in (3,6L) được đánh giá ở mức 65 mã lực nhưng công suất tăng lên đáng kể với những cải tiến đối với bộ chế hòa khí và đánh lửa trong những năm tiếp theo.

Vào những năm 1930, động cơ V-8 của Ford được đánh giá cao về hiệu suất và sau Thế chiến II, chúng đã trở thành xương sống của phong trào xe độ hot rod mới ra đời, với giá thành rẻ, số lượng có hạn và dễ dàng tùy chỉnh để tăng hiệu suất.

Với những chiếc Ford đời 1932 - Deuce Coupe - vẫn được coi là mẫu hot rod đáng mơ ước nhất, đây là mẫu xe đã trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng trong hơn 80 năm.

Duesenberg Model SJ

Là mẫu xe sang trọng được Duesenberg sản xuất độc quyền vào năm 1928 và được bán trong 10 năm tiếp theo.

duesenberg-model-sj.jpg

Với mục đích cạnh tranh với những chiếc xe sang trọng và mạnh mẽ nhất thế giới, mẫu xe này được giới thiệu vào năm 1928, một năm trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ dẫn đến cuộc Đại suy thoái. Công ty Duesenberg Motors phá sản vào năm 1937.

Mẫu xe sở hữu khối động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng 6.900cc dựa trên động cơ đua thành công của công ty vào những năm 1920 và mặc dù được thiết kế bởi Duesenberg nhưng chúng được sản xuất bởi Lycoming, một công ty khác thuộc sở hữu của Cord. Ở dạng hút khí tự nhiên, động cơ của mẫu xe sản sinh công suất 265 mã lực từ trục cam kép trên đỉnh và 4 van trên mỗi xi-lanh.

Model SJ có khả năng đạt tốc độ tối đa 187km/h, những mẫu xe khác có động cơ lớn hơn nhưng không chiếc nào vượt qua được sức mạnh của nó. Đây cũng là chiếc ô tô Mỹ nhanh nhất và đắt nhất trên thị trường.

duesenberg-model-sj-dong-co.jpg

Model SJ nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe sang trọng phổ biến nhất cũng như biểu tượng địa vị tại Mỹ và châu Âu được giới quý tộc, những người giàu có và nổi tiếng sở hữu. Trong số 481 chiếc Model J (bao gồm tất cả các phiên bản) được sản xuất từ năm 1928 - 1937, có khoảng 378 chiếc còn sót lại. Một số được cho là đã bị mất trong chiến tranh, đặc biệt là những chiếc được xuất khẩu sang châu Âu, trong khi một số khác có thể đã bị tháo rời hoặc thậm chí bị thay đổi đến mức không thể nhận dạng vào cuối những năm 1940 và đầu những năm 1950.

Năm 2018, một chiếc Duesenberg SSJ trước đây thuộc sở hữu của Gary Cooper đã được bán đấu giá lên tới 22 triệu USD.

Jeep

Jeep là một nhãn hiệu thuộc Chrysler Group LLC trong liên minh chiến lược toàn cầu với Fiat. Năm 1987, Giám đốc của Tổng công ty Chrysler đã mua lại thương hiệu Jeep cùng với các tài sản còn lại của American Motors.

jeep-ban-ve.jpg

Xe Jeep là phương tiện gắn liền với quân đội Mỹ trong nhiều cuộc chinh phạt. Và đây cũng chính là loại xe đã giúp cho quân đội các nước Đồng minh chiến thắng trong Thế chiến thứ hai.

Năm 2021 là năm đánh dấu kỷ niệm 80 năm ra đời của hãng xe Jeep. Trong nhiều năm qua, có nhiều người tự nhận mình là “cha đẻ” của dòng xe Jeep đời đầu. Tuy nhiên, thiết kế xe Jeep là sản phẩm được hình thành từ các hợp tác cùng ý tưởng của nhiều nhà sản xuất ô tô và quân đội.

Có thể nói, dòng xe Jeep là một trong những điều thú vị nhất trong lịch sử. Nhiều phiên bản xe Jeep được ra đời từ các ý tưởng lớn lại xuất phát từ một mục tiêu chung là phục vụ cho quân đội và nó chính là chiếc SUV mang tính “đột phá”.

