Sự khác biệt của Diệp Khắc Cường

Nhiều người biết anh như nghệ sĩ xuất thân từ Nhạc viện TP HCM hơn là về một người mang về Việt Nam cách hiểu đúng về kinh doanh đa cấp - đó chính là Diệp Khắc Cường - Chủ tịch HĐQT Cty CP Mạng lưới Hữu Nghị (FNC). Từ bỏ 12 năm sự nghiệp ca hát, anh quyết định đến với kinh doanh trong một dip tình cờ được định hướng bởi tỷ phú tên Eddy Chai, và anh nhận ra cơ hội để trở th?

Từ bỏ lối mòn

Dù đam mê kinh doanh từ rất sớm, nhưng bước khởi đầu vào đời của anh là học khoa thanh nhạc và đã tốt nghiệp nhạc viện TPHCM. Tuy nhiên, khao khát kinh doanh, đã khiến anh dấn thân vào lĩnh vực này. Anh đã từng làm đến chức vụ giám đốc FPT Network - thành viên của Tập đoàn FPT, nhưng dám từ bỏ với lý do tự tìm một hướng đi cho riêng mình. Năm 2010, Diệp Khắc Cường thành lập Cty kinh doanh đa cấp FNC và hiện nay đang tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là sản phẩm công nghệ tế bào gốc, dùng trong tái tạo tế bào, phục hồi da, trong các ngành mỹ phẩm làm đẹp.

Diệp Khắc Cường có tâm hồn nghệ sĩ, pha lẫn máu doanh nhân và một khả năng thiên phú logic khoa học, các khả năng đan xen và bổ sung hài hòa cho nhau. Anh chia sẻ: “Người doanh nhân thiếu đi tính lãng mạng trong kinh doanh, tâm hồn dễ thành cằn cỗi. Tôi có năng khiếu hài hước và âm nhạc. Thỉnh thoảng, trong các giờ thỉnh giảng tôi hát hoặc kể chuyện cười cho mọi người nghe, họ lại thấy thấm, tiếp thu hiệu quả hơn cả ba tiếng đồng hồ diễn giảng. Hơn mười năm đứng trên sân khấu ca nhạc đã giúp tôi rất nhiều trong kỹ năng đứng trước đám đông”.

Với quan điểm và phong cách quản trị: Tranh luận thẳng thắn, dân chủ và bình đẳng, lấy hiệu quả làm mục tiêu, cam kết tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị thực để phục vụ cộng đồng. Bên cạnh việc phân phối độc quyền sản phẩm công nghệ cao cấp như: mỹ phẩm tế bào gốc, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng chức năng công nghệ Nano, công ty đã phát triển hệ thống với 25 trung tâm phân phối trên toàn quốc. Các trung tâm này sẽ trở thành 25 siêu thị mini phân phối các sản phẩm công nghệ cao của FNC.

Là doanh nhân, anh nổi tiếng thành đạt, đã từng làm lãnh đạo cao trong một số Cty và nay là CTHĐQT Cty CP Mạng lưới Hữu Nghị (FNC) - Cty nổi tiếng tại Việt Nam, tiên phong trong phân phối sản phẩm tế bào gốc từ thực vật (nhân sâm, cao ly, cây thông đỏ...) ứng dụng vào sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, dược phẩm trị ung thư và HIV vào thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, phần vốn lớn trong Cty FNC là của giới nghệ sĩ, người mẫu, những gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí Việt (vốn rất sành về làm đẹp). Trong đó có 4 ca sĩ góp cổ phần áp đảo. Điều này cho thấy, Diệp Khắc Cường là người có uy tín, được những người nghệ sĩ, phái đẹp tin tưởng góp vốn vào công ty do anh thành lập. Các bệnh viện lớn vẫn dùng sản phẩm do anh phân phối, điều trị cho bệnh nhân như Bệnh viện da liễu trung ương, Viện Bỏng Quốc gia …

Chưa hết, Diệp Khắc Cường còn là người có tư duy kinh doanh sáng tạo, có tài quản lý, tổ chức. Anh điều hành Cty FNC rất thành công, dù mới thành lập năm 2010 nhưng hiện FNC đang có tới 21.000 lao động, có 25 trung tâm- cũng là 25 siêu thị mini phân phối các sản phẩm công nghệ cao của FNC trên toàn quốc. Phối hợp với trung tâm Thúy Nga Paris, độc quyền mang sản phẩm của Cty sang phát triển tại thị trường Mỹ và Canada. 

