Nha khoa Việt Nam sẵn sàng bước vào thị trường 44 tỷ USD

Với lợi thế chi phí cạnh tranh, đội ngũ tay nghề cao và sự đầu tư mạnh mẽ từ khu vực tư nhân, Việt Nam hoàn toàn có thể định vị là điểm đến đáng tin cậy cho khách quốc tế có nhu cầu phục hình thẩm mỹ nha khoa…

THỊ TRƯỜNG TĂNG TRƯỞNG, KHOẢNG TRỐNG CÒN LỚN

Trên thị trường nha khoa quốc tế, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu nhờ chi phí cạnh tranh và hạ tầng du lịch phát triển; châu Âu giữ vững vị thế với các cụm điểm đến đạt chuẩn điều trị cao; châu Mỹ Latin hưởng lợi từ vị trí gần thị trường Mỹ. Giai đoạn 2025-2030 được xem là “cửa sổ cơ hội” cho các quốc gia đáp ứng đủ tiêu chuẩn và triển khai nhanh các giải pháp.

Mới đây, tại tọa đàm chuyên môn “Phục hình ứng dụng vật liệu sinh học - Xu hướng tất yếu của nha khoa hiện đại. Zirconia Veneer: Bước tiến công nghệ đẹp chuẩn y khoa, bền vững từ gốc” do Công ty DETEC tổ chức, các chuyên gia đầu ngành đã cùng phân tích sâu thực trạng phát triển của ngành nha khoa Việt Nam, từ đó mở ra các định hướng chiến lược cho giai đoạn tiếp theo.

Theo nhận định của các chuyên gia, dịch vụ nha khoa tại Việt Nam vẫn thiếu sự đồng đều về chất lượng; nhiều cơ sở phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu; quy trình kiểm soát chất lượng chưa xuyên suốt từ chẩn đoán, phục hình đến chăm sóc hậu điều trị. Mô hình kết hợp du lịch y tế mới ở giai đoạn thử nghiệm, chưa có gói dịch vụ tiêu chuẩn hóa phục vụ thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra khoảng trống lớn về chất lượng và quy trình, đồng thời nhấn mạnh cơ hội định vị các kỹ thuật mũi nhọn đủ sức cạnh tranh quốc tế. Trong đó, SmartVeneer được xem là hạt nhân kỹ thuật có thể mở đường cho chiến lược quốc gia về du lịch nha khoa.

detec-2.jpg
Các chuyên gia tham gia toạ đàm chuyên môn do DETEC tổ chức

Theo các chuyên gia, để thật sự bứt phá và hội nhập sâu với xu hướng y khoa toàn cầu, ngành nha khoa Việt Nam cần tập trung vào ba trụ cột chiến lược: Chuẩn hóa chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; Mở rộng khả năng tiếp cận của người dân và kết nối với chiến lược phát triển du lịch y khoa quốc gia.

Đối với trụ cột “chuẩn hóa để nâng tầm chất lượng điều trị”, thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia cho rằng: Chìa khóa chuyển mình là chuẩn hóa quy trình theo chuẩn quốc tế, từ sản xuất vật liệu, điều trị, theo dõi ca bệnh đến cập nhật tiêu chí và tích lũy bằng chứng khoa học, với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất, bác sĩ và thị trường.

Đối với trụ cột “phổ cập dịch vụ để thu hẹp khoảng cách tiếp cận”, TS.BS Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, nhấn mạnh: Việc xây dựng hệ thống điều trị có tiêu chuẩn rõ ràng, kiểm soát chất lượng xuyên suốt và đánh giá bằng chứng khoa học sẽ giúp dịch vụ tiếp cận hơn, giảm gánh nặng chi phí và tạo nền tảng hội nhập.

Quảng cáo

Đối với trụ cột, “hội nhập để đưa dịch vụ nha khoa ra thị trường quốc tế”, các chuyên gia cho rằng: Khi tiêu chuẩn và khả năng tiếp cận được bảo đảm, nha khoa Việt Nam mới có thể kết nối với chiến lược du lịch y khoa quốc gia, chuyển từ phục vụ nội địa sang xuất khẩu dịch vụ, củng cố hình ảnh điểm đến an toàn, chất lượng.

Ba giá trị cốt lõi khác cũng được các chuyên gia chỉ ra, gồm: Niềm tin (dựa trên chất lượng chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp); Chất lượng đồng nhất (tuân thủ chuẩn quốc tế trên toàn hệ thống) và trải nghiệm khác biệt (kết hợp y tế đẳng cấp với bản sắc Việt).

Khi những yếu tố này, hội tụ, Việt Nam không chỉ xuất khẩu dịch vụ mà còn xuất khẩu uy tín và bản sắc, khẳng định vị thế trên bản đồ y tế quốc tế.

SMARTVENEER: MŨI NHỌN DẪN LỐI CHO CHIẾN LƯỢC NHA KHOA QUỐC GIA

SmartVeneer sử dụng Zirconia thế hệ mới, đáp ứng đồng thời ba tiêu chí: An toàn, thẩm mỹ tự nhiên, ít xâm lấn; vận hành trên chuỗi CAD/CAM/CNC kiểm soát chất lượng số để bảo đảm kết quả đồng nhất.

Ở góc độ thị trường, đây là kỹ thuật có khả năng chuẩn hóa, mở rộng và kiểm chứng, giúp rút ngắn thời gian điều trị, tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ở tầm quốc gia, khi nhiều cơ sở đạt cùng tiêu chuẩn, Việt Nam có thể đóng gói dịch vụ điều trị kết hợp nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa, gia tăng sức cạnh tranh khu vực.

Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhận định: SmartVeneer không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn có thể trở thành mũi nhọn định vị Việt Nam trên bản đồ du lịch nha khoa quốc tế.

detec-3.jpg
Lấy lại nụ cười tự tin tỏa sáng nhờ phương pháp SmartVeneer

Một trong những đơn vị tiên phong tìm kiếm giải pháp nha khoa tiên tiến toàn cầu tại Việt Nam là DETEC Dental Lab, được thành lập từ năm 1998.

Trong nhiều năm qua, DETEC liên tục đi đầu trong việc tiếp cận, đào tạo và ứng dụng giải pháp phục hình hiện đại từ Smartalign, E‑wire chỉnh nha đến vật liệu và kỹ thuật tiên tiến, với mô hình Labo đạt tiêu chuẩn châu Âu. Đây cũng là đơn vị tiên phong giải pháp SmartVeneer, công nghệ thẩm mỹ răng không xâm lấn tại Việt Nam.

Với sứ mệnh tiên phong công nghệ, DETEC không chỉ đóng vai trò sản xuất mà còn lan tỏa tiêu chuẩn quốc tế cho toàn ngành, góp phần thúc đẩy nội địa hóa công nghệ và nâng tầm vị thế du lịch nha khoa Việt Nam.

Hiện nay, du lịch nha khoa là cơ hội để Việt Nam không chỉ xuất khẩu dịch vụ y tế, mà còn nâng chuẩn chuyên môn và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia. Trường hợp SmartVeneer cho thấy khi kỹ thuật, vật liệu và công nghệ được đặt trong khung chuẩn rõ ràng, đi cùng đào tạo và truyền thông đồng bộ, một sáng tạo hoàn toàn có thể trở thành nền tảng cho ngành mũi nhọn.

Theo https://thuonggiaonline.vn/ Copy

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/