Thực tế không phải cửa hàng nào cũng nằm dưới hầm nhưng đây là cách gọi “nóng” của một nhóm những cửa hàng nhỏ, bí mật mà giới trẻ Iran hiện rất ưa chuộng. Cả nam và nữ, nhưng đặc biệt là nữ, thường hay tìm tới các tiệm thời trang “dưới hầm”.
Trong căn phòng nhỏ, bên tách trà đen, một nhóm các phụ nữ trẻ người Iran đang rôm rả bình luận những món đồ thời trang sành điệu và thời thượng. Họ bàn tán xôn xao xem chiếc váy nào sẽ phù hợp với bữa tiệc tối thứ 6 của những cô gái độc thân.
Những cô gái này đang ở trong một tiệm thời trang “dưới hầm” ở thủ đô
Tehran. Một cửa hàng thời trang bí mật, đặt ngay trong ngôi nhà riêng
của người chủ tiệm. Bước vào những tiệm thời trang như thế này, các cô
gái có thể thoải mái bỏ khăn choàng, để lộ ra những lọn tóc “highlights”
nhiều màu.
Tóc là, uốn cẩn thận, móng tay sơn sửa kỹ càng, khuôn mặt trang điểm tỉ mỉ… Điều đó cho thấy nhu cầu làm đẹp của các cô gái trẻ ở Iran không khác gì so với những phụ nữ hiện đại ở các quốc gia khác.
Điều này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu Iran không phải là một đất nước
đạo Hồi ở Trung Đông. So với nhiều nước Trung Đông khác, phụ nữ ở Iran
tuy có nhiều quyền tự do hơn đối với vấn đề làm đẹp nhưng nhìn chung, xã
hội Iran vẫn giữ một thái độ tiêu cực đối với những “thói ăn chơi phù
phiếm của phương Tây”.
Những cửa hàng thời trang “phi truyền thống” được giới trẻ Iran thích
thú rỉ tai nhau thường nằm trong các căn hộ đóng kín cửa. Số lượng
khách hàng đến với những cửa hàng nhỏ này không lớn và chủ yếu là những
phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp trung và thượng lưu.
Đứng trước những quan niệm vẫn còn khá khắt khe và cổ hủ của xã hội, thường phụ nữ trẻ ở Iran không dám lựa chọn hoặc mặc thử những món đồ “phi truyền thống” một cách công khai. Vì vậy, những cửa hàng “dưới hầm” là một lựa chọn an toàn và tiện lợi.
Ngoài ra, đặc trưng tính cách của người Iran là đề cao giao lưu xã hội. Khi tới những cửa hàng tại gia như thế này, khách hàng luôn có không gian để uống trà, ăn bánh ngọt, trò chuyện với bạn bè, cùng nhau thử đồ và bình luận về các kiểu dáng, mẫu mã… Đặc biệt, họ có thể thoải mái cởi bỏ khoăn choàng. Đó chính là không gian ưa thích của các cô gái Iran.
Xu hướng kinh doanh mới này cũng đồng thời cho phép phụ nữ Iran có
được cơ hội tự tạo ra nguồn thu nhập của riêng mình trong một xã hội nam
giới luôn nắm giữ vai trò thống trị. Trong xã hội Iran, phụ nữ không
được khuyến khích phấn đấu cho sự nghiệp và họ thường phải nỗ lực rất
nhiều mới có thể tìm được một công việc tử tế.
Kể từ khi xuất hiện những cửa hàng thời trang tại gia dành cho giới
trẻ, nhiều phụ nữ ở đây có thể kiếm thêm thu nhập ngay tại nhà khi biến
căn nhà nhỏ của mình trở thành một cửa hiệu thời trang, vả lại, họ cũng
không phải trả tiền cho việc thuê mướn cửa hiệu.
Một buổi trình diễn thời trang hiện đại ở Iran
Đây cũng là dịp để những phụ nữ có khả năng thiết kế thời trang và may mặc được thỏa sức sáng tạo trong “mạch ngầm thời trang”.
Chủ một tiệm thời trang “dưới hầm”, cô Dorsai chia sẻ: “Giờ đây, tuần nào tôi cũng nghe thấy những cái tên mới, những cửa hàng mới mọc lên ở nơi này nơi khác. Các chủ tiệm đều giống nhau ở một điểm, đó là họ đều khởi đầu với vài bộ quần áo bán cho bạn bè và người thân, dần dần có lãi, họ mở rộng quy mô kinh doanh với số lượng hàng nhập về lớn hơn. Đây là cách rất tốt để phụ nữ Iran có thể tạo nguồn thu nhập cho riêng mình và trở nên độc lập hơn”.
Chủ một cửa hàng thời trang tại gia ở Iran.
Những cửa hàng thời trang tại gia này không chỉ bán những bộ váy áo mang đậm phong cách thời trang phương Tây, họ còn may những bộ trang phục truyền thống đã được cách tân. Màu áo truyền thống thường thiên về tông nâu - đen, nhưng những bộ trang phục cách tân sẽ sử dụng các tông màu sáng, thậm chí nhiều màu, có họa tiết, hoa văn.
Ở đây, thường khách hàng cũng chính là những người làm vai trò quảng cáo, họ rỉ tai nhau và dắt nhau tới những cửa hàng “ruột” của mình.
Phụ nữ Iran tìm tới những cửa hàng thời trang “dưới hầm” để mua những bộ váy áo thời trang dành cho những dịp đặc biệt.
Bích Ngọc