Anh còn là một thủ lĩnh có tài diễn thuyết, biết truyền lửa cho người khác, biết thuyết phục công chúng. Không hề ngẫu nhiên khi rất nhiều tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam như CP Group, Vietnam Arilines, Bảo Việt, các Ngân hàng.. mời anh về làm việc, mời anh đến diễn thuyết cho nhân viên về các lĩnh vực liên quan CEO như tổ chức, quản lý, quản trị… DN. Anh cũng là diễn giả thu hút tại rất nhiều buổi thuyết trình, nói chuyện về CEO với hàng ngàn người tham dự.

Đa cấp - ngành kinh doanh toàn cầu

Anh Diệp Khắc Cường cho biết, người Việt hiện nay vẫn chưa thiện cảm với bán hàng đa cấp, do hiểu sai về phương thức kinh doanh này. Đây là ngành kinh doanh có thể kiếm được nhiều tiền nhưng không quá nhanh. Nó phụ thuộc và tỷ lệ thuận với sự hoàn thiện bản thân, tâm huyết,  hoàn thiện các kỹ năng. Kinh doanh đa cấp là một nghề rất nhân bản nếu mình đi đúng, làm đúng, là ngành đã tạo nên rất nhiều tỷ phú nổi tiếng trên thế giới. Kinh doanh đa cấp có bản chất tốt, phương pháp kinh doanh khoa học. Với kinh doanh đa cấp, người tiêu dùng học và hiểu về sản phẩm trước khi dùng nó. Nếu đã là kinh doanh đa cấp thì sản phẩm phải cực kỳ tốt, khác biệt so với các sản phẩm khác, tính chất phải hết sức đặc biệt. Thứ ba, người tiêu dùng luôn được sử dụng sản phẩm chất lượng cao đồng thời được mua với giá hợp lý, nhiều ưu đãi khi họ đã trở thành “member” (thành viên).

Từ nhận thức đúng về kinh doanh đa cấp, dù biết đây là lĩnh vực mới và còn nhiều hiểu lầm tại Việt Nam nhưng Diệp Khắc Cường vẫn mạnh dạn thành lập Cty FNC. Khi có người nói anh mạo hiểm, anh khẳng định : “Tôi không cho rằng đây là một lựa chọn mạo hiểm”.  FNC là Cty mới về tuổi đời nhưng những “cái đầu” đứng sau nó không hề mới mà rất dày dạn kinh nghiệm - Tập đoàn FPT. Kinh doanh đa cấp là ngành kinh doanh khoa học, nhân bản, phục vụ xã hội… Chúng tôi tìm kiếm những nhà phân phối có khả năng bán hàng cho nhiều người và bán được nhiều lần cho một người. Quan trọng hơn, nhà phân phối phải là người bán hàng mà không phải là người lôi kéo người khác. Đây chính là sự khác biệt lớn của FNC so với phần lớn các công ty kinh doanh đa cấp khác. Hơn nữa, theo anh,  FNC giống như “trường đại học thứ hai” bồi đắp những kỹ năng phần mềm quan trọng giúp mỗi cá nhân trở nên tự tin hơn, có nhiều cơ hội thành công hơn. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng chương trình đào tạo phải chuẩn và phù hợp với văn hóa địa phương.

Diệp Khắc Cương đã phân tích và lý giải nhiều vấn đề còn mới mẻ trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp. Theo anh, sự khác nhau giữa một người bán hàng đa cấp giỏi với một leader– thủ lĩnh là: Leader phải luôn sẵn sàng tâm lý để dẫn dắt người khác đi, phải có tầm nhìn, có sự đam mê công việc, đặc biệt phải có cái tâm. Trong khi đó, người phân phối chỉ cần bán được nhiều hàng, mở rộng mạng lưới.

