Thị trường bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương ngày càng trở nên sôi động theo đà tăng trưởng kinh tế
Theo CBRE, trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương ngày càng trở nên sôi động theo đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và gia tăng tầng lớp trung lưu. Vì vậy, châu Á - Thái Bình Dương đang trải qua sự bùng nổ xây dựng hệ thống bán lẻ để đáp ứng nhu cầu khi các nhà bán lẻ quốc tế đang ào ạt thâm nhập khu vực này.
Báo cáo cho thấy tầng lớp trung lưu châu Á đã tăng gấp ba lần, từ 525 triệu vào năm 2009 đến hơn 1,7 tỷ vào năm 2020. Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia được dự đoán sẽ nằm trong top 10 thị trường tiêu thụ bán lẻ toàn cầu.
CBRE cho rằng, nhu cầu của các nhà bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn không có dấu hiệu tăng trưởng mạnh vào năm 2015 nhưng mức độ hoạt động và nguồn cầu sẽ phân bổ khắp các thị trường khác nhau.
Ông Jonathan Hsu - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Nhật Bản và Úc được trông đợi vẫn giữ được mức tăng trưởng khả quan, trong khi các thương hiệu bán lẻ hoạt động ở Ấn Độ nên tận dụng việc nới lỏng của Chính phủ về đầu tư trực tiếp nước ngoài . Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore sẽ chững lại để làm dịu mức tiêu thụ nội địa, hơn nữa người tiêu dùng Trung Quốc đang dần ít có nhu cầu với các mặt hàng xa xỉ.”
Ông Hsu nhấn mạnh rằng các nhà bán lẻ quốc tế có khuynh hướng mở rộng đến các thành phố loại hai trong khu vực sau khi đã củng cố sự hiện diện của mình tại các thủ đô hoặc thành phố loại một. Ông Hsu cũng chia sẻ thêm: “Các thị trường mới nổi tại khu vực Đông Nam Á, như là Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn tại Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ có sức hút đầu tư vì nhu cầu hàng tiêu dùng đang tăng cao cộng với việc nới lỏng các điều luật cho nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm sau. Việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại giúp cho các nhà bán lẻ có thêm nhiều sự lựa chọn khi đầu tư vào những thị trường kể trên”.
Về các loại hình bán lẻ , chuyên gia CBRE dự đoán các thương hiệu lớn sẽ nhắm đến các thị trường đông dân cư như Trung Quốc và Ấn Độ để mở rộng hoạt động vào năm 2015. Các nhà bán lẻ của phân khúc hàng cao cấp sẽ tập trung vào các thị trường phát triển như Nhật Bản, Singapore và Hồng Kông, trong khi Trung Quốc không nằm trong danh mục ưu tiên vì chiến dịch chống tham nhũng vẫn chưa hoàn thiện. Các thương hiệu cầu nối sẽ tập trung vào các thị trường phát triển hơn, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp