Cho rằng tình hình giao thông vận tải trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến quan trọng, song Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ ra nhiều hạn chế cần khắc phục, điển hình như công tác GPMB một số dự án còn chậm, hiệu quả đầu tư chưa cao. Bên cạnh đó việc đảm bảo trật tự ATGT chưa đi vào chiều sâu và cần thực hiện đồng bộ các giải pháp…
Bộ trưởng Thăng đề nghị Sở GTVT Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT về mặt văn bản, chiến lược quy hoạch, công tác đầu tư, đặc biệt đối với dự án GTVT của trung ương đầu tư trên địa bàn thủ đô.
Bộ GTVT cũng thể hiện quan điểm thống nhất với Sở GTVT đối với hoạt động vận tải khách taxi, hoạt động kinh doanh vận tải khách hợp đồng của các hộ cá thể. Việc in phù hiệu “xe taxi” tới đây sẽ phải có màu sắc riêng và nghiên cứu để coi đây là điều kiện bắt buộc.
Bộ trưởng Thăng cũng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cùng các đơn vị trong tháng 4 phải thống nhất được phương án về việc tăng số lượng taxi hoạt động vận chuyển khách từ Sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm Hà Nội.
Ngoài ra, trước đề nghị của Sở GTVT Hà Nội, “tổng tư lệnh” ngành GTVT cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị nâng cấp một số cảng quan trọng, nhất là Cảng Khuyến Lương và hệ thống đường kết nối với cảng. Tổng công ty vận tải thủy có trách nhiệm rà soát lại công năng, quy hoạch đối với cảng Hà Nội để việc sử dụng được hiệu quả.
Bộ GTVT cũng giao Vụ KHCN phối với với các đơn vị liên quan trình bộ ban hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS), hệ thống thẻ vé điện tử dùng chung (AFC), trung tâm điều hành giao thông công cộng chung (PTA) sẽ hoàn thành trong quý III/2014.
Ngay trong tháng 4 này, Bộ GTVT sẽ hoàn chỉnh quy trình, quản lý, khai thác, bảo trì công trình cầu Phù Đổng 1, 2 cùng một số cây cầu khác.
Tại buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Sở siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tăng cường giám sát phương tiện đã được phép hoán cải, quản lý hoạt động đối với xe khách giường nằm.
Bộ trưởng Thăng đề nghị kiên quyết dừng hoạt động đối với DN cố tình vi phạm chở quá tải trọng cho phép và cố tình hoán cải xe, đồng thời tổ chức khám sức khỏe lái xe trên toàn địa bàn. Ngoài xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, Hà Nội cũng cần kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị Hà Nội phối hợp với Cục ĐSVN triển khai các dự án đường sắt đô thị, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và vấn đề an toàn giao thông.
Theo Infonet