Oldsmobile 88

oldsmobile-88.jpg

Oldsmobile 88 (được bán trên thị trường từ năm 1989 với tên gọi Eighty Eight) là một mẫu xe cỡ lớn được Oldsmobile bán và sản xuất từ năm 1949 - 1999. Từ năm 1950 - 1974, đây là dòng xe có lợi nhuận cao nhất, đặc biệt là các mẫu xe cơ bản như 88 và Dynamic 88.

oldsmobile-88-dong-co.jpg

Dòng 88 cũng là mẫu xe dẫn đầu về hình ảnh cho Oldsmobile, đặc biệt là trong những năm đầu của mẫu xe này khi đây là một trong những mẫu xe có hiệu suất tốt nhất, nhờ kích thước tương đối nhỏ, trọng lượng nhẹ và động cơ V8 nén cao với van trên đỉnh tiên tiến. Động cơ ban đầu được thiết kế cho dòng 98 thân C lớn hơn và sang trọng hơn, cũng thay thế động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng trên dòng 78 thân B nhỏ hơn.

Trải qua 10 thế hệ, với động cơ V8 lớn, hiệu suất cao, Oldsmobile 88 đời đầu được một số người coi là mẫu xe “cơ bắp” đầu tiên khi gần như “bất khả chiến bại” trong các cuộc đua xe stock car cho đến hết năm 1951.

Quảng cáo

Chevrolet Corvette

Là dòng xe thể thao 2 cửa, 2 chỗ ngồi được sản xuất và tiếp thị bởi General Motors dưới nhãn hiệu Chevrolet kể từ năm 1953.

chevrolet-corvette.jpg

Trải qua 8 thế hệ, được chỉ định tuần tự là C1 đến C8, Corvette nổi tiếng với hiệu suất, kiểu dáng đặc biệt, thân xe bằng sợi thủy tinh hoặc composite nhẹ và giá cả cạnh tranh. Corvette đã có các đối thủ cạnh tranh 2 chỗ ngồi được sản xuất hàng loạt trong nước của American Motors, Ford và Chrysler.

Ba thế hệ Corvette đầu tiên (1953 - 1983) sử dụng kết cấu thân trên khung và kể từ thế hệ C4, được giới thiệu vào năm 1983 với tư cách là mẫu xe đầu năm 1984, Corvette đã sử dụng nền tảng thân xe Y-body liền khối của GM. Tất cả các xe Corvette đều sử dụng cấu hình động cơ đặt giữa phía trước trong 7 thế hệ, cho đến năm 2019 và chuyển sang bố cục động cơ đặt giữa phía sau với thế hệ C8.

chevrolet-corvette-z06-voi-khoi-dong-co-v8.jpg
Chevrolet Corvette Z06 với khối động cơ V8

Corvette đã trở nên nổi tiếng rộng rãi với tên gọi "Xe thể thao của Mỹ" hay "Corvette đã trở thành biểu tượng của tự do và phiêu lưu", cuối cùng trở thành "chiếc xe ý tưởng thành công nhất trong lịch sử và cũng là chiếc xe thể thao phổ biến nhất trong lịch sử".

Ford Mustang

Được sản xuất liên tục từ năm 1964, Mustang hiện là dòng xe Ford được sản xuất lâu nhất. Hiện đang ở thế hệ thứ 7, đây là dòng xe Ford bán chạy thứ 5.

ford-mustang-mach-1.jpg

Là tên gọi của phân khúc xe "ngựa con", Mustang được phát triển như một dòng xe coupe, mui trần thể thao được thiết kế cao cấp, bắt nguồn từ các dòng xe hiện có và được phân biệt bởi tỷ lệ "mui xe dài, sàn xe ngắn". Ban đầu, dự kiến bán được 100.000 xe mỗi năm, Mustang 1965 đã trở thành mẫu xe ra mắt thành công nhất kể từ Model A năm 1927.

Chiếc Mustang năm 1965 đã giành được Huy chương vàng Tiffany cho thiết kế xuất sắc và là chiếc ô tô đầu tiên làm được điều này. Mustang nằm trong danh sách “Mười chiếc xe tốt nhất” của tạp chí Car and Driver vào các năm 1983, 1987, 1988, 2005, 2006, 2011 và 2016. Mẫu xe đã giành giải thưởng “Xe của năm” của tạp chí Motor Trend vào các năm 1974 và 1994.

Được giới thiệu vào ngày 17/4/1964, hơn 400.000 chiếc đã được bán trong năm đầu tiên; chiếc Mustang thứ một triệu đã được bán trong vòng 2 năm kể từ khi ra mắt. Vào tháng 8/2018, Ford đã sản xuất chiếc Mustang thứ 10 triệu; tương đương với chiếc Mustang đầu tiên năm 1965, chiếc xe này là một chiếc mui trần Wimbledon White 2019 với động cơ V8.

Trong quá trình sản xuất, nhiều biển tên đã được gắn liền với dòng xe Ford Mustang bao gồm GT, Mach 1, Boss 302/429, Cobra (riêng biệt với Shelby Cobra) và Bullitt, cùng với huy hiệu chắn bùn "5.0" (biểu thị động cơ 4.9 L OHV hoặc 5.0 L DOHC V8).

Sự thành công của lần ra mắt Mustang đã dẫn đến nhiều đối thủ cạnh tranh từ các nhà sản xuất Mỹ khác bao gồm Chevrolet Camaro và Pontiac Firebird (1967), AMC Javelin (1968) và Dodge Challenger (1970). Mustang cũng có tác động đến thiết kế của xe coupe trên toàn thế giới.

Ford GT40

ford-gt40.jpg

Ford GT40 là một chiếc xe đua hiệu suất cao động cơ đặt giữa, ban đầu được thiết kế và chế tạo cho Ford Motor Company để tham gia các giải đua sức bền châu Âu những năm 1960. Khoảng 100 chiếc đã được sản xuất, chủ yếu là phiên bản Mk I sử dụng động cơ V8 dung tích 289 cu-in (4,7L), một số được bán cho các đội đua tư nhân hoặc dưới dạng xe Mk III hợp pháp lưu thông trên đường.

Chữ "GT" trong tên xe là viết tắt của grand touring và số "40" là chiều cao tính bằng inch (1,02m) được đo ở đỉnh kính chắn gió, mức tối thiểu được phép. 12 chiếc "nguyên mẫu" đầu tiên mang số sê-ri từ GT-101 đến GT-112. Các phiên bản GT40 sản xuất (Mk I, Mk II, Mk III và Mk IV) bắt đầu với GT40P/1000. Chiếc xe ra mắt năm 1964, giúp Ford giành chiến thắng ở các hạng mục Giải vô địch thế giới từ năm 1966 đến 1968.

dong-co-v8-voi-suc-manh-600-ma-luc-cua-ford-gt40-trong-bo-phim-bom-tan-hollywood-cuoc-dua-lich-su-ford-v-ferrari.jpg
Động cơ V8 với sức mạnh 600 mã lực của Ford GT40 trong bộ phim bom tấn Hollywood "Cuộc đua lịch sử” (Ford v Ferrari)

Mk I là Ford GT40 nguyên bản. Năm nguyên mẫu được chế tạo với thân xe mui trần bao gồm cả Ford X-1. Hai chiếc xe nhẹ (trong số 5 chiếc được lên kế hoạch), AMGT40/1 và AMGT40/2, được Alan Mann Racing chế tạo vào năm 1966 với thân xe bằng hợp kim nhẹ và các sửa đổi giúp giảm trọng lượng khác.

Trong giải Le Mans năm 1966, chiếc xe GT40 Mk II đã phá vỡ chuỗi chiến thắng của Ferrari, khiến Ford trở thành nhà sản xuất xe hơi Mỹ đầu tiên giành chiến thắng trong một cuộc đua lớn ở châu Âu kể từ chiếc Duesenberg của Jimmy Murphy tại Giải đua ô tô Công thức 1 Pháp năm 1921. Trong giải Le Mans năm 1967, GT40 Mk IV trở thành chiếc xe duy nhất được phát triển và lắp ráp hoàn toàn (cả khung gầm và động cơ) ở Mỹ để đạt được chiến thắng chung cuộc tại Le Mans.

Minivan Chrysler

Là dòng xe minivan được sản xuất và tiếp thị bởi hãng sản xuất ô tô Mỹ Chrysler kể từ năm 1984.

xe-tai-nho-chrysler.jpg

Hiện đang ở thế hệ thứ 6, dòng xe này được bán trên toàn thế giới, chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Được giới thiệu với tên gọi Dodge Caravan và Plymouth Voyager, xe minivan Chrysler đã được bán trên thị trường dưới nhiều tên gọi khác nhau thuộc các thương hiệu Chrysler, Plymouth, Dodge và Ram. Thông qua việc đổi tên, dòng xe này cũng đã được bán trên thị trường dưới các thương hiệu Lancia và Volkswagen.