Nhưng không chỉ có thế. Diệp Khắc Cường cho biết kinh doanh đa cấp chỉ là một mảng của FNC. FNC sẽ thành lập một hệ thống nhượng quyền chuỗi siêu thị cung cấp thời trang, thực phẩm dinh dưỡng, hàng tiêu dùng chăm sóc cá nhân. FNC sẽ thay đổi phong cách thời trang của mọi người theo hướng đơn giản và sang trọng, với thương hiệu Kentazo thiết kế phong cách châu âu phù hợp với  người Việt với chất liệu Italy,  Hàn Quốc…  Mục tiêu dài lâu của FNC là trở thành một trung tâm đào tạo, trau dồi các kỹ năng phần mềm để giúp học viên hoàn thiện và phát triển bản thân, thể hiện tài năng…Với các bạn trẻ, Diệp Khắc Cường có lời khuyên: Thực làm, thực học và thực sống. Không lựa chọn theo cảm tính, không chọn theo xu hướng mà chọn theo giá trị bản thân.

Hãy hiểu đúng về kinh doanh đa cấp

- Người Việt hiện nay vẫn chưa thiện cảm với bán hàng đa cấp nhưng FNC lại lựa chọn phương thức kinh doanh này, liệu có quá mạo hiểm?

Tôi không cho rằng đây là một lựa chọn mạo hiểm. FNC là công ty mới về tuổi đời nhưng những “cái đầu” đứng sau nó không hề mới mà rất dày dạn kinh nghiệm, sáng tạo và táo bạo. Tập đoàn FPT không dựa trên giá trị ảo mà dựa trên giá trị thật, FNC muốn được thành lập phải thuyết phục được Hội đồng tập đoàn FPT về thành công của mình. Chúng tôi đầu tư vào giá trị thực, sự khác biệt, tạo được bước đột phá. Việc phát triển sản phẩm của FNC dựa trên lộ trình cụ thể, phù hợp với thị trường.

Tôi là người lái “con tàu” đa cấp, chịu trách nhiệm về thương hiệu của FPT, chịu trách nhiệm về cuộc sống của hàng nghìn con người nên tôi không được phép làm sai.

- Nhiều người cho rằng kinh doanh đa cấp là cách làm giàu nhanh chóng?

Đây là ngành kinh doanh có thể kiếm được nhiều tiền nhưng không quá nhanh. Nó phụ thuộc và tỷ lệ thuận với sự hoàn thiện bản thân, hoàn thiện các kỹ năng mềm của mỗi nhà phân phối sản phẩm.

Kinh doanh đa cấp đem tới công ăn việc làm cùng thu nhập cho nhiều người nhưng muốn thật sự thành công, làm giàu nhờ nó thì phải là người dành 100% tâm huyết cho nghề này, bằng không đừng nói đến chuyện làm giàu.

- Điều gì ở kinh doanh đa cấp đã thu hút anh ?

Bản chất tốt, phương pháp kinh doanh rất khoa học. Với kinh doanh đa cấp, người tiêu dùng học và hiểu về sản phẩm trước khi dùng nó. Thứ nhất, người tiêu dùng luôn được giới thiệu, học và hiểu sản phẩm trước khi quyết định dùng nó. Thứ hai, nếu đã là kinh doanh đa cấp thì sản phẩm phải cực kỳ tốt, khác biệt so với các sản phẩm khác, tính chất phải hết sức đặc biệt, đó là dòng sản phẩm công nghệ cao. Thứ ba, người tiêu dùng luôn được sử dụng sản phẩm chất lượng cao đồng thời được mua với giá hợp lý, nhiều ưu đãi khi họ đã trở thành “member” (thành viên).

- Quan điểm kinh doanh của anh?

Vì người là cách vì mình khôn ngoan nhất. Mục tiêu tối thượng của doanh nghiệp là tìm kiếm khách hàng và giữ chân được khách hàng. Câu nói “khách hàng là Thượng đế” đã trở nên sáo rỗng.

Nếu khách hàng là Thượng đế, họ luôn luôn đúng song điều đó không tạo ra giá trị bền vững. Tôi quan niệm: Khách hàng là người yêu của mình.

Hoàng Chương

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/