
- Vừa
rồi, Qualcomm tham gia Triển lãm Quốc tế Kỷ nguyên công nghệ số – VCW (Vietnam
Consumer Digital World Expo) tại TP.HCM. Nhiều người thắc mắc vì sao Qualcomm
là hãng cung cấp các chipset không phải nhà sản xuất các thiết bị đầu cuối lại
xuất hiện tại triển lãm?
Cần nhắc lại một chút, Qualcomm là công ty công
nghệ của Mỹ, ra đời vào năm 1985. Khi đó, những nhà sáng lập Qualcomm đã có một
tầm nhìn khác: phải mã hóa dữ liệu để đẩy nhanh tốc độ truyền dữ liệu, đồng
thời bảo mật tốt thông tin. Qualcomm là hãng đầu tiên đưa ra công nghệ CDMA
(Code Division Multiple Access) – Đa truy nhập (đa người dùng) phân chia theo mã.
Do đó, Qualcomm có vai trò rất lớn trong việc cung cấp nền tảng cho công nghệ
không dây phát triển. Từ CDMA, thế giới công nghệ đã phát triển tiếp lên di
động không dây, internet không dây…
Về công nghệ, dù các mạng di động 3G sử dụng công
nghệ CDMA, WCDMA hay TD-SCDMA thì Qualcomm là nhà cung cấp chipset cho phần lớn
các hãng sản xuất điện thoại và máy tính bảng trên thị trường (HTC, Samsung,
LG, Sony, Nokia, Lenovo…) nên sự xuất hiện của Qualcomm là nhằm hỗ trợ cho doanh
nghiệp và thúc đẩy phát triển công nghệ di động ở Việt Nam. Qualcomm mong muốn
phát triển mạng 3G và điện toán di động ở Việt Nam ngày càng mạnh mẽ hơn, đáp
ứng chất lượng công việc và cuộc sống ngày càng tốt hơn.
- Tại cuộc triển lãm vừa rồi, anh đánh giá mức độ
quan tâm của người tiêu dùng với VWC nói chung và gian hàng của Qualcomm nói
riêng ra sao?
Mặc dù triển lãm lần này quy mô không lớn, nhưng
gian hàng của Qualcomm lúc nào cũng đông người đến tham quan. Chúng tôi tạo ra
một sân chơi cho người tiêu dùng trải nghiệm nhiều tính năng mới, công nghệ mới
để hiểu được rõ hơn về những ứng dụng, công nghệ tiên tiến mà Qualcomm tạo ra trên
thị trường. Đây cũng là mục tiêu nhằm hỗ trợ cho các hãng cung cấp thiết bị di
động phát triển thị trường tốt hơn.
- Để góp phần thúc đẩy thị trường 3G và điện toán
di động ở Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, chiến lược của Qualcomm sẽ là
gì?
Có 4 trọng tâm mà Qualcomm đang muốn thúc đẩy:
Chính sách của Nhà nước trong phát triển công nghệ, cụ thể là có chiến lược
băng tần phù hợp; Hạ tầng mạng 3G tốt về độ phủ sóng cũng như chất lượng; Phát
triển thiết bị đầu cuối, đẩy mạnh phát triển các ứng dụng; Triển khai các ứng
dụng gắn liền với những nội dung như giáo dục, khoa học, y tế…
Nếu tất cả những vấn đề này được giải quyết sẽ mở
ra nhiều cánh cửa rộng lớn cho Việt Nam trong thu hút đầu tư, kết nối thị
trường, phát triển dân trí và nhiều lợi ích khác nữa…
- Báo cáo tài chính của Qualcomm cho thấy, doanh
thu quý 2/2013 của hãng là 6,12 tỉ USD; lợi nhuận khoảng 2,07 tỉ USD, tức
khoảng 1/3. Đây là con số đáng mơ ước với các nhà kinh doanh. Anh có muốn bình
luận gì về điều này?
Báo cáo tài chính luôn thể hiện tình trạng sức
khỏe của doanh nghiệp. Qualcomm có 2 mảng kinh doanh lớn là cung cấp chipset và
cung cấp bản quyền công nghệ. Có thể nói, chip Qualcomm hiện đang có mặt trong
hầu hết các smartphone trên thị trường của HTC, Samsung, LG, Sony, Nokia cho đến
hàng loạt smartphone tầm trung và bình dân. Bản thân Qualcomm đã nhìn thấy công
nghệ di động, điện toán di động là xu hướng làm thay đổi nhanh chóng mọi mặt
đời sống xã hội. Là nhà cung ứng các chipset cho các hãng điện thoại, Qualcomm
đầu tư rất lớn cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Chẳng hạn năm 2013,
Qualcomm chi đến 4,5 tỉ USD cho R&D.
- Qualcomm có quan tâm đến các hãng sản xuất thiết
bị di động của Việt Nam? Hãng có chính sách hỗ trợ cho các công ty mới đặt chân
vào thị trường này?
Như tôi đã đề cập, mục tiêu của Qualcomm là thúc
đẩy phát triển công nghệ 3G và điện toán di động nên chúng tôi luôn sẵn sàng tư
vấn, hỗ trợ cho các hãng về kỹ thuật, công nghệ. Chính sách toàn cầu của
Qualcomm cho phép những hãng mua chipset của Qualcomm được sử dụng những phát
minh, sáng chế của Qualcomm. Chúng tôi cũng sẵn sàng gửi các kỹ sư của hãng đến
kiểm tra, đánh giá chất lượng kỹ thuật của sản phẩm và đưa ra những khuyến nghị
phù hợp.