Sự ra đời của dòng xe minivan Chrysler đã phổ biến kiểu dáng thân xe của các nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ dẫn đến sự ra đời của các mẫu xe cạnh tranh như Chevrolet Astro/GMC Safari, Ford Aerostar, Toyota Previa và Mazda MPV. Trong những năm 1990, sự phổ biến của mẫu xe đã khiến kiểu dáng của nó được nhiều đối thủ cạnh tranh áp dụng, dẫn đến sự ra đời của Ford Windstar/Freestar, Honda Odyssey, Toyota Sienna và Nissan Quest.

Là dòng xe minivan bán chạy nhất trên toàn thế giới, Chrysler đã sản xuất chiếc thứ 15 triệu vào năm 2019. Đồng thời, Chrysler đã thiết lập nên công thức cốt lõi: Dẫn động cầu trước, cửa trượt bên hông và gói ghế ngồi cực kỳ linh hoạt cho 7 hoặc 8 hành khách.

Tesla Model S

Model S là mẫu xe điện 4 cửa cỡ lớn chạy bằng pin được nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla cho ra mắt từ năm 2012.

tesla-model-s.jpg

Là mẫu xe thứ 2 và cũng là mẫu xe được sản xuất lâu nhất của hãng, Model S nhận được nhiều đánh giá trái chiều từ giới phê bình và cũng được mô tả là một trong những mẫu xe điện có ảnh hưởng nhất trong ngành. Model S đã nhận được nhiều giải thưởng bao gồm giải thưởng “Xe của Năm” từ Tạp chí Motor Trend vào năm 2013.

Tesla bắt đầu phát triển Model S vào khoảng năm 2007 dưới tên mã WhiteStar. Ban đầu, Henrik Fisker được bổ nhiệm làm nhà thiết kế chính cho dự án WhiteStar; sau một cuộc tranh chấp với Elon Musk (CEO của Tesla) Fisker đã được thay thế bởi Franz von Holzhausen.

Đến năm 2008, von Holzhausen đã thiết kế những gì sẽ trở thành ngoại thất của Model S sản xuất. Tesla đã công bố nguyên mẫu của chiếc xe vào tháng 3/2009 tại Hawthorne, California (Mỹ). Việc sản xuất hàng loạt chiếc xe chính thức bắt đầu tại Nhà máy Tesla Fremont vào tháng 6/2012.

Model S thường sử dụng 1 hoặc 2 động cơ cảm ứng dòng điện xoay chiều ban đầu. Kể từ năm 2019, các phiên bản động cơ kép đã sử dụng động cơ nam châm vĩnh cửu ở phía sau, mặc dù 3 động cơ của Model S Plaid hiệu suất cao là các đơn vị nam châm vĩnh cửu theo mặc định.

tesla-model-s-dong-co.jpg

Được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, Model S chia sẻ 30% các thành phần của nó với Model X —một chiếc SUV crossover được giới thiệu vào năm 2015. Model S đã trải qua một số bản cập nhật trong quá trình sản xuất, những bản cập nhật nổi bật nhất diễn ra vào năm 2016 và 2021.

Những bản cập nhật này thường bao gồm các sửa đổi đối với động cơ, chẳng hạn như thay đổi công suất hoặc mô-men xoắn, các yếu tố bên ngoài được sửa đổi và các tính năng nội thất được làm mới. Một trong những thay đổi đó bao gồm việc giới thiệu Tesla Autopilot vào năm 2015 - một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến tự động hóa một phần của xe.

Năm 2015, Model S là xe điện cắm sạc bán chạy nhất thế giới. Năm 2012, mẫu xe được đưa vào danh sách “Những phát minh tốt nhất của năm” của tạp chí Time và sau đó tạp chí này đã đưa nó vào danh sách 10 tiện ích tốt nhất của thập niên 2010 vào năm 2019.

Năm 2014, tờ The Daily Telegraph mô tả Model S là "chiếc xe đã thay đổi thế giới".

Theo https://thuonggiaonline.vn/ Copy

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/