Thực trạng trái ngang tại Tây Ban Nha: Người dân cứ đuổi, du khách cứ đến

Vào ngày 6/7, hàng nghìn người biểu tình đã diễu hành qua các đường phố của Barcelona và hô vang: “Khách du lịch hãy về nhà đi!”.

Những du khách có mặt khi đó có lẽ không còn ý định trở lại thành phố này, nhưng nhiều người khác dường như chẳng hề bận tâm. Số lượng du khách quốc tế đến Tây Ban Nha tiếp tục tăng lên trong mùa hè vừa qua, với khoảng 10,9 triệu người nhập cảnh vào tháng 8, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha.

Ba điểm đến phổ biến nhất chính là những nơi mà các nhà hoạt động xã hội đã tổ chức biểu tình trong năm nay. Cụ thể, khoảng 2,4 triệu du khách quốc tế đã đến thăm Mallorca vào tháng 8, tăng 4% so với cùng kỳ 2023. 2,3 triệu người đã đến Barcelona, tăng 6% so với năm ngoái và 1,6 triệu du khách đã đến Andalusia, tăng 9% so với năm trước.

Theo CNBC, một cuộc khảo sát do cơ quan du lịch Mallorca công bố cho thấy 89% du khách Mỹ không biết hoặc không quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Mallorca trong năm nay. Trong số những người biết về các cuộc biểu tình, gần 70% cho rằng chúng không ảnh hưởng đến kế hoạch của họ.

Booking.com - nền tảng đặt phòng trực tuyến lớn nhất châu Âu - cũng không nhận thấy sự thay đổi đáng kể nào trong số lượng đặt phòng sau các vấn đề ở cả Mallorca và Barcelona.

Quảng cáo

Nhưng RateGain, công ty phần mềm chuyên xử lý dữ liệu về giao dịch và nhu cầu du lịch toàn cầu, cho biết họ nhận thấy một số tác động đáng kể đối với số lượt tìm kiếm và đặt phòng ở Barcelona sau cuộc biểu tình ngày 6/7. Dù vậy, xu hướng này không kéo dài. “Theo quan sát, lượng đặt phòng khách sạn đã giảm 23% và lượng tìm kiếm giảm 35% trong vòng 7-10 ngày sau cuộc biểu tình. Nhưng chỉ sau 6 tuần, tình hình đã phục hồi hoàn toàn”, đại diện của RateGain tiết lộ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, thành viên của Hội đồng các khu phố vì Du lịch bền vững, ông Daniel Pardo Rivacoba khẳng định rằng phong trào biểu tình chưa đi đến hồi kết. “Cuộc biểu tình ngày 6/7 là một bước tiến hướng đến các mục tiêu lớn hơn, bao gồm Danh sách 13 yêu cầu, kêu gọi chính quyền Barcelona hủy bỏ kế hoạch mở rộng sân bay, giảm số lượng cảng đón tàu du lịch, hạn chế thị trường cho thuê ngắn hạn và chấm dứt các chiến dịch quảng bá du lịch được tài trợ bằng ngân sách nhà nước”, ông Rivacoba cho biết.

108046412-1728627732108-gettyimages-829240172-afp-rf9r0-295-6463.jpeg
Dòng chữ "Du khách: Chuyến đi xa xỉ của bạn là nỗi khổ thường nhật của chúng tôi" được viết trên các bức tường tại khu vực đông khách du lịch

Chính quyền thành phố Barcelona dù không đưa ra phản hồi trực tiếp về cuộc biểu tình ngày 6/7, nhưng đã nhanh chóng công bố một biện pháp quản lý du lịch mới vào ngày 17/9, trong đó gồm có một bộ tài liệu dài 135 trang với tiêu đề “Chương trình Quản lý Du lịch 2024-2027”.

Phát ngôn viên của Hội đồng thành phố Barcelona nói với CNBC rằng quản lý du lịch là ưu tiên chính hiện nay. “Du lịch là ngành kinh tế chiến lược của thành phố, chiếm tới 14% GDP. Thành công của du lịch không thể đo bằng số lượng khách đến mà phải tập trung vào việc quản lý hệ sinh thái du lịch để chúng không vượt qua giới hạn xã hội và môi trường”, phát ngôn viên nhấn mạnh.

Về quyết định mới đây của Hội đồng thành phố trong việc tăng phụ phí du lịch thêm 4 euro (4,38 USD) mỗi đêm, ông Daniel Pardo Rivacoba cho rằng biện pháp này sẽ không giúp giảm số lượng du khách, mà chỉ để thu thêm tiền.

“Dư luận và truyền thông đang bắt đầu có những thay đổi. Trước đây, chúng tôi thường bị phớt lờ hoặc đối xử bất công. Nhưng trong và sau cuộc biểu tình hàng tuần hồi tháng 7, Hội đồng các khu phố vì Du lịch bền vững đã nhận được sự cảm thông từ cả giới báo chí trong và ngoài nước. Điều này cho thấy chúng tôi đang tiến gần đến chiến thắng”, ông Rivacoba hào hứng nói. Khi được hỏi liệu sẽ có thêm các cuộc biểu tình nữa hay không, đại diện của phong trào trả lời: “Dĩ nhiên là có chứ!”.

Chia sẻ quan điểm về tình hình này, CEO Booking Holdings Glenn Fogel nhận xét rằng biểu tình không phải là cách hiệu quả nhất để giải quyết tình trạng quá tải du lịch và thậm chí có thể gây phản tác dụng. Theo ông, việc giải quyết tình trạng quá tải du lịch là trách nhiệm của các chính phủ nhưng cũng cần có sự hợp tác giữa các chính quyền, du khách, người dân và các công ty du lịch. “Đây là bài toán chung của tất cả những người được hưởng lợi kinh tế từ khách du lịch”, ông Fogel khẳng định.

Theo https://thuonggiaonline.vn/ Copy

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/