Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) triển khai xây dựng, là một nền tảng trực tuyến tiên tiến, tập trung các thông tin về sản phẩm nông sản của Việt Nam dưới dạng bản đồ địa lý.
Bản đồ không chỉ là nguồn thông tin đáng tin cậy về sản phẩm nông sản của Việt Nam, mà còn là công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản (các doanh nghiệp đã và chuẩn bị tham gia hiệp định EVFTA), đặc biệt là trong việc tiếp cận thị trường EU.
Cục Xúc tiến thương mại đã và đang phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan, các doanh nghiệp và hợp tác xã tổ chức các Hội nghị đào tạo, tập huấn, từ đó tuyển chọn các doanh nghiệp phù hợp để đưa vào Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp được chia thành 2 nhóm: Đã xuất khẩu vào thị trường EU và nhóm tiềm năng xuất khẩu.
Nâng cao năng lực xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng sang thị trường EU
Trước đó, trong 2 ngày 27 và 28/11, tại Tiền Giang, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị tập huấn tăng cường năng lực xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng sang thị trường châu Âu (EU) thông qua bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Hội nghị thu hút sự quan tâm của Lãnh đạo Sở Công Thương và các sở, ngành thuộc tỉnh Tiền Giang; Đại diện UBND 11 huyện, thành, thị, Hiệp hội Sầu riêng, các doanh nghiệp có sản phẩm nông sản và nhu cầu xuất khẩu sang EU của tỉnh Tiền Giang.
Hội nghị tập huấn tăng cường năng lực xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng sang thị trường châu Âu (EU) tại Tiền Giang (Ảnh: Báo Ấp Bắc)
Tại buổi tập huấn, các doanh nghiệp được tìm hiểu về Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp; Thông tin về thị trường EU, các cơ hội và thách thức của thị trường trong bối cảnh hiện nay; Thông tin về hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và một số chính sách quy định liên quan; Phổ biến những lợi ích, ưu thế về cạnh tranh, quyền lợi khi tham gia Hiệp định EVFTA và sử dụng Bản đồ xúc tiến thương mại nông sản, cách sử dụng bản đồ, cách đăng ký, sử dụng nền tảng và cách tối ưu hóa việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu nông sản Việt Nam...
Giới thiệu chi tiết về thị trường EU, các chuyên gia cũng chia sẻ cụ thể các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và xu hướng tiêu dùng nông sản tại EU; Giới thiệu Bản đồ xúc tiến thương mại nông sản, đây là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp xác định các thị trường mục tiêu, kết nối với đối tác và lập kế hoạch xuất khẩu hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và các chuyên gia giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp, từ quy trình xuất khẩu, chính sách hỗ trợ đến cách ứng dụng Bản đồ xúc tiến thương mại.
Nhấn mạnh EU là thị trường có yêu cầu cao về chất lượng, chú trọng vấn đề truy xuất nguồn gốc và tuân thủ tiêu chuẩn bền vững, các chuyên gia lưu ý, khi xuất khẩu sang thị trường EU, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thủ tục hải quan; Các yêu cầu đối với hàng hóa (các tiêu chuẩn về biện pháp vệ sinh dịch tễ (SPS) và rào cản kỹ thuật (TBT), chất lượng, truy xuất nguồn gốc…); Các vấn đề liên quan đến thuế nhập khẩu, thuế nội địa, quy tắc xuất xứ, hàng rào thương mại, số liệu thống kê về kim ngạch xuất, nhập khẩu hằng năm của EU đối với một số đặc sản Tiền Giang đang được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng (xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Chuồng Bò, thanh long Chợ Gạo…).
Tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp tham gia Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam
Tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), ngày 05 và 06/12/2024 tới đây, tại khách sạn Công Đoàn Việt Nam, 14 Trần Bình Trọng, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức khóa tập huấn: “Hướng dẫn doanh nghiệp tham gia Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam” tại Hà Nội.
Khóa tập huấn sẽ đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã đã và đang tham gia hiệp định EVFTA cách thức để đưa thông tin, tài liệu liên quan đến sản phẩm của mình lên Bản đồ. Tiếp cận những doanh nghiệp, hợp tác xã đã đủ tiêu chuẩn theo đánh giá của Global Gap về nguồn gốc và chất lượng tham gia vào hiệp định EVFTA.
Đồng thời, phổ biến những lợi ích, ưu thế về cạnh, quyền lợi khi tham gia. Nội dung của các khóa tập huấn sẽ gồm 3 phần chính: Đào tạo kiến thức về EVFTA; Phổ biến kiến thức về xúc tiến thương mại và Cách thức sử dụng Bản đồ.
(Ảnh minh hoạ)
Đối tượng tham gia khoá tập huấn gồm các tổ chức, doanh nghiệp có sản phẩm nông sản và nhu cầu xuất khẩu sang thị trường EU (thuộc các ngành hàng như nông sản, thực phẩm, sản phẩm từ nông sản, sản phẩm từ thực phẩm, các bên xuất khẩu nông sản và nhập khẩu nông sản...); Các doanh nghiệp tại thị trường EU có nhu cầu tìm kiếm thông tin sản phẩm nông sản và doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu…
Nội dung của khoá tập huấn bao gồm, thông tin chung về thị trường EU, các cơ hội và thách thức của thị trường trong bối cảnh hiện nay; Thông tin về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và một số chính sách, quy định liên quan; Phổ biến những lợi ích, ưu thế về cạnh tranh, quyền lợi khi tham gia Hiệp định và sử dụng Bản đồ; Cách thức sử dụng Bản đồ, cách đăng ký và sử dụng nền tảng, và cách tối ưu hóa việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu nông sản Việt Nam.
Các khoá đào tạo, tập huấn do Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã và đang góp phần giúp các doanh nghiệp tham gia Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam, từ đó, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường EU.
Tác giả: Anh Thư