BizLIVE - Một siêu thị sau khi về tay người Thái đã chuyển sang bày bán 60 – 70% sản phẩm của Thái Lan.
Ảnh minh họa.
Thông tin tập đoàn Metro Đức đạt được thỏa thuận bán Metro Việt Nam cho tập đoàn bán lẻ của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Dhanin Chearavanont đang gây xôn xao trên thị trường tài chính.
Thực tế, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đầy tiềm năng, nhưng các nhà đầu tư nội lại chưa biết cách khai thác, còn các doanh nghiệp Thái Lan đang tranh thủ đổ bộ khi cộng đồng kinh tế ASEAN AEC sẽ chính thức ra đời vào năm 2015, dẫn đến nhiều mặt hàng được miễn thuế.
Chị Hoa, TP.HCM, đã có thói quen sử dụng sữa tắm, bột giặt, nước rửa tay của Thái Lan trong 8 năm vừa qua.
“Xà phòng giặt Thái Lan hòa tan hoàn toàn, không để lại vẩn cặn trên quần áo. Thêm nữa là giá cả đồ Thái phù hợp với hầu bao gia đình tôi”, chị Hoa trả lời phóng viên VTV.
Với các sản phẩm gia dụng, tiêu dùng, giá các mặt hàng Thái Lan chỉ tương đương, hoặc cao hơn từ 5 - 10% so với hàng Việt Nam.
Không chỉ cạnh tranh về giá, hàng Thái Lan còn thu hút người tiêu dùng Việt Nam về mặt chất lượng.
“Nhà tôi dùng quạt điện, nồi cơm, lò vi sóng, quần áo của Thái Lan. Hàng Thái có chất lượng rất đảm bảo”, bà Hà, TP.HCM, cho biết.
Theo lời bà, trên 50% sản phẩm các loại trong gia đình bà có xuất xứ Thái Lan.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ tính riêng năm 2013, Việt Nam đã nhập 6,21 tỷ USD hàng hóa từ thị trường Thái Lan. Dự kiến con số này sẽ còn tăng nhanh hơn nữa sau khi thị trường AEC hình thành.
Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên thương vụ với người Thái cách đây hơn nửa năm, khi Tập đoàn DGC của Thái Lan thâu tóm chuỗi siêu thị Family Mart tại TP.HCM.
Sau khi về tay doanh nghiệp Thái, chuỗi siêu thị này chuyển sang bày bán 60 - 70% sản phẩm của Thái Lan, so với tỷ lệ 100% hàng Việt Nam như trước đây.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội khẳng định đây là vấn đề cần lưu tâm.
Theo ông, trong bối cảnh chính phủ đang khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, nếu không có những quy định như một số quốc gia khác, thì thị trường Việt Nam có khả năng bị các doanh nghiệp ngoại lấn sân.
Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh qua các hội chợ, chuỗi đại lý hàng Thái Lan rộng khắp cả nước, xúc tiến du lịch sang Thái, Thái Lan đã bày tỏ ý định tấn công thị trường Việt Nam từ rất lâu.
“Cần phải có quy định cụ thể đối với các tập đoàn bán lẻ quốc tế khi thâm nhập thị trường Việt Nam, họ được phép bán tối đa bao nhiêu hàng nước ngoài và bao nhiêu hàng nội địa. Việc này sẽ khuyến khích sản xuất trong nước và thị phần hàng Việt”, ông Phú khẳng định.
Theo BizLive