- Là người từng làm việc cho IBM Việt Nam, anh
thấy mình có thuận lợi hơn khi điều hành ở Qualcomm?
Môi trường làm việc của IBM giúp tôi có cái nhìn
thấu đáo về kết nối doanh nghiệp thông qua thiết bị di động. Chẳng hạn ứng dụng
mobile cho doanh nghiệp ra sao? Vấn đề bảo mật thông tin và các ứng dụng mới
cho doanh nghiệp thế nào… Từ những nghiên cứu, phát minh của mình, Qualcomm có
thể giúp doanh nghiệp thay đổi công nghệ phù hợp để vận hành hiệu quả hơn.
- Trong vai trò là Tổng Giám đốc của Qualcomm tại
Việt Nam, anh có bị áp lực nặng nề? Đâu là thách thức lớn nhất của anh?
Ở đâu cũng có áp lực, nhưng được làm việc trong
ngành mình yêu thích, đam mê thì áp lực sẽ giảm đi. Hơn nữa đây là lĩnh vực
đang rất “hot”, thay đổi nhanh, thị trường sôi động nên cũng rất thú vị.
Tôi vẫn ưu tiên cho mục tiêu quan trọng là phát
triển tốt mạng 3G tại Việt Nam. Đồng thời làm sao nâng cao chất lượng 3G: nhanh
và ổn định.
- Trở lại câu chuyện của người đi đầu thúc đẩy
phát triển công nghệ không dây, dường như Qualcomm chỉ chú trọng vào kỹ thuật
mà ít quan tâm đến truyền thông tương xứng với những đóng góp của mình?
Đúng là như vậy. Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn
cầu, Qualcomm xuất thân là công ty công nghệ với 70% nhân viên là kỹ sư nên nói
ít, làm nhiều. Trước đây Qualcomm chưa hề chú trọng đến truyền thông, trong khi
các hãng khác đã làm chuyện này lâu lắm rồi. Chỉ từ năm 2007 khi Qualcomm ra mắt
chip SnapDragon, công tác truyền thông mới được hãng chú trọng.
- Khác biệt truyền thông của Qualcomm là gì? Thông
điệp của hãng ở thị trường Việt Nam là gì?
Nói về công nghệ thì rắc rối, phức tạp và không
phải ai cũng hiểu được. Qualcomm có phần “âm thầm” hơn. Chúng tôi đứng sau lưng
các hãng di động để tư vấn công nghệ; góp ý với Chính phủ về định hướng phát
triển công nghệ viễn thông. Còn câu chuyện với người tiêu dùng là chỉ ra cho họ
những thiết bị công nghệ sử dụng chip của Qualcomm sẽ có những ưu thế vượt trội
nào để họ có cái nhìn bao quát và quyết định sáng suốt.
Qualcomm cam kết sẽ mang những công nghệ mới nhất
mà hãng đang phát triển đến với người tiêu dùng Việt Nam.
- Anh có thể chia sẻ, công nghệ mới nào của
Qualcomm sẽ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng được hưởng lợi?
Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality- VR) là một
ứng dụng của Qualcomm sử dụng các kỹ thuật mô hình hóa không gian với sự hỗ trợ
của các thiết bị đa phương tiện để xây dựng một thế giới mô phỏng. Chẳng hạn,
người tiêu dùng muốn mua một bộ ghế sofa cho phòng khách nhà mình, nhưng không
thể biết liệu chiếc sofa đó có phù hợp với kích thước, màu sắc của căn nhà mình
thì ứng dụng “thực tế ảo” cho phép người tiêu dùng “ướm” được chính xác sản
phẩm phù hợp như một hình ảnh thật. Ứng dụng này cho phép doanh nghiệp và người
tiêu dùng “cảm” nhau nhiều hơn và sẽ mở ra triển vọng đáp ứng được nhiều nhu
cầu trong mọi mặt đời sống như giáo dục, y tế, quân sự, kinh doanh…
- Mặt tích cực và ích lợi của công nghệ là điều
hiển nhiên, nhưng có khi nào anh nghĩ về những mặt trái của việc chạy theo công
nghệ?
(Cười). Bạn có khi nào về nhà và trong bữa cơm tối
nhận thấy rằng, mỗi người cầm một cái điện thoại hay tablet… và cắm cúi vào đó?
Có rất nhiều khi chúng ta vô tình biến thành con nghiện của các trò chơi, các
chương trình, thế giới ảo nào đó mà quên mất rằng, cuộc sống thật, giao tiếp thật
mới thực sự quan trọng. Chúng ta phải học cách cân bằng trong một thế giới thay
đổi nhanh chóng.
- Xin cảm ơn anh.
Qualcomm vượt qua Intel Đầu tháng 8/2013, chỉ số S&P 500 – sàn chứng khoán xếp hạng 500 công ty lớn nhất Mỹ- ghi nhận, Qualcomm là công ty có giá trị vốn hóa lớn hơn Intel (hãng sản xuất CPU máy tính lớn nhất thế giới). Cụ thể, Qualcomm đứng thứ 29 trong top 500 với giá trị thị trường đạt 114,5 tỉ USD, cao hơn Intel – vị trí thứ 30 với 112,12 tỉ USD. Mỗi cổ phiếu của Intel đang có giá 22,51USD, trong khi của Qualcomm cao gấp 3 lần, đạt 66,27USD. |
- Xin cảm ơn anh.
Theo Vcci