“Hãy gọi ngay cho mình để đặt mua những chiếc bánh Trung thu hấp dẫn điệu đà, hợp khẩu vị người thân và đặc biệt hoàn toàn do mình cùng em gái tự tay làm ra, nên không hề có hóa chất bảo quản, an toàn tuyệt đối”.
“Ngoài việc phục vụ sự sướng vì ngon của cái miệng, em đây còn thỏa mãn cả cái sự đã con mắt với mẫu mã bao bì cải tiến. Sẽ hết sức lịch sự và ý nghĩa khi mọi người chọn mang biếu 1 hộp bánh Trung thu Rau câu Melela (Mẹ Lê La) cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp nhé”.
Trong những ngày này, trên mạng xã hội và các trang rao vặt, người ta có thể đọc thấy nhan nhản “những lời rao online” như trên, xuất hiện cùng “tài năng” độc đáo của nhiều bạn trẻ muốn “thử sức cùng thị trường Trung Thu”.
Nở rộ bánh ‘tự làm”
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Đông (TP.HCM) nhìn nhận, đây là thay đổi “khá bất ngờ” ở nhiều người tiêu dùng, khi trào lưu “ăn bánh tự làm bùng nổ” trong xu hướng chọn mua bánh Trung Thu năm nay. "Nhiều bạn mình, kể cả giới nghệ sĩ, cũng tự nhiên công bố làm bánh Trung Thu bán và cũng tự nhiên được rất nhiều người hâm mộ, bà con thân thích ào ào đặt mua". Anh Đông nói.
Xem ra, so với các năm trước, lượng thông tin về các bạn trẻ, đặc biệt là giới văn phòng, văn nghệ sĩ… triển khai làm bánh Trung Thu biếu tặng bạn bè cũng như nhận đặt làm cho bạn bè mua biếu tặng, đã "tăng vọt" so với mùa Trung thu 2013.
Nhiều bạn trẻ đang rao nhận làm bánh Trung Thu khi được hỏi đều thừa nhận, ban đầu họ chỉ muốn "thử sức" với 1 số mẫu bánh Trung Thu truyền thống, đơn giản chỉ là "làm bánh do rảnh rỗi".
Nhưng sau khi đã "đầu tư" tốt trong các khâu làm bánh, tiếp thị khách hàng, họ đã nhận được rất nhiều đơn hàng, có người được đặt làm đến vài trăm bánh Trung Thu trong vòng 1 tuần.
Một "chủ hiệu bánh Trung Thu tự làm" tự đăng ảnh quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội.
Ba yếu tố quyết định
Có thể thấy, lựa chọn trào lưu “mua bánh tự làm” tự nhiên được chú ý bởi ít nhất 3 yếu tố.
Thứ nhất, cảm giác mua, đặt những hộp bánh do bạn bè thân quen làm ra, thật sự thích thú với nhiều người. “Có gì thích hơn, khi mình có thể mang 1 hộp bánh ngon về nhà mời ba mẹ ăn và khoe, đây là bánh của bạn con làm. Như thế ba mẹ của mình sẽ thấy ngon miệng hơn vì an tâm… không có hóa chất độc hại như nhiều loại bánh thị trường đang bán”. Một bạn trẻ tâm sự.
Thứ hai, đương nhiên hương vị ẩm thực của các loại bánh “tự làm” đa dạng và ấn tượng với người dùng hơn. Có nhiều bạn trẻ rất linh hoạt để “tự chế tác” ra nhiều loại nhân bánh Trung thu cùng kiểu dáng mẫu mã “không giống ai”, và khẳng định “chỉ làm bánh tươi”, thời gian lưu giữ trong vòng 1 tuần, để thu hút bạn bè đặt mua. So với các nhãn hàng bánh Trung Thu “có hạn dùng suốt vài tháng”, người mua bánh “tự làm” vì vậy hài lòng hơn.
Thứ ba, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, bánh “tự làm” có giá thành thấp hơn, trực tiếp phân phối “rỉ tai” nhau thực sự giúp người tiêu dùng thêm cơ hội lựa chọn. Họ có thể mua bánh “ủng hộ bạn bè”, kể cả theo cách “thử tài bạn bè”; đồng thời tiết kiệm được nhiều tiền hơn so với mua “hàng hiệu”.
Bánh Trung Thu "tự làm" được đánh giá an toàn, mẫu mã linh hoạt và... giá thành rẻ hơn các loại bánh Trung Thu thương hiệu.
Bạn trẻ có nick Meo Meo, chủ nhân “nhãn hàng bánh Trung Thu rau câu” (TP.HCM) cho biết, giá bán 1 hộp bánh của cô chỉ là 165 ngàn đồng/hộp 4 bánh. Một bạn trẻ khác bán bánh Trung Thu nướng nhân thập cẩm truyền thống cũng công bố, giá bán là 330 ngàn đồng/hộp 4 cái. Rõ ràng những mức giá này là hấp dẫn vì khá rẻ so với thị trường.
Một đại lý bánh Trung Thu Kinh Đô tại khu vực quận 5 (TP.HCM) bày tỏ, giá nhãn bánh này với loại hộp tự chọn, đã dao động từ 348 - 441 ngàn đồng, có nhiều loại cao cấp được bán từ 499 – 650 ngàn đồng/hộp, luôn đắt hơn nhiều so với các loại bánh Trung Thu “tự làm”.
Hơn nữa, nhiều người tiêu dùng dè dặt với các loại bánh hiệu bởi nhiều năm qua, họ từng gặp phải những hộp bánh Trung Thu “khét đặc mùi dầu” không thể ăn được. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó, song tất nhiên hậu quả cuối cùng chỉ có thể là… người tiêu dùng ngại bánh hiệu hơn.
Cạnh tranh gay gắt?
Từ thực trạng đó, có thể dễ hiểu vì sao nhiều người tiêu dùng đã chuyển hẳn sang đặt mua, lấy bánh Trung Thu “tự làm”. Theo họ, rủi ro duy nhất có thể xảy ra khi mua bánh Trung Thu “made in… tự tui”, chỉ có thể là… bánh dở quá. Nhưng gặp trường hợp đó, hầu hết người tiêu dùng cũng sẽ tự an ủi “xem như ủng hộ bạn bè thôi”.
Tất nhiên chính các hãng bánh Trung Thu cũng đã nhận ra nguy cơ cạnh tranh từ “các hiệu bánh không tên” như vậy. Một số đại lý bán bánh Trung Thu cho biết, mùa Trăng rằm năm nay, chính sách bán hàng do các hãng quy định cũng đã có nhiều lựa chọn tốt hơn, từ chính sách chiết khấu bán hàng, đổi trả hàng, cho đến các điều kiện hỗ trợ người bán tìm thêm khách hàng.
Thị trường bánh Trung Thu năm nay trở nên cạnh tranh đa chiều và gay gắt hơn.
Đồng thời, nhiều hiệu bánh nổi tiếng cũng bắt đầu gia tăng sức cạnh tranh với việc nỗ lực cải tiến chất lượng.
Với những biểu hiện định hướng chất lượng như vậy, thị trường bánh Trung Thu năm nay trở nên cạnh tranh hơn trong mắt người tiêu dùng. Trong đó, xu thế những người tiêu dùng “tự làm và bán bánh ở nhà” thật sự là trào lưu buộc các nhà sản xuất bánh chuyên nghiệp phải xem xét lại chính mình!
Theo BizLive